ไม่พบผลการค้นหา
'เบอร์นี แซนเดอร์ส' สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เรียกร้องให้แมคโดนัลด์ปรับค่าแรงขึ้นต่ำให้แก่พนักงานเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 490 บาทต่อชั่วโมงเทียบเท่ากับ 'แอมะซอน' ที่ประกาศปรับค่าแรงพนักงานทุกคนก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา นายเบอร์นี แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายสตีฟ เอสเตอร์บรู๊ค ผู้บริหารแมคโดนัลด์ โดยเรียกร้องให้แมคโดนัลด์ปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อชั่วโมง พร้อมทั้งเรียกร้องให้แมคโดนัลด์เคารพสิทธิของพนักงานตามรัฐธรรมนูญในการจัดตั้งสหภาพแรงงานเพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่วงการอุตสาหกรรมอาหารฟาสฟู้ด


นายเเซนเดอร์สกล่าวว่า พนักงานแมคโดนัลด์หลายคนยังต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลรวมไปถึงเรื่องของสวัสดิการที่อยู่อาศัยและอาหารและพนักงานแมคโดนัลด์หลายคนยังกล่าวว่าค่าจ้างที่พวกเขาได้ในปัจจุบันนั้นยังทำให้พวกเขาใช้ชีวิตอย่างลำบาก

อย่างไรก็ตาม แมคโดนัลด์ได้ออ��มาชี้แจงนายแซนเดอร์สถึงสวัสดิการของพนักงานแมคโดนัลด์ในปัจจุบัน โดยทางบริษัทฟาสฟู้ดชื่อดังระบุว่า ปัจจุบันทางแมคโดนัลด์ให้โอกาสการเติบโตในหน้าที่การงานของพนักงานทั้งหมด รวมไปถึงการจัดอบรมและให้การศึกษาในเรื่องต่างๆ เพื่อช่วยพัฒนาและเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในปัจจุบัน โดยแมคโดนัลด์ทุ่มเงินกว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของพนักงานมานานกว่า 5 ปีแล้ว

แมคโดนัลด์ยังระบุอีกว่า ค่าแรงพนักงานของทางแมคโดนัลด์ขึ้นอยู่กับพื้นที่ในแต่ละสาขาที่ทำงาน อย่างไรก็ตามไม่มีการระบุว่าปัจจุบันทางแมคโดนัลด์จ่ายค่าจ้างเท่าไหร่ แต่มีการสำรวจว่าค่าจ้างเฉลี่ยของพนักงานแมคโดนัลด์อยู่ที่ 9 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 300 บาทต่อชั่วโมง

ที่ผ่านมาส.ว.แซนเดอร์สเขียนทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายเจฟ เบซอส ผู้บริหารแอมะซอนเรียกร้องให้ปรับค่าจ้างขึ้นต่ำของพนักงาน ซึ่งทางแอมะซอนได้ประกาศออกมาเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ทางบริษัทจะปรับค่าจ้างขั้นต่ำของพนักงานทุกคนจาก 11 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง โดยนโยบายดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ที่มา CNN / nytimes