ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพมหานคร ย้ำ จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ หากพบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในลักษณะการบังคับซื้อ

กรุงเทพมหานคร มีนโยบายควบคุมดูแลการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ปรับปรุงหลักเกณฑ์ควบคุมดูแลการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญของผู้ประกอบการ ในพื้นที่ กทม. 5 ประเภท ประเภทอาหารต้องมีวันหมดอายุหลังวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ประเภทผักและผลไม้ ต้องวางจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน ประเภทผลิตภัณฑ์ชุมชน ต้องแสดงป้ายจำหน่ายว่าเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ประเภทสินค้าอื่นๆ ต้องแสดงวันเดือนปีหมดอายุ และประเภทที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามวางจำหน่าย ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระเช้าอวยพรปีใหม่ ผู้ประกอบการไม่ควรส่งเสริมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะของการบังคับซื้อ ตามมาตรการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อไม่จูงใจผู้บริโภคให้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินที่ตั้งใจไว้ และเกิดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น 

ขณะที่ผู้บริโภคสามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาบรรจุกระเช้าเองได้ ไม่ได้บังคับห้ามซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ต้องซื้อแยก 

ส่วนการจำหน่ายเครื่องดื่มในช่วงเทศกาลไม่ถือว่าเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 หากผู้ประการมีใบอนุญาต จำหน่ายตามเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ 11.00น.-14.00น. และ 17.00น.ถึง 24.00น. ไม่จำหน่ายตามสถานที่ห้ามจำหน่าย เช่น วัด สถานที่ราชการ หอพัก และสถานศึกษา รวมถึงไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกฮอล์แก่คนเมา และเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี