ไม่พบผลการค้นหา
บุคคลมีชื่อเสียงหลายรายของสหรัฐฯ ทยอยกันถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ ทั้งนักการเมือง สื่อมวลชน บุคคลในวงการบันเทิง รวมแล้วกว่า 40 หลายคน ถูกปลดจากงาน อดีตประธานาธิบดีคลินตันและบุชถูกร้องเรียน ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์ถูกวิจารณ์ว่าสองมาตรฐาน

ข้อกล่าวหาเรื่องมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมนี้เกิดขึ้นแทบจะรายวันนับตั้งแต่ที่มีการเปิดเผยกรณีของนายฮาร์วีย์ ไวนสตีน ผู้ผลิตภาพยนตร์คนสำคัญจากฮอลลีวูดโดยนิวยอร์คไทม์ว่าล่วงละเมิดทางเพศ หลังจากนั้นก็มีการกล่าวหาตามมาเรื่อยๆ โดยข้อหานั้นมีหลายระดับ ตั้งแต่สัมผัสเนื้อตัวโดยไม่ได้รับการยินยอม การเปิดเผยร่างกายในส่วนที่ไม่ควรเปิดต่อเหยื่อ ยังมีเรื่องมีเพศสัมพันธ์นอกชีวิตสมรสด้วย

เว็บไซต์ detroitnews.com รวบรวมรายชื่อบุคคลต่างๆ ที่ถูกกล่าวหาเอาไว้ว่ามีมากกว่า 40 คน นอกจากนายฮาร์วีย์ ไวน์สตีนแล้วยังมีบุคคลในวงการการเมือง บันเทิงและสื่อมวลชนที่มีชื่อเสียง เช่น เควิน สเปซี่ ดาราชื่อดังที่ถูกถอดจากงาน จอห์น เบช พ่อครัวคนดังที่ต้องลาออกจากบริษัทที่ตัวเองตั้งขึ้นมาเอง หลุยส์ ซี.เค. ดาราตลกที่ถูกผู้หญิง 5 คนกล่าวหาว่าล่วงละเมิด ต้องระงับการปล่อยตัวหนังเรื่องใหม่ และสัญญางานอีกหลายงานถูกระงับ ดาราดังอีกราย 'ดัสติน ฮอฟแมน' ซึ่งได้ออกมาขอโทษ 'สตีเวน ซีกัล' ก็ถูกกล่าวหาเช่นกันแต่เขาไม่ยอมรับ ส่วนในอังกฤษบีบีซีต้องสั่งชะลอการเปิดตัวละครทีวีที่ผลิตจากงานของอะกาธา คริสตี้ หลังจากที่ดาราคือ เอด เวสวิค ถูกกล่าวหาในเรื่องล่วงละเมิดทางเพศ 

ในแวดวงคนทำสื่อก็มีหลายคนถูกกล่าวหาจนตกงาน มาร์ค ฮาลเพอริน ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศในระหว่างที่ทำงานเป็นนักข่าวเอบีซี เขาถูกองค์กรใหม่คือเอ็นบีซีสั่งปลด ไมเคิล โอเรสเคส หัวหน้าข่าวของเอ็นพีอาร์ถูกสำนักข่าวสั่งปลดจากงาน รอย ไพรซ์ ต้องลาออกจากแอมะซอน และแมท ซิมเมอร์มาน ถูกเอ็นบีซีปลดออก กรณีที่เพิ่งเกิดเหตุสดๆ ร้อนๆ คือการที่สถานีซีบีเอสและพีบีเอสสั่งปลดชาร์ลี โรส นักจัดรายการชื่อดัง 

การคุกคามทางเพศในที่ทำงาน

ในส่วนของนักการเมือง นายจอร์จ เอช. ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกผู้หญิง 7 คนกล่าวหาว่าแตะต้องตัวพวกเธอในพื้นที่ที่ 'ต่ำกว่าเอว' เขาออกมาขอโทษและโฆษกนายบุชบอกว่าอดีตประธานาธิบดีวัย 93 ปีผู้นี้ต้องนั่งรถเข็น ดังนั้นมือของเขาจึงมักแตะตัวผู้คนในระดับต่ำเสมอ ยังมีนักการเมืองอีกหลายคนลาออกหรือไม่ก็ออกมาขอโทษ ในจำนวนนี้รวมไปถึงประธานพรรคเดโมแครตสาขาฟลอริด้า สตีเฟน บิทเทล แม้แต่ จอห์น คอนเยอรส์ ส.ส.ที่รอยเตอร์ระบุในข่าวว่าเป็นนักการเมืองผิวดำที่มีชื่อเสียงคนสำคัญของสหรัฐฯ ก็ถูกคณะกรรมาธิการด้านจริยธรรมของสภาสั่งสอบ แต่คอนเยอรส์ปฏิเสธข้อกล่าวหา ข้ามฝั่งไปที่อังกฤษ นายไมเคิล ฟัลลอน จากพรรคคอนเซอร์เวทีฟถึงกับต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม

เว็บไซต์ news.com.au ระบุว่า มีผู้หญิง 4 คนออกมาเรียกร้องให้อดีตประธานาธิบดีคลินตันชดเชย โดยพวกเธอกล่าวหาว่านายคลินตันล่วงละเมิดทางเพศเมื่อ 10 ปีที่แล้ว นายคลินตันเองในระหว่างที่อยู่ในตำแหน่งเขายอมรับว่ามีความสัมพันธ์ที่เกินเลยกับนักศึกษาฝึกงานของทำเนียบขาว คือ มอนิก้า ลูวินสกี ทำให้ถูกไต่สวนในสภาคองเกรส เขาออกมาขอโทษและได้ชดเชยให้กับลูวินสกี อีกด้านสมาชิกพรรคเดโมแครตอีกราย นายอัล แฟรนเคน ก็ถูกกล่าวหาจากผู้หญิงสองคนว่าละเมิดทางเพศพวกเธอ 

กรณีของนายแฟรนเคนนำไปสู่ประเด็นร้อนทางการเมืองหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ออกมาตำหนิเขาแต่กลับสนับสนุนนายรอย มอร์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ผู้สมัครแข่งขันในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเดือนหน้าในรัฐแอละบามา เขาถูกกล่าวหาว่าละเมิดทางเพศผู้หญิงและเด็ก นายทรัมป์ยืนยันว่าเขาสนับสนุนนายมอร์และอ้างว่านายมอร์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาไปแล้ว การแสดงความเห็นในสองกรณีนี้ทำให้นายทรัมป์ถูกวิจารณ์มาก และเมื่อถามความเห็นเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง นายทรัมป์บอกว่าเขาดีใจที่มีการถกกันในเรื่องนี้อย่างเปิดเผย “มันดีสำหรับผู้หญิง และผมดีใจที่มีการเปิดเผยเรื่องเหล่านี้” ขณะที่นิวยอร์กไทม์ส ตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับข้อกล่าวหาของผู้หญิง 16 คนที่ว่านายทรัมป์ล่วงละเมิดพวกเธอ เพราะข้อกล่าวหาเหล่านั้นไม่ได้รับการสอบสวน 

ในขณะเดียวกันก็มีบางคนที่พิสูจน์ได้ทันทีว่าข้อกล่าวหาไม่เป็นความจริง เว็บไซต์ wshu.org รายงานว่าวุฒิสมาชิก ริชาร์ด บลูเมนทอล จากรัฐคอนเนคติกัต ถูกกล่าวหาผ่านทวิตเตอร์ และต่อมาพบว่าเป็นทวิตจากแอคเคาท์ที่ไม่มีจริง และมีการโขมยภาพมาใช้ นายบลูเมนทอลที่เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตบอกว่าได้จับมือกับวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน นายร็อบ พอตแมน จากโอไฮโอร่วมกันเสนอร่างกฎหมายเพื่อจะป้องกันไม่ให้มีการใช้โซเชียลมีเดียไปในทางที่เสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ดาราชวนติด #MeToo ให้รู้ว่ามีเหยื่อถูกคุกคามทางเพศมาก

การคุกคามทางเพศในฮอลลีวูด 'มีมากกว่าที่เป็นข่าว'

'ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน' ถูกไล่ออกจากบริษัทหนังตัวเอง