ไม่พบผลการค้นหา
'ทหารไทย' ส่งเอกสารถึงตลาดหลักทรัพย์ แจ้งมติบอร์ดอนุมัติซื้อหุ้น 'ธนชาต' บรรลุผล พร้อมลงนามทำสัญญา ฟาก 'รมว.คลัง' รีบตั้งโต๊ะแถลง ยืนยันคลังถือหุ้นใหญ่เบอร์ 3 สัดส่วนร้อยละ 18 มีอำนาจนั่งบอร์ด-แต่งตั้งประธานกรรมการเหมือนเดิม

วันนี้ (9 ส.ค.) ที่กระทรวงการคลัง นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้แถลงร่วมกันหลังจากที่ธนาคารทหารไทย ส่งเอกสารแจ้งการเข้าซื้อหุ้นของธนาคารธนชาตว่า หลังจากควบรวมทั้งสองธนาคารนี้แล้ว กระทรวงการคลังจะเป็นผู้ถือหุ้นลำดับที่ 3 ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 18

อีกทั้งอำนาจในการส่งคนจากกระทรวงการคลังไปนั่งเป็นบอร์ดยังเหมือนเดิม ตามข้อตกลงเดิมที่เคยทำไว้ โดยที่นายอุตตม กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ว่าคลังจะเป็นผู้แต่งตั้งประธานกรรมการต่อไป และสัดส่วนการถือหุ้นก็จะเปลี่ยนแปลงไป แต่จะไม่มีใครถือหุ้นเกินร้อยละ 25 

ส่วนข้อกังวลของพนักงานทั้ง 2 ธนาคารนี้ว่าเมื่อเกิดการควบรวมแล้วจะมีการปรับลดจำนวนคนลงหรือไม่นั้น นายประสงค์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะไม่มีลดจำนวนคน พนักงานยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในบทบาทของตัวเอง บอร์ดของทั้งสองธนาคารจะยุบเหลือเพียงบอร์ดเดียวเพื่อดูแลทั้งสองธนาคารนี้

โดยวานนี้ (8 ส.ค.) ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าที่ประชุมคณะกรรมการทีเอ็มบี เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบในหลักการสำหรับการดำเนินการเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นของ ธนาคารธนชาต ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ฝ่ายจัดการของทีเอ็มบีดำเนินการเจรจา ตกลงและเข้าทำสัญญากับบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP และ Scotia Netherlands Holding B.V. (BNS) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ The Bank of Nova Scotia ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา ทีเอ็มบี TCAP และ BNS ได้บรรลุข้อตกลงและได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นเป็นที่เรียบร้อย

สำหรับที่ประชุมนัดพิเศษของทีเอ็มบี เมื่อวันที่ 7 ส.ค. มีมติเห็นชอบโครงการควบรวมกิจการระหว่างทีเอ็มบีและธนาคารธนชาต รวมทั้งการรับโอนกิจการทั้งหมดจากธนาคารธนชาต ขณะเดียวกันยังมีมติรับทราบผลการทำดีลดิลิเจนท์ ของธนาคารธนชาต ตามที่ทีเอ็มบีและที่ปรึกษาได้ดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงแบบไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ระหว่าง ING Groep N.V ธนาคารธนชาต ทีเอ็มบี และ The Bank of Nova Scotia ซึ่งผลตรวจสอบดังกล่าวไม่พบประเด็นที่มีผลกระทบต่อโครงการการรวมกิจการอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบการเข้าซื้อหุ้นธนาคารธนชาต ภายหลังการปรับโครงสร้างของ TCAP และ ธนาคารธนชาต จากผู้ถือหุ้นของธนาคารธนชาตทุกรายที่ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของธนาคาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรวมกิจการ โดยทีเอ็มบีจะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของธนาคารธนชาต 2 ราย ได้แก่ TCAP และ BNS เพื่อซื้อหุ้นของธนาคารธนชาต 6,062.43 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99.96 นอกจากซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้ง 2 รายแล้ว ทีเอ็มบีจะดำเนินการเพื่อเสนอซื้อหุ้นของธนาคารธนชาตที่เหลืออีก 2,423.77 หุ้น จากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นทุกรายด้วย