ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กยืนยัน แก้ รธน.ทำได้ยาก เหตุต้องใช้เสียง ส.ว. 1 ใน 3 มาร่วมเห็นชอบ รับหลักการวาระ 1 ก็ยากแล้ว ย้ำ รธน.ไม่ได้เป็นอุปสรรค จะแก้ไขทันทีไม่ได้ ชี้บ้านเมืองต้องเดินหน้าด้วยนโยบายขับเคลื่อนประเทศ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "เริ่มมีหลายพรรคที่ประกาศว่าถ้าได้มีอำนาจจะแก้รัฐธรรมนูญทันที จึงมีประเด็นชวนคิด 1.มีส่วนที่ควรแก้ไหม? 2.ทำได้เลยทันทีหรือไม่? ส่วนตัวเห็นว่ามีบางส่วนที่ต้องแก้และได้เคยลงประชามติไม่เห็นด้วยไปแล้ว ส่วนท่านที่เห็นว่าดีก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าถามว่าทำได้ทันทีไหม คำตอบคือแทบไม่มีความเป็นไปได้เลย เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้มติของสมาชิกทั้งสองสภาคือ ส.ส. และ ส.ว. ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีจะสั่งได้

"ดังนั้น #แก้รัฐธรรมนูญ สิ่งที่เราต้องเข้าใจคือแม้ใครจะมีใจให้การปรับแก้รัฐธรรมนูญแค่ไหน แต่มันยากมาก เลือกตั้งเสร็จได้พรรคที่ถูกใจก็ทำไม่ได้ทันที เพราะต้องใช้เสียง ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งในการลงมติด้วย แค่วาระ 1 รับหลักการก็ยากแล้ว จำเป็นต้องใช้คะแนน ส.ว.83คน (1 ใน 3 ของ ส.ว. 250คน)"

น.ส.รัชดา ระบุว่า เมื่อความจริงเป็นเช่นนี้แล้ว บ้านเมืองจึงควรเดินหน้าด้วยนโยบายที่จะขับเคลื่อนประเทศ รัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศในทุกเรื่อง ฉบับที่กล่าวขานว่าดีกว่านี้แต่เมื่อขาดเจตนารมณ์ในการบริหารประเทศที่ดี บ้านเมืองก็มีปัญหา ทุกนาทีมีค่าเราจึงควรใช้ให้คุ้มค่าและเหมาะสมกับสถานการณ์ #ความจริงที่ต้องเข้าใจ #เราอาจหลอกตัวเองได้แต่เปลี่ยนความจริงไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง