ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ติดตามปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่า เผยส่งกำลังช่วยเหลือสนับสนุนงาน 800 นาย มั่นใจเพียงพอปฏิบัติการค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง รับมีอุปสรรคน้ำไม่ลด

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ระหว่างการลงพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อติดตามการปฎิบัติการช่วยเหลือโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี จำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจ ยืนยันว่ามีกำลังพลเพียงพอปฎิบัติการค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง โดยแบ่งกำลังเป็น 2 ชุด ปฏิบัติงานหน้าถ้ำและเหนือถ้ำค้นหาและยังมีความหวังในการค้นหาผู้รอดชีวิต ทุกภาคส่วนระดมกำลังเต็มที่ แต่ยังติดปัญหาเรื่องน้ำที่ยังไม่ลดลง

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การดำเนินการสนธิกำลังกันทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ภัย โดยแบ่งการช่วยเหลือออกเป็น 2 กรอบ กรอบแรกคือ การปฏิบัติงานในพื้นที่ภายในถ้ำโดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ จำนวน 41 นาย สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าไปทำภาระกิจ ในส่วนที่สอง กำลังทหารจากมลฑลทหารบกที่ 37 มาช่วยสนับสนุนในการลำเลียงยุทโธปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกในการจัดการพื้นที่ ในกรอบที่สอง คือชุดที่ไปสำรวจบนถ้ำ เพื่อค้นหาปล่องที่อยู่เหนือถ้ำ จำนวน 24 ชุด ที่ปฏิบัติการในวันนี้ โดยมีกรมทหารราบที่ 7 ตชด.32 และหน่วยรบพิเศษ ที่ร่วมกันดำเนินการ 

"ขณะนี้ มีกำลังของกองทัพบกที่ปฏิบัติงานในพื้นที่แล้ว 800 นาย ซึ่งเพียงพอแล้ว รวมทั้งมีอากาศยานที่พร้อมปฏิบัติงาน ซึ่งทุกหน่วยต่างมีความตั้งใจและพร้อมที่จะปฏิบัติงาน ซึ่งเรียกได้ว่าจัดเต็มทุกหน่วยงาน ซึ่งขณะนี้มีหวังที่จะพบทีมหมูป่า" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

ผบ.ทบ.ลงพท.ถ้ำหลวง_180627_0006.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันทีมค้นหาเร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงระยะไกล โดยระดมเครื่องจักรของทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนจังหวัด และกรมชลประทาน โดยระดมเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนเพื่อสูบน้ำออกมาให้ได้ หลังจากก่อนหน้านี้ใช้เครื่องไดร์โว่และเครื่องสูบแบบกระบอก ซึ่งมีขนาดเล็กทำให้ดูดได้ช้า ไม่ทันปริมาณน้ำเข้าซึ่งมีมากกว่าเนื่องจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่

ผบ.ทบ.ลงพท.ถ้ำหลวง_180627_0005.jpg

ส่วนกลุ่มผู้ปกครองและญาติ ขอทีมฟุตบอลทั้งหมด นำธูปเทียนและสวยดอกไม้ เข้าไปทำพิธีขอขมาบริเวณศาลเจ้าแม่นางนอน ซึ่งตั้งอยู่ปากประตูเข้าถ้ำ โดยมีนายจิรสิฎฐ์ พลอยดำ พรามณ์ชาวจังหวัดพัทลุง เป็นผู้นำประกอบพิธี ทั้งนี้เพื่อขอขมาต่อเจ้าแม่นางนอน ตลอดจนเจ้าป่าเจ้าเขาแทนกลุ่มเด็กทั้ง 13 คน หากการค้นหาพบเจอตัวแล้ว จะแก้บนด้วยการทำอาหารเลี้ยงเจ้าแม่นางนอนและเจ้าที่แห่งเป็นเวลา 7 วัน พร้อมจัดพิธีทำบุญใหญ่บริเวณถ้ำ และเด็กบวชเป็นเวลา 9 วันด้วย

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการทำพิธีมีผู้ปกครองเป็นลม เจ้าหน้าที่ได้ช่วยปฐมพยาบาลจนอาการดีขึ้นแล้ว

AP-ถ้ำหลวง-เด็กติดถ้ำ-พ่อแม่ไหว้เจ้าที่-บวงสรวง-เซ่นไหว้-ขอขมา-ธูปเทียน-ความเชื่อ-เชียงราย-หมูป่า อะคาเดมี


AP-บวงสรวง-ไหว้เจ้าที่-พิธีกรรม-ความเชื่อ-เจ้าที่-ธูปเทียน-บายศรี-ถ้ำหลวง-เด็กติดถ้ำ-หมูป่าอะคาเดมี

ลำดับเหตุการณ์และการให้ความช่วยเหลือ ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. - 27 มิ.ย. เวลา 16.00 น.

23 มิ.ย.

-ช่วงบ่าย จนท.วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พบจักรยาน 11 คัน ปากถ้ำ แต่ไม่พบเจ้าของ

-ตรวจสอบพบหาย 13 คน เร่ง-ค้นหา

24 มิ.ย.

-จนท.กู้ภัยดำน้ำเข้าถ้ำ ไม่พบตัว

-ถอนกำลังประเมินสถานการณ์ใหม่

-พบรองเท้าแตะ 12 คู่

-ประสานหน่วยซีล กองทัพเรือ

25 มิ.ย.

-หน่วยซีล ปฏิบัติภารกิจ เข้าถึงโถงใหญ่ พบร่องรอยแต่ไม่พบตัว

-ยุติภารกิจชั่วคราว เนื่องจากน้ำในถ้ำมีระดับสูงเกินไป

ทหาร ถ้ำหลวง หมูป่า 000_16P1RX.jpgถ้ำหลวง หมูป่า เชียงราย 0_16N5CB.jpg

26 มิ.ย.

-ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ลดระดับน้ำในถ้ำ

-หน่วยซีลปฏิบัติการค้นหาต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

-จนท.สนธิกำลังเดินทางเข้าป่าสำรวจทางเข้าใหม่

-พบทางเข้าถ้ำหลวงจุดใหม่ ส่ง ฮ.เร่งสำรวจ

-โดรนติดกล้องจาก มจพ. สำรวจตรวจจับความร้อนผู้สูญหาย

-เพิ่มเครื่องสูบน้ำจาก กทม.และพื้นที่ใกล้เคียง

27 มิ.ย.

-ปฏิบัติการค้นหาต่อเนื่อง

-กำลังลงพื้นที่สำรวจทางเข้าถ้ำหลวงจุดใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: