ไม่พบผลการค้นหา
พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ โฆษก คสช. ยืนยัน 'โรดแมปเลือกตั้ง' ตามประกาศ กกต. แจงไม่มีเหตุเลื่อน ย้ำยังจับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองทุกพรรค ไม่เลือกปฏิบัติ ฟาก รองเลขาธิการ กกต. เปิดโรดแมป คาดมี ส.ว. เดือน ม.ค. 2562 เลือกตั้ง ส.ส. 24 ก.พ. 2562

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่11 (มทบ.11) ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดโรดแมปประกาศ พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งวันที่ 4 ม.ค. 2562 และเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 ว่า หลังจากที่ กกต.ประกาศเปิดโรดแมปวันเลือกตั้งนั้น ตนคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องเตรียมความพร้อม เพื่อดำเนินการต่อไป

ขณะเดียวกัน ยังคงดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อประคับประคองสถานการณ์ให้มีความสงบนำไปสู่การเลือกตั้งได้อย่างเรียบร้อย ส่วนงานอื่นๆ คสช. จะสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ซึ่งเมื่อมีการเลือกตั้งเสร็จแล้ว ได้รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว คสช.ก็จะส่งมอบงานการบริหารราชการแแผ่นดินให้รัฐบาลชุดใหม่มาสานงานต่อไป

ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์

(พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่11 (มทบ.11) ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.)

ส่วนสถานการณ์ด้านความมั่นคง และการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ คสช.ยังคงติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงและน่าวิตกกังวล ที่จะเป็นปัจจัยทำให้โรดแมปการเลือกตั้งเลื่อนออกไปอีก และขอย้ำว่าติดตามการเคลื่อนไหวของทุกพรรคการเมือง และทุกกลุ่มการเมือง ไม่ได้เลือกปฏิบัติ

เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของพรรค และกลุ่มการเมืองมีอะไรที่จะผิดกฎหมาย และกระทบกรอบโรดแมปหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรน่าห่วง ทุกกลุ่มยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบกฎหมาย ไม่กระทบความมั่นคง ถ้าพรรคและกลุ่มการเมืองใดเคลื่อนไหวขัดและผิดกฎหมาย จะดำเนินการตามกระบวนการ 

โดยเชื่อว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ของประเทศให้มีความสงบเรียบร้อยได้ พร้อมทั้งขอย้ำว่า คสช.ไม่สามารถที่จะพูดเป็นอย่างอื่นไปได้ การเลือกตั้งยังเป็นไปตามกรอบโรดแมปช่วงต้นปี 2562 และยังไม่มีอะไรที่จะทำให้โรดแมปเลื่อนอีก

'นพดล' ขอ กกต. ใหม่ เดินหน้าจัดการเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม

นพดล.jpg

ด้านนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงการทำหน้าที่ของ กกต. ชุดใหม่ว่าคงต้องให้ทำหน้าที่ก่อนจึงจะสามารถประเมินว่าเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้นฟังจากความเห็นของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ก็พอมีความหวัง และดูจากประวัติการเป็นนักกฎหมายและนักการทูต มีประสบการณ์ต่างๆ รวมทั้งในคดีที่ศาลโลก ย่อมจะทำให้ท่านทำหน้าที่ได้ และการที่เคยอยู่ต่างประเทศคงเห็นว่าบ้านเมืองที่มีความเป็นประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพ ประชาชนก็จะมีความสุข

ดังนั้น ตนจึงหวังว่า กกต. ชุดใหม่จะเดินหน้าเตรียมจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญ และทำให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปเสรี เป็นธรรม และมีความน่าเชื่อถือ เพราะขณะนี้เริ่มมีความชัดเจนว่า กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 ซึ่งนับว่าเป็นการชี้ทิศทางที่ดีและชัดเจน

"ยังเร็วเกินไปที่จะประเมิน แต่หวังว่า กกต. ชุดนี้จะทำหน้าที่องค์กรอิสระ อย่างอิสระ เป็นกลาง เป็นธรรม และไม่ยอมถูกแทรกแซง เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายและเป็นจุดเริ่มต้นหาทางออกให้ประเทศ" นายนพดล กล่าว


สุริยะใส ถามกลับ กกต.ประกาศความพร้อมเลือกตั้ง รวมทำไพรมารีโหวตด้วยหรือไม่ 

สุริยะใส กตะศิลา

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวว่าแม้หลายฝ่ายจะขานรับและดูเหมือนทำให้การเมืองผ่อนคลายลงไปบ้างก็ตาม แต่ก็น่าแปลกใจอยู่ไม่น้อย เพราะไม่มีสัญญาณตอบรับจาก คสช.ว่าคิดเห็นอย่างไรกับคำประกาศของ กกต. เพราะข้อเท็จจริงในขณะนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ มีรัฐบาลมาจากการรัฐประหาร การถ่ายโอนอำนาจหรือการกำหนดโรดแมปการเลือกตั้งคนที่จะชี้ขาดสุดท้าย ยังคงเป็น คสช.

ที่สำคัญตราบใดที่การปลดล็อกยังไม่กำหนดชัดเจนก็ยังดูเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์วันเลือกตั้งที่แน่นอนได้ เว้นเสียแต่ว่า กกต.ได้หารือเป็นการภายในกับ คสช.แล้วเท่านั้น แต่ถ้าดูข้อเท็จจริงในขณะนี้การกำหนดวันเลือกตั้งเร็วสุดไว้ที่ 24 ก.พ. 2562 หมายความว่า คสช ต้องปลดล็อกพรรคการเมืองภายในเดือน ก.ย.นี้เท่านั้น ถึงจะทันโดยเฉพาะขั้นตอนการทำไพรมารีโหวต แต่ถ้าจะงดเว้นไพรมารีโหวต ก็อาจมีคนยื่นตีความอีกว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งแน่นอนจะล่าช้าไปอีก

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งครั้งนี้มีตัวแปรและปัจจัยข้อกฎหมาย รัฐธรรมนูญและคำสั่ง คสช. มาตรา 44 ที่เกี่ยวข้องด้วย รวมทั้งสถานการณ์พิเศษหรือแม้แต่งานราชพิธีสำคัญ การกำหนดวันเลือกตั้งต้องทำให้ชัดเจนตรงไปตรงมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประชุมหารือร่วมกันไม่ใช่ต่างคนต่างพูด แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นจริงสักครั้ง จนประชาชนสับสนไม่รู้ว่าจะต้องฟังใครดี  

ส่วนการประกาศความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ต้องถาม กกต.เหมือนกันว่าได้บวกเอาเรื่องของการทำไพรมารีโหวตของพรรคการเมืองไปด้วยหรือไม่ และ กกต.คิดเห็นอย่างไรที่มีหลายพรรคจ้องจะล้มไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งนี้

รองเลขาธิการ กกต. เปิดโรดแมปเลือกตัั้ง ได้ ส.ว. 22 ม.ค. 62 -กาบัตรเลือก ส.ส. 24 ก.พ. 62

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวไทยเมื่อเย็นวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมาระหว่างการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งที่โรงแรมพินนาเคิลแกร์นด์ จอมเทียน รีสอร์ท ชลบุรี  ระบุว่า นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. นำเสนอร่างแผนปฏิบัติการตามภารกิจการให้ได้มาซึ่ง ส.ว. และภารกิจการเลือกตั้ง ส.ส. โดยกล่าวตอนหนึ่งว่าหาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มีผลบังคับใช้ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 13 ก.ย. 2561 จะมีผลทันทีในวันที่ 14 ก.ย. 2561 และอาจจะมีการประกาศผลการได้มาซึ่ง ส.ว. ในวันที่ 22 ม.ค. 2562 

ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส. คาดว่าจะมีการประกาศ พ.ร.ฎ. เลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 4 ม.ค. 2562 และจะเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 โดยจะต้องจัดหาผู้ดำเนินการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 2562

อ่านเพิ่มเติม