ไม่พบผลการค้นหา
อัยการ ‘เอกชัย-โชคชัย’ ฟังคำสั่ง 3 ธ.ค. เหตุ สำนวนยังไม่เสร็จสิ้น 'เอกชัย' รับ ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นหลังถูกคุกคามบ่อย เชื่อเพราะการเคลื่อนไหวตรวจสอบผู้มีอำนาจ

อัยการเลื่อนคำสั่งฟ้อง นายเอกชัย หงษ์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ คู่หูนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ในคดีเเจ้งความเท็จ จากกรณีที่ทั้งสองคนแจ้งความเอาผิด พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ. ฐานเป็นกบฏ ไปวันที่ 3 ธันวาคม 2561 เนื่องจากยังทำสำนวนไม่เสร็จสิ้น 

นายโชคชัย กล่าวว่าการเคลื่อนไหวของทั้งสองคนที่ผ่านมา ต้องการตรวจสอบการใช้อำนาจและการทุจริตในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งไม่มีฝ่ายค้านคอยตรวจสอบ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นต่อสังคมไทย  

ขณะที่คดีที่ได้แจ้งความเอาผิด ผบ.ทบ.นั้น แจ้งความในฐานความผิดส่วนบุคคล ไม่ได้แจ้งความหรือกล่าวหากองทัพบก และคดีกลับเงียบหายไปไม่มีความคืบหน้า หลังจาก ผบ.ทบ.ส่งตัวแทนมาฟ้องกลับข้อหาแจ้งความเท็จ

นายเอกชัย กล่าวว่า นับแต่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการทุจริตของผู้มีอำนาจในรัฐบาล รวมถึง ประเด็นแรกที่ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กรณีหมุดไพร่ฟ้าหน้าใส แต่เรื่องสิ้นสุดลง เพราะอยู่ในอำนาจของสำนักพระราชวัง ซึ่ง ป.ป.ช.แจ้งว่าไม่ได้เป็นหน่วยงานของรัฐและอยู่นอกเหนืออำนาจของ ป.ป.ช. ซึ่งตัวเองก็ยอมรับได้ 

ส่วนการเคลื่อนไหวนายเอกชัย ระบุว่า ได้ถูกดำเนินคดีหลายคดีและยังคุกคามมาอย่างต่อเนื่อง ถึงขั้นเลือดตกยางออก และเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นที่ตัวเองเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะการตรวจสอบการทุจริตของผู้มีอำนาจในรัฐบาล แม้ส่วนตัวไม่ได้หวั่นไหวในการทำกิจกรรมต่างๆ แต่ยอมรับว่าต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น 

โดยส่วนที่ค่อนข้างจะมีความคืบหน้าคือกรณีตรวจสอบนาฬิกาหรูของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่า ป.ป.ช. จะมีความชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์ที่จะถึงนี้ ซึ่งก็จะครบ 1 ปีที่เริ่มมีกระแสนาฬิกาหรูอื้อฉาวออกมาด้วย 

อ่านเพิ่มเติม