ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์ กลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น โดยเห็นว่า 'วัฒนา เมืองสุข' ให้สัมภาษณ์หน้าศาลอาญาต่อสื่อมวลชน มิได้เป็นการละเมิดอำนาจศาล

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะทนายความ นายวัฒนาเมืองสุข เปิดเผยว่า ศาลอาญารัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ล.14/2560 ที่ผู้อำนวยการศาลอาญา เป็นผู้กล่าวหานายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2560 นายวัฒนา พร้อมด้วยนายนรินทร์พงศ์ ยื่นคำร้องอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งฝากขังของพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ในคดีกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ต่อศาลอาญา 

เมื่อเสร็จกระบวนการภายในศาลนายวัฒนาและทนายความ ให้สัมภาษณ์ กับสื่อมวลชน โดยไม่ได้ขออนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติ ว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวศาลยุติธรรม โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 500 บาท แต่ให้รอการลงโทษ 2 ปี และคุมประพฤติโดยกำหนดห้ามกระทำผิดซ้ำอีก

ต่อมานายวัฒนา ผู้ถูกกล่าวหายื่นอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนและข้อเท็จจริงแล้ว เห็นว่า การส่งข้อความทางไลน์เพื่อร่วมทำข่าวนายวัฒนาในวันดังกล่าว ไม่ปรากฏชัดว่าผู้ถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้อง จึงไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นการรู้เห็นเรื่องการส่งข้อความ

และนายวัฒนา ก็เดินออกมาให้ข่าวเหมือนกับบุคคลอื่นในคดีที่ไม่ได้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น และเป็นการตอบคำถามทั่วไปกับผู้สื่อข่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่น่าจะเตือนได้ถ้าขัดระเบียบ แต่กลับมีการบันทึกภาพมาแจ้งเรื่องละเมิดอำนาจศาล จึงยังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้นัดหมายผู้สื่อข่าว และการตอบคำถามผู้สื่อข่าวก็เหมือนบุคคลทั่วไป ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีหรือมีผลกระทบต่อคดี

นายวัฒนา จึงไม่มีเจตนาฝ่าฝืนระเบียบ ไม่ถือว่าเป็นการประพฤติไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของผู้ถูกกล่าวหาฟังขึ้น พิพากษากลับว่า ผู้ถูกกล่าวหาไม่มีความผิดละเมิดอำนาจศาล