ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายสตรี ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้สำนักงานตำรวจ เปิดรับพนักงานสอบสวนหญิง ชี้การรับเฉพาะเพศชาย เป็นการเลือกปฏิบัติและขัดรัฐธรรมนูญ

นางเรืองรวี พิชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนา พร้อมด้วยร้อยโทหญิงสุณิสา ทิวากรดำรง หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทยและเครือข่ายสตรี เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เสนอแนะต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ยกเลิกประกาศรับสมัครเฉพาะเพศชาย คุณวุฒิเนติบัณฑิตเพื่อเข้ารับราชการตำรวจสัญญาบัตร ทำหน้าที่สายงานสอบสวน จำนวน 250 อัตรา​ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการกระทำที่แสดงถึงความไม่ยุติธรรมและไม่เสมอภาคกัน เป็นการเลือกปฏิบัติ และเป็นประกาศที่ขัดต่อกฎหมายและอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคี โดยมีผู้ร้องจำนวน 99 คนร่วมลงนาม

โดยประกาศดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 27 วรรค 2 ที่กำหนดว่าชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน และมาตรา 40 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการประกอบอาชีพ , ขัดต่อพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ มาตรา 17 ที่ระบุว่าการกำหนดนโยบาย กฎ ระเบียบ ประกาศ โครงการ หรือวิธีปฏิบัติของหน่วยงานรัฐ องค์กรเอกชน หรือบุคคลใดในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศจะกระทำมิได้ 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมากว่า 10 ปี สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับพนักงานสอบสวนทั้งผู้หญิงและผู้ชายมาตลอด แต่ปีนี้กลับปิดกั้น ซึ่งจากสถิติมีชายและหญิงที่จบเนติบัณฑิตเท่าๆ กัน โดยเป็นผู้หญิงกว่า 3 พันคนที่ต้องเสียสิทธิไม่สามารถสมัครสอบเข้ารับการคัดเลือกดังกล่าวได้ และที่ผ่านมาทางขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศ ได้มีการจัดสัมมนาและพยายามเชิญผู้แทน ตร.มาชี้แจง แต่ทาง สตช. โดยสำนักงานกำลังพลได้มีหนังสือตอบกลับมาว่า ขัดข้องไม่สามารถมาชี้แจงได้ ทำให้ต้องมาร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมทั้งขอให้มีหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นประธาน กตร.และประธานคณะกรรมการความเสมอภาคของชายหญิง เพื่อให้ดำเนินการแก้ไข 

โดยเรียกร้องให้ยกเลิกและออกประกาศใหม่ให้เปิดรับสมัครทั้งหญิงและชายให้รับราชการตำรวจสัญญาบัตร ทำหน้าที่สายงานสอบสวน ภายใน 1 เดือนด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :