ไม่พบผลการค้นหา
นครชัยแอร์ นำร่องการชำระเงินผ่านระบบ QR Code ของธนาคารทุกแห่ง ที่สถานีนครชัยแอร์ กรุงเทพฯ ขณะนี้มียอดผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 19 รายการ เตรียมขยายรูปแบบการชำระเงินผ่าน QR Code ในอีก 5 สถานี หลังประเมินจำนวนผู้ใช้บริการ

นางสาวสุกัญญา การินทร์ หัวหน้าดูแลสถานีนครชัยแอร์ กรุงเทพฯ บอกว่า หลังจาก นครชัยแอร์ ได้นำระบบการชำระเงินผ่าน QR Code มาใช้เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า มีผู้มาทำรายการรวมทั้งสิ้น 19 รายการ ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่ใช้แอปพลิเคชันของธนาคารไทยพาณิชย์อยู่แล้ว แต่จำนวนผู้ใช้บริการยังไม่มากนัก เพราะเพิ่งให้บริการเป็นครั้งแรก แต่หลังจากนี้ คาดว่าจะมีผู้ชำระเงินผ่าน QR Code เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 10 รายการ

ส่วนช่องจำหน่ายตั๋ว ที่สามารถรับชำระเงินผ่านระบบ QR Code มี 4 ช่อง และได้อบรมพนักงานจำหน่ายตั๋วให้คุ้นเคยกับระบบ ซึ่งพนักงานจำหน่ายตั๋ว สามารถให้บริการได้ทุกคน 

อย่างไรก็ตาม ยังพบปัญหาและอุปสรรคของการใช้ระบบ QR Code ชำระเงิน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ ยังไม่มีแอปพลิเคชั่นที่อ่าน QR Code อีกทั้งยังคุ้นชินกับรูปแบบการชำระเงินด้วยเงินสด อีกทั้งระยะเวลาการชำระเงินผ่าน QR Code จะใช้เวลา 2.30 นาที นานกว่าการชำระด้วยเงินสดซึ่งใช้เวลา 2 นาที ซึ่งขึ้นอยู่กับความเร็วอินเตอร์เน็ตของลูกค้า   

สำหรับขั้นตอนการชำระเงินค่าโดยสารผ่าน QR Code ผู้โดยสารจะต้องมีแอปพลิเคชั่นของธนาคารใดก็ได้ ที่มีเมนูจ่ายเงินผ่าน QR Code และได้เปิดลงทะเบียนใช้งานแล้ว ติดต่อทำรายการซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วที่สถานีเดินรถนครชัยแอร์ โดยแจ้งพนักงานว่าต้องการชำระค่าโดยสารผ่าน QR Code เมื่อทำรายการเลือกที่นั่งและตรวจสอบความถูกต้องแล้ว จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการชำระเงิน ลูกค้าจะต้องเปิดแอปพลิเคชันธนาคาร และสแกน QR Code ของนครชัยแอร์ที่พนักงานแสดงบนหน้าจอ จากนั้นระบุจำนวนเงินที่ต้องการชำระ พร้อมยืนยันการชำระเงิน เมื่อทำรายการเสร็จแสดงสลิปการชำระเงินต่อพนักงานยืนยันอีกครั้ง พนักงานตรวจสอบความถูกต้องและทำการออกตั๋วโดยสารให้ลูกค้า

ทั้งนี้ นครชัยแอร์ ได้นำร่องชำระเงินผ่านที่สถานีนครชัยแอร์ กรุงเทพฯ ก่อนที่แรก จากนั้นจะขยายรูปแบบการให้บริการไปที่สถานีใหญ่ 5 สถานี อาทิ เชียงใหม่, อุบลราชธานี , ขอนแก่น , ระยอง และพัทยา โดยจะประเมินจำนวนลูกค้าที่ชำระเงินผ่าน QR Code อีกครั้ง