ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ จ.เชียงรายและพะเยา จัดพิธีทำบุญใหญ่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อความเป็นสิริมงคล และทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้ 'น.ต.สมาน กุนัน' ขณะที่ รมว.มหาดไทย เตรียมหารือนายกรัฐมนตรี จัดงานเลี้ยงขอบคุณทุกภาคส่วนที่มาร่วมภารกิจ พร้อมถอดบทเรียนเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในอนาคต

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และอดีตผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย หรือ ศอร. พร้อมด้วยประชาชน ร่วมกันจัดพิธีทำบุญใหญ่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่บริเวณหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ร่วมทำพิธีบวงสรวง เจริญพระพุทธมนต์และสวดมาติกาบังสุกุลและพิธีทอดผ้าบังสุกุล อุทิศส่วนกุศล น.ต.สมาน กุนัน ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจ ช่วยทีมทีนทอล์ค หมูป่า อะคาเดมี แม่สาย ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จำนวน 13 คน

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ตามความเชื่อของคนไทยทุกที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุ้มครอง ซึ่งตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมามีคนมาปฏิบัติงานจำนวนมาก จึงต้องขอขมา รวมทั้งอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียสละ ต้องขอขอบคุณทุกคนอีกครั้งที่ช่วยกันทำงานจนภารกิจนี้สำเร็จ และคาดหวังว่าที่ถ้ำหลวงฯ จะได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ดูแลในระดับที่มีความปลอดภัย ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน เป็นสถานที่เล่าเรื่องว่าเคยมีอะไรเกิดขึ้น ที่เป็นประวัติศาสตร์ 

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการรกระทรวงมหาดไทย เตรียมขอหารือ กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงการจัดงานเลี้ยงขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการช่วยเหลือทีมหมูป่า ซึ่งอาจจะจัดเลี้ยงที่ จ.เชียงรายและกรุงเทพฯ เนื่องจากมีผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก

ส่วนการถอดบทเรียนจากภารกิจนี้ จะทำเป็นแผนแนวทางการปฏิบัติในอนาคต โดยเฉพาะการดำน้ำช่วยเหลือภายในถ้ำ  

ด้านนายเรืองฤทธิ์ ช้างขวัญ หัวหน้านักดำน้ำทีมดำน้ำจิตอาสา หรือ ครูเป้ เปิดเผยถึงการทำงานช่วยเหลือทีมหมูป่าว่า ตลอดช่วงการทำงานทุกคนมุ่งมั่น มีเป้าหมายเดียวกัน อยากให้ทีมหมูป่าปลอดภัย ออกมาจากถ้ำได้ ซึ่งการทำงานมีความยากลำบากมาก ทั้งเรื่องกระแสน้ำ และการวางแผนเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากว่ากรณีดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ดังนั้นทุกนาทีจึงมีค่ามาก ซึ่งงานกู้ภัยไม่มีอะไรเต็มร้อยเปอร์เซ็น แต่ต้องทำให้ได้สำเร็จ เพราะทุกนาทีอะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่เมื่อทำงานสำเร็จแล้วทุกคนหายเหนื่อย 

ขณะที่ เฟซบุ๊กของ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน เปิดเผยภาพพบกับทีมหมูป่า ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมกับเขียนข้อความระบุว่า

สิ่งที่ผมประทับใจเด็กๆ ทีมหมูป่า ความสดใสซื่อเดียงสา มองโลกในแง่ดี มีขวัญและกำลังใจดีเยี่ยม แม้จะอยู่ในสถาพแวดล้อม/สถาณการณ์วิกฤต ทุกวันเด็กๆ จะไปขุดโพรงหาทางออกโดยใช้เศษหิน (ได้ลึกถึง 5 เมตรเลย) ทั้งๆ ที่ไม่ได้กินข้าวกัน มีวินัย...รวมรวมเศษขยะ หลังกินแต่ละมื้อ ทิ้งลงถุงดำ

โดยโค้ชเอกสอนเด็กๆ เสมอว่าไม่ให้เก็บสิ่งของจากในถ้ำเอากลับไปเป็นของตนเอง...ซึ่งเด็กๆ ทุกคนก็เชื่อฟังและปฏิบัติตามเป็นอย่างดี โค้ชเอก จิตใจดีงาม เป็นผู้เสียสละอย่างแท้จริง ผมแอบสังเกตตั้งแต่วันแรก เอกจะให้เด็กๆ อิ่มก่อนโดยแบ่งอาหารในส่วนของตนให้เด็กๆ ผมมั่นใจในการดูแลเอาใจใส่เด็กๆ อย่างดีก่อนที่ทีมจะมาพบเด็กๆ เพราะสุขภาพกายและใจ ของเด็กๆ ทุกๆ คน ดีกว่าที่ผมคาดการณ์ไว้มากทีเดียว เด็กๆทีมหมูป่าทุกคนทราบถึงความเสียสละของทุกคนในการค้นหาพวกเค้าและผมมีความมั่นใจว่าเด็กๆ หมูป่าจะเติบโต เป็นบุคลากรที่ยอดเยี่ยมของประเทศ ทำคุณประโยชน์ และชื่อเสียงให้ประเทศไทยในอนาคตต่อไป


รูปหมูหมอภาคย์1.jpg



หมอภาค2.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :