ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลญี่ปุ่นกดดันให้มหาวิทยาลัยทำการสอบสวนกรณีตัดคะแนนสอบเข้าของนักเรียนหญิงในการเข้าเรียนต่อมหาวิทยาแพทย์โตเกียวหลังจากการเปิดเผยของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นถึงอัตราส่วนหนักเรียนแพทย์หญิงที่ลดลง

รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเร่งด่วนกรณี การเลือกปฏิบัติของโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่งที่ลดคะแนนสอบเข้าเรียนของผู้สมัครนักเรียนหญิง เพื่อกีดกันการก้าวเข้าสู่อาชีพ ‘แพทย์’

เซโกะ โนดะ รัฐมนตรีที่ดูแลการส่งเสริมบทบาทของสตรีกล่าวว่า "ทางกระทรวงจะเร่งสอบสวนและลงโทษการกระทำดังกล่าวอย่างเร่งด่วนที่สุด เนื่องการกระบวนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ผิดหลักการและกีดกันโอกาสของผู้หญิงนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้"

ขณะที่ คัตสึโนบุ กาโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า "ทางกระทรวงสาธารณสุข จะมีการผลักดันนโยบายสำหรับผู้หญิงในการลาหยุดสำหรับการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรให้ผ่อนคลายมากขึ้นต่อจากนี้" 

ทั้งนี้ทางกระทรวงการศึกษาญี่ปุ่นระบุว่า ทางกระทรวงคาดว่าได้รับรายงานอย่างเป็นรูปธรรมจากการสอบสวนเรื่องดังกล่าวจากทางมหาวิทยาลัยภายในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ 

เรื่องดังกล่าวกลายเป็นที่กล่าวถึงในวงกว่้างเมื่อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นโยมิยูริรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่ามหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียวได้ทำการปรับลดคะแนนของผู้สมัครผู้หญิงมาตั้งแต่ปี 2554 มีสาเหตุมาจากความเชื่อที่ว่า แพทย์ผู้หญิงสุดท้ายก็จะต้องออกจากอาชีพแพทย์เพื่อแต่งงานหรือมีครอบครัว ซึ่งจะส่งผลให้โรงพยาบาลต่างๆขาดแคลนแพทย์ในที่สุด

ในรายงานของโยมิยูริระบุอีกว่า ในปี 2553 นักเรียนหญิงสอบผ่านเข้าเรียนได้สูงถึงร้อยละ 40 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 20 และนับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมาอัตราส่วนของนักเรียนชายก็กลับขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและอัตราส่วนของนักเรียนกลับลดลง โดยมีการระบุว่าทางมหาวิทยาลัยจำกัดอัตราส่วนนักเรียนหญิงเข้าเรียนเหลือเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น และในปีนี้มีนักเรียนหญิงสอบผ่านเข้าเรียนเพียงแค่ร้อยละ18 เท่านั้น

นอกจากนี้ NHK ยังรายงานว่า ในบางปีได้มีการลบคะแนนของนักเรียนหญิงสูงถึงร้อยละ 10 จากคะแนนที่ได้จริง ส่งผลให้นักเรียนหญิงหลายร้อยคนถูกกีดกันการเข้าเรียนหลักสูตรดังกล่าว

ที่มา Japantimes