ชาวสวนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นหันมาทำฟาร์มปลูกผักออร์แกนิกกันมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อตลาดสุขภาพในหมู่คนรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง ริก้า ออยชิ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ซุปเปอร์ออร์แกนิก กล่าวว่า ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพในญี่ปุ่นได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและโรงงานนิวเคลียร์ระเบิดที่ฟูกูชิมะ
ขณะที่ปาสคาล เกอร์เบิร์ต กิลลาร์ด ผู้อำนวยการประจำเอเชียของไบโอเซบอง ตลาดอาหารสุขภาพจากฝรั่งเศสที่เข้ามาเปิดสาขาในโตเกียวกล่าวว่า ตลาดออร์แกนิกในญี่ปุ่นได้รับความนิยมมากในประชากรวัย 30 - 40 ปี โดยเฉพาะในกลุ่มคุณแม่ และกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานในญี่ปุ่น
แม้ว่าร้านค้าอาหารออร์แกนิคจะเริ่มแพร่หลายและได้รับความนิยมในญี่ปุ่น แต่ทำฟาร์มผักออร์แกนิกในญี่ปุ่นยังไม่แพร่หลายเนื่องจากเทคนิคและกระบวนการเก็บเกี่ยวที่ต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนาน
ยูยะ ชิบาไค เจ้าของฟาร์มผักออร์แกนิกวัย 32 ปี เปิดเผยว่า ฟาร์มออร์แกนิกของเขานั้นใช้วิธีการกำจัดวัชพืชและศัตรูพืชด้วยมือทั้งหมด ซึ่งเขาพยายามหาวิธีการในการทำเกษตรกรรมแบบยั่งยืนควบคู่ไปกับการทำธุรกิจการเกษตร
ชิบาไค ยังกล่าวอีกว่า การทำเกษตรออร์แกนิกนั้น เขาต้องการให้ลูกค้าที่บริโภคผักของเขาได้รับรู้สึกเดียวราวกับเป็นผู้ปลูกผักด้วยตนเอง
อาคิมิ อูเอนากะ เจ้าหน้าที่หน่วยงานการทำเกษตรออร์แกนิก กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นกล่าวว่า ในปี2016 ฟาร์มผักออร์แกนิกในญี่ปุ่น มีเพียง 0.5 % ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด และคาดว่าภายในปี 2019 การทำฟาร์มออร์แกนิกจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า
อย่างไรก็ตาม อูเอนากะ ยอมรับว่า การพัฒนาในเรื่องการทำฟาร์มออร์แกนิกในญี่ปุ่นนั้นยังเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องปัญหาในเรื่องของการควบคุมวัชพืชและศัตรูพืชที่ต้องใช้เวลาเป็นอย่างมาก รวมไปถึงปัญหาในเชิงการผลิตที่เทคโนโลยียังจำกัดอยู่
ทั้งนี้มีการประเมินว่ามูลค่าของตลาดออร์แกนิกและอาหารเพื่อสุขภาพในญี่ปุ่นมีมูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถึงว่ายังน้อยมากเมื่อเทียบกับตลาดอาหารสุขภาพทั่วโลก โดยในสหรัฐฯตลาดดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 45 ,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเยอรมันตลาดออร์แกนิคเติบโตกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในจีนเองที่ตลาดสินค้าสุขภาพมีมูลค่าสูงถึง 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ