ไม่พบผลการค้นหา
'ศุภชัย' ชี้ 'กกต.' ชุดเดิมส่อเหลือ 3 คน อาจกระทบการตัดสินใจเรื่องใหญ่ ขณะที่นายกฯยัน กกต.ไม่สุญญากาศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยัน การสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รอบใหม่ จะไม่มีวันเกิดสุญญากาศอย่างแน่นอน เพราะมี กกต.เก่าอยู่แล้ว ถ้าสรรหากกต.ใหม่ไม่ทันก็ให้กกต.ชุดเดิม จัดเลือกตั้ง

ด้าน นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ยื่นใบสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. ว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณาจากความรู้ความสามารถตามความเหมาะสม โดยส่วนตัวไม่ขอระบุว่าจะสนับสนุนนายสมชัยหรือไม่ แต่หากนายสมชัย ได้เป็นเลขาธิการ กกต. แล้วต้องลาออก รวมกับ กกต.ที่หมดวาระจะทำให้เหลือ กกต.แค่ 3 คน ก็อาจเป็นปัญหาในการตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ แต่ขออย่าเพิ่งคาดเดาตอนนี้ เพราะเป็นเรื่องของอนาคต เชื่อว่าถึงวันนั้นจะมีทางออก

ส่วนกรณีจะมี กกต. บางคน หมดวาระ และทำให้เกิดปัญหาองค์ประชุมนั้น ประธาน กกต. ชี้แจงว่า ในมาตรา 70 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ระบุไว้ว่าให้ทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี กกต.ชุดใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ แต่หากจะมีการใช้ มาตรา44 ต่ออายุให้ กกต.ที่หมดวาระ ก็ขึ้นอยู่กับ คสช.

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ไม่ขอตอบกรณีนายสมชัย ยื่นใบสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. โดยไม่ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการ กกต. ส่วนข้อกังวลเรื่ององค์ประชุม กกต. ที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.กำหนดไว้ให้เกินกึ่งหนึ่ง หรือ 5 ใน 7 เมื่อเทียบกับ กกต.ปัจจุบันที่มีอยู่ 5 คน ก็ต้องมี 4 คน จึงถือว่าครบองค์ประชุม

แต่หากเกิดกรณีหมดวาระ หรือ ลาออก แล้วเหลืออยู่ 3 คน ก็ยังประชุมได้ แต่จะตัดสินใจเรื่องสำคัญ เช่น การออกระเบียบ ไม่ได้ ต้องให้ศาลตั้งเข้ามาเพิ่มให้ครบองค์ประชุม หรือ หากจะใช้ มาตรา44 ดำเนินการใดๆ ก็ขึ้นอยู่กับ คสช. ไม่ขอตอบแทน เพราะไม่ใช่อำนาจ

ส่วนการสรรหา ว่าที่ กกต.ชุดใหม่ หลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ลงมติไม่เห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อก่อนหน้านี้ ในส่วนของคณะกรรมการสรรหา ต้องเริ่มต้นใหม่ โดยผู้สมัครเดิมไม่สามารถลงสมัครได้อีก แต่ในส่วนของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา สามารถเป็นคนเดิมได้ แต่ต้องใช้วิธีลงมติใหม่ ที่เป็นการเปิดเผย โดยไม่มีข้อสงสัยเหมือนก่อนหน้านี้

ส่วนกรณีวันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป ที่ กกต. เปิดให้ยื่นคำขอแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมือง นายมีชัย ระบุว่า ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งผู้ริเริ่มก่อตั้งพรรค และรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งไม่น้อยกว่า 15 คน โดยแต่ละกลุ่มการเมืองที่จะตั้งพรรค ต้องขอ คสช.ประชุมเพื่อหารือหรือกำหนดข้อบังคับ ตามที่คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ระบุไว้

ซึ่งก่อนหน้านี้นายสมชัย ระบุว่า ส่วนตัวได้ถ้ารับเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.ก็จะได้ทำหน้าที่ส่งมอบงานให้กับ กกต.ชุดใหม่ได้อย่างราบรื่น ยืนยันไม่ได้สละเรือใหญ่โดดหนี กกต. 5 คน ซึ่งขึ้นอยู่กับ กกต.จะเป็นผู้เลือกและจะไม่มีการล็อบบี้ใดๆ เพราะ กกต.จะเป็นผู้เลือก และจะไม่ใช้สิทธิความเป็น กกต.เอาเปรียบผู้สมัครคนอื่น อีกทั้งไม่ได้ลดตำแหน่งตัวเอง เพราะคนที่เคยเป็นนายกฯ ก็ยังมาเป็นรองนายกฯ