ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุ จะเกิดปรากฎการณ์กลางวันยาวเท่ากับกลางคืนวันที่ 23 ก.ย. นี้ หรือวันศารทวิษุวัต โดยดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตกพอดี

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กล่าวว่า ในวันที่ 23 ก.ย. นี้ จะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตกพอดี ทำให้เวลาช่วงกลางวันยาวเท่ากับกลางคืน โดยประเทศทางซีกโลกเหนือจะย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ เรียกว่า “วันศารทวิษุวัต” (สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด)

ซึ่งประเทศไทยวันที่ 23 ก.ย. ดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก เวลาประมาณ 06.07 น. และตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตก เวลาประมาณ 18.15 น. (เวลา ณ กรุงเทพมหานคร) หลังจากวันดังกล่าวดวงอาทิตย์จะเคลื่อนลงทางใต้เรื่อยๆ จนถึงวันที่ 22 ธ.ค. จากนั้นจะเคลื่อนกลับทางเหนืออีกครั้งหนึ่ง โดย 1 ปีจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตกพอดีเพียง 2 ครั้งเท่านั้น คือ วันวสันตวิษุวัต ประมาณวันที่ 20 หรือ 21 มี.ค. และ วันศารทวิษุวัต วันที่ 22 หรือ 23 ก.ย. ทำให้เป็นวันที่มีเวลากลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน