ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งปลด พลโทเอช.อาร์. แม็คมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติออกจากตำแหน่ง แล้วแต่งตั้งนายจอห์น บอลตัน ที่มีแนวคิดอยากให้สหรัฐฯบุกถล่มเกาหลีเหนือและอิหร่านขึ้นมาเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงคนใหม่แทน

นายจอห์น บอลตัน อายุ 69 ปี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ของสหรัฐฯ เคยทำงานด้านความมั่นคงให้กับทำเนียบขาวมาแล้วในสมัย จอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเขาเคยรับตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ และเคยทำงานเป็นนักวิเคราะห์ข่าวให้กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ด้วย นอกจากนี้ บอลตันยังเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯในอิรัก และยังมีแนวคิดสนับสนุนให้สหรัฐฯบุกโจมตีอิหร่านและเกาหลีเหนือด้วย

การที่นายทรัมป์แต่งตั้งนายจอห์น บอลตัน ขึ้นมาเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่เป็นเรื่องที่หลายคนไม่คาดคิด เนื่องจากทรัมป์เคยบอกว่าเขาไม่ชอบหนวดของนายบอลตัน นอกจากนี้ บอลตันยังมีลักษณะเป็นคนขี้หงุดหงิด ไม่ค่อยใส่ใจเรื่องการแต่งตัวและทรงผม แต่เขาก็เป็นที่ชื่นชอบของฝ่ายอนุรักษ์นิยมในสหรัฐฯที่เขาพูดเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯอย่างตรงไปตรงมา   

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้ทวีตข้อความขอบคุณ พลโทเอช.อาร์. แม็คมาสเตอร์ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีเยี่ยมมาโดยตลอด นับว่าเป็นการปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนล่าสุดของรัฐบาลทรัมป์ออกจากตำแหน่ง และเป็นการเปลี่ยนที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนที่ 3 แล้ว ภายในเวลาแค่ 14 เดือนที่โดนัลด์ ทรัมป์ เข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยนายบอลตันจะเริ่มเข้ามารับหน้าที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในวันที่ 9 เมษายนนี้

ภาพ: AP