ไม่พบผลการค้นหา
'ใบตองแห้ง' ชี้โจทย์ใหญ่ของรัฐบาลคสช. ในปี 2561 จะขับเคลื่อนอย่างไรเมื่อคำมั่นสัญญาคือการ 'เลือกตั้ง'

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการ ใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2560 เรื่อง 'มองย้อนปี 2560 ไหนว่ารัฐบาลขาลง' จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศภายใต้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ที่เกิดประเด็นให้สังคมถกเถียงกันอย่างกว้างขวางตลอดช่วงปี 2560 

โดยอธึกกิต ได้ตั้งข้อสังเกตุว่าในช่วงปี 2560 พบว่ารัฐบาลคสช.มีประเด็นที่มีเสียงสะท้อนออกมาหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎหมาย การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ โครงการรถไฟไทย-จีน หรือการใช้อำนาจมาตรา 44 ที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน ทำให้ถูกคัดค้านขยายเป็นวงกว้าง จนถูกมองว่ารัฐบาลอยู่ในช่วงขาลงหรือไม่

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเกิดกรณีให้โจมตีรัฐบาล ใบตองแห้งกลับมองว่ากระแสวิจารณ์รัฐบาลไม่ได้เกิดขึ้นแบบต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงการตัดสินคดีจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มากลบกระแสขาลงของรัฐบาล ทำให้ความไม่พอใจของรัฐบาลหยุดลงภายใต้ภาวะสังคมไม่มีทางออก ขณะเดียวกันเมื่อนายกรัฐมนตรี ประกาศเตรียมจัดเลือกตั้งภายในพฤศจิกายน 2561 ทำให้แรงกดดันลดทอนลง แม้ว่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกหลายกรณี 

ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีลักษณะรัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง แต่สังคมไทยขณะนี้อยู่ในภาวะทางตันไม่มีตัวเลือก อย่างไรก็ดีภายในปี 2561 คำมั่นสัญญาของนายกฯต่อการเลือกตั้ง จะเป็นปัญหาที่เสียดทานต่อความมั่นคงของรัฐบาลต้องหาวิธีขับเคลื่อนไปสู่การเลือกตั้ง และต้องสร้างการยอมรับจากประชาชน