ไม่พบผลการค้นหา
พรเพชรห่วงร่างกฎหมายลูก ส.ว. ถูกคว่ำ เหตุขัดรัฐธรรมนูญ ขอศึกษาความชัดเจน ส่วนกฎหมาย ส.ส. ที่มีการขยายเวลาการบังคับใช้ออกไป 90 วัน ได้ชี้แจงทูตสหรัฐฯ ไปแล้ว

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยอมรับ ส่วนตัวยังมีความสงสัยว่่าวิธีการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาด้วยวิธีการเลือกไขว้ได้ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญโดยชัดเจนหรือไม่ และการแบ่งประเภทผู้สมัครเป็นตัวแทนองค์กรและแบบอิสระจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากที่มีข้อท้วงติงของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยก่อนหน้านี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. ได้ยืนยันว่า คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมาย ส.ว. ได้หารือกับ กรธ. แล้วว่าวิธีการดังกล่าวไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ตนยังมีความกังวลว่าประเด็นดังกล่าวอาจนำไปสู่การคว่ำร่างกฎหมาย ส.ว. เช่นกัน 

ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ หากองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง เห็นว่ากฎหมายลูก ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ก็สามารถตั้งคณะกรรมาธิการร่วมแก้ไขกฎหมายได้ แต่หากผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้ว โดยไม่มีองค์กรใดท้วงติง และมีผู้ใดยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดกับรัฐธรรมนูญโดยสาระสำคัญ ร่างกฎหมายดังกล่าวก็ต้องตกไป และเริ่มดำเนินการยกร่างกันใหม่ตั้งแต่ต้นโดยไม่มีกรอบเวลากำหนด ซึ่งจะส่งผลให้การเลือกตั้งก็ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเช่นกัน จนกว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะประกาศใช่้ คือ กฎหมาย กกต., พรรคการเมือง, ส.ส., และ ส.ว.

ส่วนกรณีที่ สนช. มีมติเลื่อนการบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ออกไปอีก 90 วันนับแต่มีการประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา นายพรเพชรชี้แจงเหตุผลว่า ต้องการให้พรรคการเมืองมีเวลาเตรียมตัว และไม่ให้เรื่องไพรมารีโหวต หรือการเลือกตั้งเบื้องต้น มาเป็นข้ออ้าง ดังนั้น ตนยอมถูกสังคมประณามเรื่องการเลื่อนเวลาออกไป 90 วัน ดีกว่าจะปล่อยให้พรรคการเมืองไปสร้างความวุ่นวายกันภายหลัง 

ทั้งนี้ ตนได้ชี้แจงปัญหานี้กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดอะไร และยืนยันว่าไม่มีใบสั่ง ส่วนจะขอให้ คสช.ปลดล็อกคำสั่งนั้น ไม่ใช่หน้าที่ตัวเอง จึงไม่อยากยุ่งเกี่ยว ขณะเดียวกันก็ได้ชี้แจงกับทูตสหรัฐฯ แล้วถึงการเลื่อนเวลาอีก 90 วัน ส่วนสหรัฐฯ จะเข้าใจหรือไม่ ไม่อาจตอบได้ และจะไม่ลงรายละเอียด เพราะถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายลูก ส.ส. จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ประมาณเดือนมิถุนายน 2561 ดังนั้น ช่วงเดือน มิถุนายน น่าจะเริ่มคุยกันเรื่องปลดล็อกพรรคการเมืองได้