ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายเอดส์ บุก กระทรวงสาธารณสุข จี้ ย้าย 'นพ.สมาน' ออกจากตำแหน่ง 'ผอ.สำนักโรคเอดส์วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์' เหตุอ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกา ปฏิเสธแจกเข็มฉีดยาสะอาดแก่ผู้เสพยาเสพติด

นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ แห่งประเทศไทย น.ส.สุภัทรา นาคะผิว ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ พร้อมด้วยผู้แทนภาคประชาสังคมที่ทำงานด้านเอดส์และยาเสพติด เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าและข้อสรุปถึงข้อเสนอที่ได้ยื่นไว้กับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2560 และวันที่ 1 ธ.ค. 2560

Untitled-1-Recovered.jpg

ประการที่ 1 ขอให้กระทรวงสาธารณสุขสื่อสารถึงจุดยืนที่เป็นบรรทัดฐานอย่างชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางในการดำเนินงานกับผู้ใช้สารเสพติด ภายใต้แนวคิดเรื่อง "การลดอันตรายจากยาเสพติด" (Harm Reduction) โดยเฉพาะการให้บริการเข็มและอุปกรณ์สะอาดต่อบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข ต่อสาธารณะและต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

ประการที่ 2 ขอให้มีการทบทวน สรรหา บุคคลที่มีความเหมาะสมที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แทน นพ.สมาน ฟูตระกูล ในทันที เพื่อไม่ให้ กลไกหลักของการแก้ปัญหาเอดส์ของกระทรวงสาธารณสุข เกิดอุปสรรคต่อการทำงานร่วมกันของทุกภาคี


IMG_7754.jpg

ทั้งนี้ เครือข่ายฯ กังวลกับท่าทีของผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หลังมีการสื่อสารโดยการกล่าวอ้างคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า การให้บริการเข็มและอุปกรณ์ฉีดยาที่สะอาดให้แก่ผู้เสพยาเสพติดนั้น อาจมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งทำให้บุคลากรของรัฐไม่สามารถดำเนินการให้บริการได้ เพราะอาจมีความผิด

โดยความคิดเห็นดังกล่าวสะท้อนถึงความไม่เข้าใจและทัศนคติที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงสะท้อนถึงความไม่เต็มใจในการดำเนินงานด้านการลดอันตรายจากยาเสพติด และอาจกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนาและการจัดบริการที่จำเป็นดังกล่าว อีกทั้งยังอาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความสับสน ไม่สามารถจัดทำแผนและจัดบริการที่จำเป็นภายใต้แนวคิดดังกล่าว จนอาจส่งผลโดยตรงต่อกลุ่มประชากรผู้ใช้สารเสพติดด้วยวิธีการฉีดมีความเสี่ยงสูงต่อการรับและแพร่กระจายเชื้อโรคติดต่อทางเลือด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการกีดกันและเลือกปฏิบัติในการเข้าถึงบริการจำเป็นด้านสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

In Her View - เข็มฉีดยาที่สะอาด ลดความเสี��ยงของผู้ใช้ยาเสพติด - Short Clip