ไม่พบผลการค้นหา
นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) เตรียมนำวรรณกรรมไทยที่ได้รับความนิยมอย่าง พระอภัยมณี ตอน กำเนิดสุดสาคร มาแสดงอีกครั้งในวันเสาร์นี้ เพื่อร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยต่อไป แม้จะเหลือพื้นที่สร้างสรรค์ไม่มากนักในปัจจุบัน

ด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกสนานพร้อมแฝงข้อคิดทำให้นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) ตัดสินใจนำบทประพันธ์ของสุนทรภู่เรื่อง พระอภัยมณี ตอน กำเนิดสุดสาคร กลับมาแสดงอีกครั้งใน ‘อัศจรรย์วันพิเศษ กับ การแสดงหุ่นละครเล็ก’

“แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน” สุรินทร์ ยังเขียวสด ผู้บริหารฝ่ายการแสดง ยกตัวอย่างบทคุ้นหูในตอนมาขับร้องประกอบการแสดงตัวอย่างที่วอยซ์ทีวี พร้อมกล่าวว่าบทประพันธ์นี้สอดแทรกข้อคิดไว้มากมาย เช่น ควรระวังในการไว้ใจผู้อื่น

หลังเปิดการแสดงนี้เป็นครั้งแรกที่โรงละครบริเวณสวนลุมไนท์บาซาร์เมื่อ 10 ปีก่อน ปฎิเสธไม่ได้ว่าคณะต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและผู้ชมที่เปลี่ยนไป โดยครั้งนี้ นอกจากจะนำสื่อสมัยใหม่มาร่วมใช้ในการแสดงแล้ว ยังมีการพัฒนากลไกของหุ่นให้สื่อสารอารมณ์ได้มากขึ้นอีกด้วย เช่น หุ่นพระฤษีที่สามารถยักคิ้ว อ้าปาก เอียงคอ และชี้นิ้วได้

สุดสาคร โจหลุยส์ หุ่นละครเล็ก

หลังโรงละครจำต้องปิดตัวลงในปี 2553 เนื่องจากสวนลุมไนท์บาซาร์หมดสัญญาเช่า สุรินทร์ยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อคณะไม่น้อย เพราะปัจจุบันคณะได้เปิดการแสดงขนาดย่อมที่ในร้านอาหารในเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์เท่านั้น โดยไม่มีสถานที่ประจำให้แสดง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาฝีมือผู้แสดงและเยาวชนที่สนใจ แม้ว่าคณะจะเปิดออฟฟิศย่านเจริญกรุง 82 เพื่อสอนเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เรียนรู้ศิลปะแขนงนี้แล้วก็ตาม นอกจากนั้น การแข่งขันในวงการยังค่อนข้างสูง และหากยังขาดการสนับสนุนต่อไป จะทำให้สร้างสรรค์ศิลปะได้ลำบากมากขึ้น

“ผมเชื่อว่าศิลปวัฒนธรรมอยู่คู่กับสังคมไทยมา อยู่ที่ท่านว่าจะไขว่คว้าหารึเปล่า เพราะพวกเราเป็นผู้ที่อนุรักษ์ และอยากทำศิลปะโชว์ให้กับท่านผู้ชมได้รับชม หนึ่งกำลังใจคือการที่ท่านเข้ามาเยี่ยมชม สองพวกเราเองพร้อมที่จะอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะดี ๆ ของเราให้กับคนไทยทุกคน แม้กระทั่งคนต่างชาติด้วยครับ” สุรินทร์กล่าว

สุดสาคร โจหลุยส์ หุ่นละครเล็ก

พระอภัยมณี ตอน กำเนิดสุดสาคร เล่าเรื่องราวตั้งแต่พระอภัยมณีถูกนางผีเสื้อสมุทรลักพาตัวมาอยู่ด้วยกัน จนเกิดบุตรชายชื่อ สินสมุทร โดยหลังจากที่พระอภัยมณีหนีนางยักษ์ไปอยู่เกาะแก้วพิศดารกับนางเงือก และมีลูกชายด้วยกันชื่อ สุดสาคร พระอภัยมณีได้เดินทางกลับเมืองพร้อมกับสินสมุทร และปล่อยให้นางเงือกเลี้ยงดู สุดสาคร โดยมีพระฤษีคอยสอนสั่ง จนวันเวลาผ่านไป สุดสาครได้ตัดสินใจออกเดินทางผจญภัยเพื่อตามหาพ่อ

บัตรราคา 400 บาท และ 200 บาทสำหรับเด็ก นักเรียน นักศึกษา สำรองที่นั่งได้ทางเฟซบุ๊ก หรือโทร 02-688-3322 ในวันและเวลาทำการ

การแสดงหุ่นละครเล็ก ‘กำเนิดสุดสาคร’ เปิดแสดงในเวลา 14.00 น. วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคมนี้ ที่เดอะสเตจ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ถนนเจริญกรุง

ผีเสื้อสมุทร หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์


ภาพจาก: หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ Fan Page