ไม่พบผลการค้นหา
นายฮุน เซน หัวหน้าพรรคประชนกัมพูชาเปิดตัวนโยบายสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โดยชูนโยบายลดค่าไฟ เพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการแก่ผู้มีรายได้น้อย ขณะที่แรงงานในภาคสิ่งทอถูกบังคับให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

พรรคประชาชนกัมพูชาหรือ CPP ของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดตัวนโยบายประชาชนนิยมในการหาเลือกสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.ค.นี้ โดยทางพรรคได้ชูนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการประกาศจะลดค่าไฟฟ้าให้แก่ทุกครัวเรือนรวมถึงภาคธุรกิจด้วย หากชนะการเลือกตั้ง โดยนโยบายดังกล่าวทางพรรคสัญญาว่าจะเริ่มใช้ในปี 2019 ทันที

นายฮุน เซนกล่าวว่า ‘นโยบายดังกล่าวไม่เพียงแต่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกระดับให้ดีขึ้น แต่ยังสร้างการแข่งขันและแรงจูงใจในการลงทุนอีกด้วย’

AP18188102518171.jpg

ปัจจุบันราคาค่าไฟฟ้าของกัมพูชามีราคาสูงถึง 0.75 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์ (ประมาณ 23 บาท) ซึ่งสูงกว่า 5 เท่าของราคาค่าไฟฟ้าในสิงคโปร์

เขายังกล่าวอีกว่า 'เขาเชื่อมั่นว่าประชาชนจะเข้าใจถึงความสำคัญดังกล่าวและช่วยสนับสนุนพรรค CPP ให้เป็นรัฐบาล และสนับสนุนเขาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย'

ฮุน เซนยังประกาศนโยบายการขึ้นเงินเดือนในภาคส่วนต่างๆ โดยเขากล่าวว่า ข้าราชการจะได้รับเงินเป็นรายปักษ์ หรือทุกๆสองสัปดาห์แทนเงินเดือน และเขาจะผลักดันให้ภาคเอกชนในกัมพูชาทำตามมาตรการดังกล่าวด้วย รวมไปถึงยังสัญญาว่าจะมีการปรับเงินเดือนของกองทัพและแรงงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอให้เพิ่มขึ้นด้วย รวมไปถึการปรับสวัสดิการต่างๆ และประกันสุขภาพสำหรับผู้ที่รายได้น้อยอีกด้วย

000_17A70C.jpg

ขณะที่นิกเคอิเอเชียนรีวิว รายงานว่า กลุ่มคนงานในภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอที่เป็นฐานเสียงของพรรคกู้ชาติกัมพูชาหรือพรรค CNRP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน กำลังถูกนายจ้างคุกคามให้ไปลงคะแนนเสียงให้แก่พรรคของนายฮุนเซน โดยหนึ่งในคนงานได้เปิดเผยกับสื่อว่า 'นายจ้างกล่าวว่า ถ้าเธอไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและลงคะแนนเสียง อาจจะทำให้เธอถูกไล่ออกได้' เนื่องจากมีความกังวลว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะมีผู้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อปลายปี 2018 พรรค CPP ของฮุนเซนได้ยื่นให้ศาลตัดสินยุบพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม เป็นผลให้สมาชิกพรรคฝ่ายค้านหลายคนถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้ง รวมไปถึงกรรมการพรรคด้วยเช่นกัน

ที่มา channelnewsasia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง