ไม่พบผลการค้นหา
ทางการไทย-เมียนมา ประชุมระดับวิชาการ เผยตัวเลขพิสูจน์สัญชาติคงเหลือกว่า 520,000 คน ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบจัดชุดโมบายลงพื้นที่ในจังหวัดที่มีแรงงานเป็นจำนวนมาก พร้อมพิจารณาปรับปรุงลดขั้นตอนการดำเนินการตาม MOU ให้สะดวกรวดเร็ว

นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ ช่วยราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทยกล่าวภายหลังการลงนามในบันทึกการประชุมระดับวิชาการไทย-เมียนมาร่วมกับนายอู วิน เชน อธิบดีกรมแรงงาน กระทรวงแรงงานตรวจคนเข้าเมืองและประชากร หัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน จังหวัดเพชรบุรี ว่าที่ประชุมได้หารือในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความคืบหน้าในการตรวจสัญชาติและการออกเอกสาร CI ของฝ่ายเมียนมา โดยฝ่ายเมียนมาคงเหลือที่ต้องพิสูจน์สัญชาติจำนวน 529,635 คน

ทั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้แล้วเสร็จทันระยะเวลาที่กำหนด โดยจะจัดชุดโมบายไปยังจังหวัดที่มีแรงงานเป็นจำนวนมาก และจัดลำดับคิวในการให้บริการพิสูจน์สัญชาติ ณ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (OSS) พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมศูนย์ฯ ร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้กระบวนการจัดส่งแรงงานเมียนมาเข้ามาทำงานตาม MOU โดยนายจ้างจะชี้แจงสัญญาจ้าง สวัสดิการต่างๆให้แรงงานทราบอย่างชัดเจน ขณะที่ผลการหารือคณะทำงานนำเข้ามาทำงานแบบรัฐต่อรัฐ ฝ่ายไทยแจ้งให้ฝ่ายเมียนมาทราบถึงผลการประชุมคณะทำงานฯ และขอให้แจ้งเงื่อนไขการจ้างแรงงานประมงผ่านช่องทางการทูต เพื่อจะได้ประสานไปยังผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณารายละเอียดต่อไป 

นายอนุรักษ์ กล่าวอีกว่า การประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันและมีบรรยากาศที่เป็นมิตรภาพและสร้างสรรค์ ซึ่งในการประชุมระดับวิชาการครั้งต่อไปกำหนดจัดที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาโดยฝ่ายเมียนมาจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม