ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯระบุว่า จีนยกเลิกการประชุมด้านความมั่นคงกับสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ สืบเนื่องจากความตึงเครียดของทั้งสองประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการทหารอาวุโสของจีนจะไม่เข้าร่วมประชุมหารือกับนายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ทค่ผ่านมา ทางการจีนก็ปฏิเสธคำร้องของกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่ต้องการนำเรือเข้าจอดเทียบท่ายังฮ่องกงในเดือนตุลาคมนี้ด้วยเช่นกัน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุของการยกเลิกนั้นยังไม่มีความชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามทางสหรัฐฯ จะยังคงมาตรการคว่ำบาตรทางทหารกับจีนต่อไป สืบเนื่องจากประเด็นการซื้อขายอาวุธระหว่างจีนกับรัสเซีย รวมถึงกิจกรรมทางการทหารของจีนในทะเลจีนใต้ และในน่านน้ำรอบๆ จีน

ทั้งนี้ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของกองทัพจีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซีย และทางสหรัฐฯ ยังประกาศขายอาวุธทางทหารมูลค่ากว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาทให้แก่ไต้หวัน ซึ่งจีนถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ

ขณะที่นายหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เรื่องระหว่างจีนและสหรัฐฯ ไม่ทำให้จีนตื่นตระหนกได้ แต่จีนก็จะไม่สร้างความกดดันใดๆ ที่จะนำไปสู่สงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26 ก.ย.) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวกลางที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติว่า จีนพยายามจะแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 พ.ย.ที่จะถึง เพื่อหยุดยั้งเขาและพรรครีพับลิกันไม่ให้ได้รับชัยชนะ เนื่องจากเขาเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ คนแรกที่ท้าทายจีนในด้านการค้า

ที่มา Reuters / nytimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง