ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน ป.ป.ช. ลั่น 'รธน.ฉบับปราบโกง' ใช้ได้ผล ยืนยันการปรับแก้กฎหมายยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ไม่ได้สวนทางกับการปราบโกง

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ยืนยันว่า การผ่อนปรนพร้อมขยายเวลาการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้กับกรรมการสภามหาวิทยาลัย และกรรมการในหน่วยงานอื่นของรัฐ ให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.พ.2562 นั้น ไม่ได้เป็นการดำเนินการที่สวนทางกับการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน การยื่นแสดงบัญชีทรัพย์และหนี้สิน เป็นเพียงกระบวนการหนึ่งเพื่อแสดงถึงความโปร่งใส และเพื่อส่งเสริมการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งต้องทำในหลายเรื่องควบคู่กันไปด้วย 

ขณะนี้ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการรับฟังข้อคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำมาปรับแก้วิธีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินฯ ป.ป.ช.ไม่สามารถกำหนดได้ว่าใครควรยื่นหรือไม่ควรยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินฯ การขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายก็เพื่อเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยต่างๆ มีเวลาเตรียมตัว และสามารถสรรหาบุคคลเข้ามาทำหน้าที่ทดแทนคนที่จะลาออกจากตำแหน่งกรรมการสภามหาวิทยาลัย ซึ่งการลาออกเป็นสิทธิ์ของแต่ละมหาวิทยาลัย 

ประธาน ป.ป.ช. ยังยืนยันว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่เรียกว่า 'รัฐธรรมนูญปราบโกง' สามารถใช้ได้ผล ดังจะเห็นได้จากหลายคดีที่มีความรวดเร็ว บางคดีซึ่งเข้าสู่กระบวนการของศาล ใช้เวลาเพียงปีเดียวก็ตัดสินคดีแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีคดีความที่ค้างอยู่จำนวนมาก ซึ่งตามกฎหมายใหม่กำหนดให้ ป.ป.ช.ทำคดีให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี ซึ่งผ่านมาแล้ว 4-5 เดือน เหลือเวลา 2 ปีกว่า ป.ป.ช.ต้องไปหามาตรการในการเร่งรัดคดีให้เป็นไปตามกฎหมาย

อ่านเพิ่มเติม