ไม่พบผลการค้นหา
กิมย้ง ผู้แต่งนิยายจีนกำลังภายในซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังจากผลงาน 'มังกรหยก' - 'กระบี่เย้ยยุทธจักร' เสียชีวิตด้วยวัย 94 ปี

เว็บไซต์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ และเดอะสแตนดาร์ด สื่อฮ่องกง รายงานตรงกันว่า นายหลุยส์ ฉา หรือ 'ฉาเหลียงย้ง' อดีตผู้สื่อข่าวซึ่งผันตัวไปเป็นนักเขียน เจ้าของนามปากกา 'กิมย้ง' ผู้มีผลงานเป็นที่รู้จักโด่งดังไปทั่วโลก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 94 ปี โดยลูกเขยของ 'กิมย้ง' เป็นผู้เปิดเผยข้อมูลการเสียชีวิตของเขาในวันนี้ (30 ต.ค. 2561)

สื่อฮ่องกงรายงานว่า กิมย้งเสียชีวิตที่บ้านพักส่วนตัวของเขาเมื่อช่วงบ่าย ท่ามกลางสมาชิกครอบครัวที่อยู่กันพร้อมหน้าในวาระสุดท้ายของนักเขียนชื่อดัง 

ผลงานเขียนนิยายกำลังภายในเรื่องแรกของกิมย้ง คือ The Book and the Sword ตีพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ New Evening Post เมื่อปี ค.ศ. 1955 และ 'น.นพรัตน์' นักแปลชื่อดังของไทย เป็นผู้แปลนิยายดังกล่าวเป็นภาษาไทยโดยใช้ชื่อว่า 'จอมใจจอมยุทธ์' หรือ 'ตำนานอักษรกระบี่'

หล้งจากนั้น กิมย้งมีผลงานตามมาอีก 14 เรื่อง และได้รับความนิยมจากนักอ่านมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 'มังกรหยก' ทั้ง 3 ภาค, กระบี่เย้ยยุทธจักร หรือ 'เดชคัมภีร์เทวดา' , แปดเทพอสูรมังกรฟ้า และอุ้ยเสี่ยวป้อ ได้รับการแปลเป็นนิยายภาษาต่างๆ ในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย 

กิมย้งได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเขียนนิยายกำลังภายในที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลทางความคิดต่อนักอ่านในหลายประเทศแถบเอเชียช่วงศตวรรษที่ 20 และงานเขียนของเขาถูกนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ ละครวิทยุ การ์ตูน รวมถึงเกมต่างๆ หลากหลายเวอร์ชั่น ทั้งยังเป็นที่นิยมแพร่หลายในฮ่องกง จีน ไต้หวัน และประเทศอื่น ๆ ในแถบเอเชีย ก่อนจะแพร่ขยายไปยังประเทศตะวันตก

(ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายราย ร่วมติดแฮชแท็ก #JinYong และ #LouisCha เพื่อไว้อาลัยกิมย้ง หรือฉาเหลียงย้ง)

ทั้งนี้ กิมย้ง หรือฉาเหลียงย้ง เกิดที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงของจีน และจบการศึกษาทางด้านกฎหมายเมื่อปี ค.ศ. 1948 โดยตั้งใจว่าจะทำงานด้านการทูต แต่ในที่สุดก็ผันตัวมาเป็นผู้สื่อข่าวให้กับหนังสือพิมพ์จีน และย้ายไปประจำที่ฮ่องกง ก่อนจะผันตัวนักเขียนนิยายกำลังภายใน

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษ รายงานด้วยว่า ผลงานของกิมย้งได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษเมื่อไม่นานมานี้ แต่เรื่องราวของเหล่าวีรบุรุษและคุณธรรมน้ำมิตรของตัวละครในนิยายของกิมย้ง เช่น ก๊วยเจ๋ง ตัวเอกจากเรื่องมังกรหยก เป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจของนักอ่านทั่วโลก

คอลัมนิสต์ของเดอะการ์เดียนเปรียบเทียบกิมย้งว่ามีอิทธิพลทางความคิดแก่ผู้อ่านจำนวนมาก ไม่ต่างจากนักเขียนของประเทศแถบตะวันตกที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆ เช่น เจอาร์อาร์ โทลคีน ผู้แต่ง 'ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์' และ เจเค โรว์ลิง ผู้แต่ง 'แฮร์รี่ พอตเตอร์'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: