ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยังไม่สบายใจ หลังลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต และการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ออกจากถ้ำหลวง เพราะประเทศไทยยังมีปัญหาให้แก้อีกเยอะ ด้านวาระ ครม.เตรียมเสนอภาษีลาภลอย ที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ ปี 62

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวก่อนขึ้นประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ว่ายังไม่สบายใจหลังวานนี้ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือและค้นหานักท่องเที่ยวจีน ที่ประสบเหตุเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต และการนำทีมผหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย โดยระบุ ว่าประเทศนี้ ยังมีปัญหาอีกเยอะ 

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีวาระที่น่าสนใจ คาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานสถานการณ์ทั้ง 2 เหตุการณ์ที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดเชียงราย ซึ่งน่าจะมีประเด็นของการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการค้นหานักท่องเที่ยวชาวจีน ต่อเนื่องจากเหตุการณ์เรือล่ม รวมถึงการเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และมาตรการป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกในอนาคตทั้งเรื่องการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับบริษัททัวร์ รวมถึงมาตรฐานต่างๆของอุปกรณ์ที่ใช้ด้วย

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องความคืบหน้าในการนำโค้ชและเยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมีที่เหลืออีก 5 คน ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ที่ต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ และให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

ด้าน กระทรวงการคลังเตรียมเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. .... หรือภาษีลาภลอยให้ ครม.พิจารณา หลังจากเปิดรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องและสรุปความเห็นเรียบร้อยแล้ว โดยหาก ครม.เห็นชอบจะมีการนำเสนอร่างกฎหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาในรายละเอียด ก่อนส่งกลับเข้า ครม.และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา โดยคาดว่ากฎหมายลาภลอยจะมีผลบังคับใช้ได้ภายในปี 62

สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายภาษีลาภลอย เบื้องต้นกำหนดเพดานอัตราภาษีสูงสุดไม่เกิน 5% แต่จะเสนออัตราจัดเก็บภาษีที่แท้จริงในพระราชกฤษฎีกาอีกครั้ง โดยผู้เสียภาษีคือบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน เจ้าของห้องชุดที่ใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ที่มีมูลค่าสูงกว่า 50 ล้านบาท และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นเจ้าของห้องชุดรอการจำหน่าย ซึ่งอยู่รอบพื้นที่ที่มีโครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ คือ โครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน สนามบิน ท่าเรือ โครงการทางด่วนพิเศษ


ข่าวเกี่ยวข้อง :