ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาชาติประชุมใหญ่ครั้งที่ 2 เพื่อเลือกรองหัวหน้าพรรคเพิ่มเติม โดยชงให้ 'ณหทัย ทิวไผ่งาม' อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย เข้ารับตำแหน่ง ส่วนหัวหน้าพรรคหวังได้รับโอกาสเหมือนผู้นำมาเลเซียคนล่าสุด พร้อมเรียกร้อง กกต.ทำหน้าที่ให้เข้มแข็ง

การประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 2/2561 ของพรรคประชาชาติ จัดขึ้นในวันนี้ (18 พ.ย.) โดยมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคและคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร สส. เพื่อเตรียมลงสมัครลงเลือกตั้งแต่ละเขตทั่วประเทศ และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.2562 โดยระบุว่าเป็นวาระสำคัญของประชาชนและของประเทศ ไม่ควรมองเป็นเรื่องเล็ก แต่เป็นการเลือกอนาคต รวมถึงเป็นเวลาแห่งการแสวงหาความเป็นธรรม เสมอภาค สิทธิเสรีภาพ โดยต้องเลือกพรรคการเมืองที่ทำงานเพื่อประชาชน

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวต่อว่า คาดหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ของไทย จะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงเหมือนในเมียนมาและมาเลเซีย โดยเฉพาะในการเลือกตั้งมาเลเซีย ซึ่งนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 92 ปี สามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการเมืองมาเลเซีย นำพรรคฝ่ายค้านคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเหนือพรรครัฐบาลของนายนาจิบ ราซัก ทำให้ส่วนตัวมีกำลังใจในการทำพรรคประชาชาติมากขึ้น อาจจะมีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนกับมหาเธร์

พรรคประชาชาติได้เตรียมแนวทางแก้ไขปัญหาเร่งด่วนหลายเรื่อง ทั้งปัญหาปากท้อง ความยากจน ความเหลื่อมล้ำ ดังจะเห็นได้จากราคาปาล์มน้ำมันและราคายางพาราที่ตกลงอย่างมาก ทำให้ประชาชนออกมาเรียกร้องเผายางพารา ตามมาด้วยปัญหายาเสพติดซึ่งลุกลามไปถึงประตูมัสยิดและวัดแล้ว โดยนายวันมูหะมัดมองว่า ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นจำนวนมากถ้ารัฐบาลให้ความสนใจ

ขณะที่ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้นั้น เป็นปัญหาระดับประเทศที่ต้องช่วยกันแก้ไข ซึ่งปัญหาเกิดขึ้นจากความหวาดระแวง ความไม่ไว้วางใจกัน โดยการแก้ไขปัญหาในปัจจุบันอาจยังไม่เข้าใจและเข้าถึงอย่างแท้จริง เพียงมุ่งเน้นการพัฒนาเท่านั้น

ประชุมพรรคครั้งที่ 2 เลือกรองหัวหน้า-กรรมการเพิ่มเติม

'ณหทัย ทิวไผ่งาม' อดีต สส. พรรคไทยรักไทย เป็นบุคคลมีชื่อเสียงทางการเมืองอีกรายหนึ่งที่ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคประชาชาติ หลังจากที่เว้นวรรคงานด้านการเมืองตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย โดยนายวันมูหะหมัดกล่าวว่าจะชงให้นางสาวณหทัยเป็นรองหัวหน้าพรรค เพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงมีบทบาททางการเมืองเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่งานด้านการศึกษา สิทธิสตรี และช่วยเหลือแก้ไขปัญหางานชายแดนภาคใต้

ส่วนกระแสของการเลื่อนการเลือกตั้งจะส่งผลกระทบต่อพรรคหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่มั่นใจว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ แต่สิ่งที่กังวล คือ ความน่าเชื่อถือของ กกต.จะลดลงหรือไม่ เพราะจากที่เฝ้าดูพบว่า มีความพยายามในการแทรกแซงการทำหน้าที่ของ กกต. 

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดได้กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ที่ให้ข่าวในทำนอ​งว่า กกต.มีการแบ่งเขตเสร็จเรียบร้อย และเตรียมประกาศในอีกไม่กี่วัน แต่กลับมีประกาศคำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 ที่ให้ กกต.ตรวจสอบเขตเลือกตั้งใหม่ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ประกาศดังกล่าวเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งกับคำพูดของประธาน กกต. พร้อมขอให้ กกต.ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มความสามารถ ไม่อยู่ใต้อาณัติของใคร 

ชวนคนไทยใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพื่ออนาคตตัวเอง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า อำนาจที่ได้มาจากการทำรัฐประหาร มีความพยายามที่จะสืบทอดอำนาจนั้นต่อไป โดยใช้ประชาธิปไตยเป็นฉากหน้าเพื่อสร้างความชอบธรรม โดยเฉพาะการใช้รัฐธรรมนูญ ที่มีทั้ง สว.แต่งตั้ง 250 คน และระบบการเลือกตั้งที่ไม่มีประเทศใดในโลกทำกัน

โดยพรรคประชาชาติ ขอเป็นจุดเปลี่ยนให้กับประชาชน ด้วยการส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม สนับสนุนการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น รวมถึงนโยบายด้านการศึกษา โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณทั้งหมดกว่า 5 แสนล้านบาท จะมีงบฯ ร้อยละ 3 ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการพัฒนาหลักสูตรหรือตัวผู้เรียนอย่างแท้จริง แต่กลับนำไปใช้ก่อสร้างอาคารการศึกษา ซึ่งพรรคประชาชาติจะผลักดันให้งบฯ ในส่วนนี้เป็นงบฯ ที่ให้กับนักเรียนโดยตรง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: