ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.เสร็จแล้วยันห้ามจัดมหรสพหาเสียง เคาะหมายเลขผู้สมัครต่างกันทุกเขต เตรียมดัน 2 ฉบับสุดท้ายเข้า สนช. โหวต 8 มี.ค.

นายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ได้ประชุมทบทวนร่างฯ แล้ว โดยมีประเด็นสำคัญในร่างกฎหมายคือ ห้ามไม่ให้มีการจัดมหรสพระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง ขยายเวลาการลงคะแนนเลือกตั้งเป็นเวลา 08.00 - 17.00 น. ตัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ให้สมัครรับราชการหรือพนักงานรัฐสภา และตัดสิทธิการเป็นข้าราชการการเมือง 

นอกจากนี้ยังกำหนดให้บุคคลอื่น หรือเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้ง ช่วยเหลือผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถกระทำด้วยตนเอง เพราะพิการ หรือทุพพลภาพได้ กำหนดให้ผู้สมัครแต่ละพรรคการเมืองมีหมายเลขแตกต่างกันออกไป ในแต่ละเขตเลือกตั้ง

ในกรณีหากปรากฏว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม ให้ กกต.ยื่นศาลฎีกา สั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และเลือกตั้งใหม่ได้ และให้ กกต.มีอำนาจยื่นคำร้องให้ศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้

ขณะที่ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. (วิป สนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม สนช. นัดลงมติร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่่ง ส.ว. ในวันที่ 8 มี.ค. หาก สนช.มีมติเห็นชอบ ก็ถือว่าโรดแมปการเลือกตั้งจะชัดเจนมากขึ้น และหมดหน้าที่ของ สนช. แต่หากไม่เห็นชอบ ก็เป็นเรื่องที่ กรธ.ต้องร่างใหม่ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ไม่มีสาเหตุอะไรที่จะทำให้ไม่ราบรื่น