ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่ ย้ำจุดยืนไม่ร่วมงานกลุ่มหนุนสืบทอดอำนาจ คสช. ค้านตั้งรัฐบาลด้วยเสียงส.ส. 126 เสียงผนึกรวม ส.ว.แต่งตั้ง ชี้ไม่เป็นประชาธิปไตย ต้องแก้ไข รธน.ปี 60 โดย 'ธนาธร' เตรียมนำทีมลงพื้นที่ย่านเยาวราช 5 พ.ย.นี้

พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรม Meet &​ Greet จิบน้ำชา พบปะสังสรรค์ อนาคตใหม่ กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และ แกนนำพรรคอนาคตใหม่ โดยนายธนาธร ระบุว่า กรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุนายกรัฐมนตรีคนต่อไป จะหน้าคล้ายกับคนเดิมนั้นคงไม่สามารถตอบได้ แต่พรรคย้ำว่าภารกิจแรกของการพาสังคมไทยเป็นประชาธิปไตยคือหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ส่วนตัวเชื่อว่าสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่เสนอเป็นสิ่งที่มีพลังงานมากคือทำให้สังคมไทยไม่มีรัฐประหารอีก ดังนั้น ถ้ากลุ่มใดที่จะต้องการสืบทอดอำนาจของ คสช. พรรคอนาคตใหม่จะไม่ร่วมงานด้วย

นายธนาธร ยังยกตัวอย่างกรณีมีพรรคการเมืองหนึ่งรวมเสียงส.ส.เกิน 126 เสียง และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยรวมกับเสียง ส.ว.แต่งตั้ง 250 เสียง จะส่งผลให้ มีเสียงรวมกันเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาคือ 376 ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการเลือกตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรม แต่ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ไม่สะท้อนเจตจำนงของประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะในสภามีส.ส. 500 คน เสียงของประชาชนที่เลือกผู้แทน 500 คน ไม่สามารถมาจากส.ส. 126 คนได้ ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงชัดเจนว่า ไม่เป็นประชาธิปไตย จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ส.ว.ชุดนี้ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช.มีอายุ 5 ปี คร่อม 2 การเลือกตั้ง ถ้าให้คนกลุ่มนี้กำหนดอนาคตของประเทศด้วยการกำหนดนายกฯ หมายความว่า เราจะต้องอยู่กับนายกฯและครม. ที่ไม่เป็นประชาธิปไตยไปถึง 8 ปี ที่ผ่านมาเราอยู่กับความขัดแย้งมาแล้ว 13 ปี ถ้า 13 บวก 8 หมายความเราต้องอยู่กับสังคมแบบนี้ไป 21 ปี ผมต้องถามสังคมไทยว่า เราจะอยู่แบบนี้กันต่อไปหรือไม่ หรือจะสร้างให้สังคมไทยกลับมายืนหยัดในระบอบประชาธิปไตย และเชื่อมั่นในการแก้ไขความขัดแย้งผ่านระบบรัฐสภา ผมขอเชิญชวนคนไทยไม่ว่าสีเสื้ออะไร ให้กลับมาเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง เอาปัญหาสังคมที่มีไปแก้ในรัฐสภา อย่าไปแก้อำนาจนอกระบบ" นายธนาธร ระบุ

ผู้สื่อรายงานว่า หลังจากนั้นนายธนาธรได้พาเยี่ยมชมที่ทำการพรรค ที่มีลักษณะเป็น co-working space ไม่มีที่นั่งเจาะจงสำหรับตำแหน่งใด สามารถให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพได้ทุกมุม ยกเว้นข้อมูลส่วนบุคคลของสมาชิก พร้อมกันนี้นายธนาธร ยังนำตุ๊กตา"ดารูมะ"ของญี่ปุ่นมาแนะนำพร้อมเล่าว่า ได้รับมาจากพันธมิตรธุรกิจชาวญี่ปุ่นที่รู้จักกันมานาน 20 ปี หลังจากที่ทราบว่าตนจะลาออกจากธุรกิจมาทำงานการเมือง จึงเดินทางมาเยี่ยมที่ประเทศไทย แล้วนำตุ๊กตาดารูมะมามอบให้ ซึ่งตามธรรมเนียมของญี่ปุ่น เมื่อเราได้รับตุ๊กตาดารูมะ ให้ระบายสีดำลงบนตาซ้ายแล้วอธิษฐาน เมื่อความฝันสำเร็จก็ให้ระบายสีดำบนตาข้างขวาง ซึ่งจะทำให้ดารูมะมีสองตา 

"สิ่งที่พวกผมทำคือนำตุ๊กตาดารูมะไปให้กรรมการบริหารพรรคและทีมงานทุกคน โดยตนได้เชิญชวนว่า ขอให้ทุกคน ช่วยป้ายตาด้านซ้าย แล้วอธิษฐานร่วมกัน ซึ่งคือการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 นำประชาธิปไตยกลับมาสู่ประชาธิปไตย ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นแล้ว ผมจะชักชวนทุกคนกลับมาป้ายตาขวาเติมชีวิตให้คุณดารูมะ ดังนั้นคุณดารูมะจึงเป็นตัวแทนของความฝันของพรรคอนาคตใหม่" นายธนาธร กล่าว 

อนาคตใหม่ ธนาธร 512901134.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับยอดสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ที่เปิดรับสมัครมาตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. ล่าสุดอยู่ที่ 6,200 คน เฉลี่ยวันละเกือบ 300 คน โดยร้อยละ 25 เป็นการสมัครสมาชิกกแบบตลอดชีพ และพรรคมีทีมงานกระจายอยู่ทั่วประเทศประมาณ 70 - 80 คน และอาสาสมัครอีกราว 2,000 - 3,000 คน ส่วนกำหนดการลงพื้นที่ในเดือนพ.ย.นี้ จะเน้นในกรุงเทพมหานคร ชั้นใน เริ่มต้นที่ ย่านเยาวราช โดยรูปแบบการเดินจะเป็นอย่างช้าๆ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจพรรคกับประชาชน ในวันที่ 5 พ.ย. เวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นบ้านเก่าของบิดาและมารดานายธนาธรที่ย่านนี้ด้วย โดยจะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 9 พ.ย. จากนั้นเดือนธ.ค.นายธนาธรจะลงพื้นที่ต่างจังหวัด 

'ปิยบุตร' ป้องกันกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่ผิดกฎหมาย

ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ตอนนี้ตนมองข้าม เรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)บอกให้พรรคเราหยุดรับบริจาคเงินไปแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่า คือ ทุกพรรคการเมืองควรได้ทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างตรงไปตรงมา หากต้องการการเลือกตั้งที่เป็นธรรม ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ที่มีเจ้าหน้าที่ทหารติดตาม เมื่อเดินทางไปรับสมัครสมาชิกที่ต่างจังหวัดนั้น คสช.ก็ออกมายอมรับแล้วว่าเป็นคนสั่งให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ติดตามพรรคอนาคตใหม่ โดยให้เหตุผลว่า อาจเกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดีประเทศไทย เสรีภาพเป็นเรื่องหลัก หากคุณอยากจำกัดเสรีภาพของคนต้องมีกฎหมายให้อำนาจ และต้องตอบให้ได้ว่าจำกัดเสรีภาพเพื่ออะไร และเมื่อทำไปแล้วบรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่

ส่วนกรณีที่อัยการสั่งฟ้องกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นายปิยบุตรกล่าวว่า กลุ่มคนเหล่านี้เพียงต้องการรณรงค์ให้มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมาย หรือเป็นอาชญากรรม ซึ่งเราต้องมาดูว่าเหตุผลที่ คสช.จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนนั้นมาจากอะไร เมื่อก่อนพวกเขาอ้างเรื่องความสงบเรียบร้อย แต่วันนี้ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ตรงกันข้าม การไม่ได้เลือกตั้งต่างหากที่เป็นปัญหา

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงกรณีหนึ่งในศิลปินที่ร่วมก่อตั้ง กลุ่ม RAD ถอนตัวจากงาน future fest ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า บางคนอาจเข้าใจผิดว่า หนึ่งในศิลปินที่ถอนตัวไปจากงานของเรานั้น ต้องการสนับสนุนพรรค และต่อต้านบรรดาผู้มีอำนาจ แต่แนวคิดดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิดและ ส่งผลให้สารที่กลุ่มคนเหล่านี้ต้องการสื่อถูกบิดเบือน ทั้งที่พวกเขายังไม่มีการแสดงตัวว่า สนับสนุนใครหรือไม่ กลับมีการโจมตีแล้วว่า เขาเหล่านี้มีคนอยู่เบื้องหลัง ประเทศนี้พิสูจน์กันง่ายมาก เวลาจะโจมตีใคร แทนที่พวกคุณจะดูเนื้อหาที่พวกเขาพูด แต่กลับบอกเลยว่า พวกเขารับงานมา กลายเป็นว่าประเทศนี้มีแต่คนรับงานมาเต็มไปหมด