ไม่พบผลการค้นหา
สองสาวสองสไตล์ 'ใบเฟิร์น สุทธิยา' และ 'แจ็ค ชาลีนาง' นักร้องลูกทุ่งหน้าใหม่ ที่ตัดสินใจเลือกเส้นทาง 'ศิลปินอิสระ' หลังเป็นที่รู้จักจากรายการประกวดร้องเพลงเวที ‘ไมค์ทองคำ’ และมีผลงานกับทางค่ายมาแล้ว พวกเธอบอกว่า การทำงานในฐานะศิลปินอิสระทำให้ได้สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

สองสาวนักร้องที่เป็นที่รู้จักจากเวทีการประกวดร้องเพลง 'ไมค์ทองคำ' 'ใบเฟิร์น - สุทธิยา' และ 'แจ็ค ชาลีนาง' หลังจากจบจากการประกวดทั้งคู่ก้าวเข้าสู่การเป็นศิลปินมีผลงานเพลงภายใต้สังกัด 'ยุ้งข้าวเรกคอร์ด' มีผลงานเป็นของตัวเอง จนวันหนึ่งถึงจุดเปลี่ยนเมื่ออยากก้าวเข้าสู่เส้นทาง 'ศิลปินอิสระ' ทีมข่าววอยซ์ ออนไลน์ ชวนสองสาวพูดคุยกับชีวิตที่ได้มาสัมผัสกับการเป็นศิลปินอิสระ ภายใต้กลุ่ม 'ฤกษ์ดี เพลย์' ที่ทั้งคู่บอกว่าได้เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น แม้จะมีขั้นตอนการทำงานที่ท้าทายขึ้น แต่ก็เป็นอิสระมากกว่าเดิม

ใบเฟิร์น สุทธิยา ฝากผลงาน

ใบเฟิร์น สุทธิยา สาวโคราช วัย 27 ปี เล่าถึงเส้นทางการเป็นศิลปินของเธอ ที่เริ่มจากการประกวดร้องเพลงตั้งแต่เด็ก จนถึงช่วงมัธยม และมหาวิทยาลัย ในที่สุดมีโอกาสได้เข้าร่วมประกวดร้องเพลงในรายการโทรทัศน์ 'ไมค์ทองคำ' จนได้เข้าสู่รอบ 4 คนสุดท้าย ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้ตัวว่าจะได้เป็นศิลปิน เพราะตั้งใจมาแข่งขันเท่านั้น และไม่ได้คาดหวังว่าจะมาได้ไกลขนาดนี้ ซึ่งทางผู้ใหญ่ก็เรียกเข้าไปคุยว่าจะได้มีซิงเกิลเป็นของตัวเอง และเซ็นต์สัญญาเป็นศิลปินภายใต้สังกัด 'ยุ้งข้าวเรกคอร์ด' ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่เกินความคาดหวังในเป้าหมายของชีวิต และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิต

ภายหลังได้เซ็นสัญญากับทางค่าย มีผลงานเพลงชิ้นแรกคือเพลง 'ทวงรักฝากลม' ภายใต้ปลายปากกาของโน้ต เชิญยิ้ม ถือเป็นอีกเพลงที่สร้างชื่อให้กับใบเฟิร์น หลังจากอยู่ภายใต้บ้านของยุ้งข้าวเรกคอร์ดมาเกือบ 5 ปี ได้ตัดสินใจออกมาเป็นศิลปินอิสระ เพื่อทำเพลงในแนวที่ตัวเองอยากทำ เพราะก่อนหน้านี้คนจะจำเธอในแบบสาวหวาน มากกว่าสาวเปรี้ยว ซึ่งความจริงแล้วเธอบอกว่าไม่ได้เป็นผู้หญิงเรียบร้อยเลย จะมีความเปิ่นๆ โก๊ะๆ หน่อย สนุกๆ ซึ่งทำให้หลายๆ อย่างเปลี่ยนไปมาก ทั้งแนวเพลง การแต่งตัว และสิ่งที่สำคัญคือได้เป็นตัวเองมากขึ้น

 ใบเฟิร์น สุทธิยา  ฝากผลงาน

การออกมาเป็นศิลปินอิสระเหมือนกับว่าต้องเริ่มนับ 1 ใหม่ เพราะการทำงานกับค่ายเพลง แต่ละคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง มีการสนับสนุนทุกอย่าง ซึ่งการทำงานเป็นศิลปินอิสระถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย ขณะที่กระแสตอบรับต่อผลงานเพลงหลังจากออกมาเป็นศิลปินอิสระแล้ว ถือว่าค่อนข้างดี แต่ก็มีทั้งคำติ และคำชม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งสำคัญคือสิ่งเหล่านี้ทำให้เราพัฒนาตัวเองต่อไป

"เป้าหมายของการเป็นศิลปิน คือไม่ได้คาดหวังไว้เลยว่าจะต้องมีเพลงที่ร้อยล้านวิว หรือเพลงของเฟิร์นจะต้องโด่งดัง ถามว่าแอบหวังไหม ในใจลึกๆ แอบหวัง เพราะว่าเราเป็นคนรักเสียงเพลง เราหวังว่าเพลงที่เราทำมา แฟนเพลงก็น่าจะชอบ เฟิร์นอยากปล่อยให้มันเป็นไปทีละขั้นดีกว่า" นักร้องสาวระบุ

สำหรับซิงเกิลใหม่ในฐานะศิลปินอิสระของใบเฟิร์นคือเพลง 'ร่อน' ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลงานที่มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น และหลายคนไม่เคยเห็น ไม่เคยฟังในสไตล์นี้มาก่อน โดยคำว่าร่อน ในเพลงนี้หมายถึงความสนุกสนาน ซึ่งเป็นคำที่เด็กรุ่นใหม่ใช้กัน เช่นเวลาจะชวนเพื่อนไปเที่ยว ก็จะถามเพื่อนว่าเธอไปร่อนกันไหม ซึ่งคำว่าร่อน แต่ละคนก็อาจจะตีความหมายแตกต่างกัน แต่ร่อนในเพลงนี้หมายถึงความสนุกสนาน ชวนเพื่อนไปเที่ยว มาร่อน มาเต้นสนุกกันในเพลงนี้

แจ็ค ชาลีนาง วัย 29 ปี เจ้าของผลงานเพลง 'โสดละเด้อ' ที่ทำโดยไร้สังกัด เธอบอกว่ากับผลงานชิ้นนี้ถือว่าโอเค กับการเริ่มต้นเป็นศิลปินอิสระ เธอเล่าให้ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ฟังว่า ตั้งแต่แรกเริ่มไม่คิดว่าจะมาถึงจุดนี้ เพราะการร้องเพลงลูกทุ่งไม่ใช่สิ่งที่เธอถนัด ตอนเด็กๆ เคยประกวดร้องเพลงลูกทุ่งอยู่หลายเวที แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ แต่การที่ตัดสินใจมาประกวดร้องเพลงเวทีไมค์ทองคำ เนื่องจากที่บ้านสนับสนุน และคุณยายก็อยากเห็นเธอออกทีวีสักครั้ง

 แจ็ค ชาลี ฝากผลงาน

การประกวดร้องเพลงรายการโทรทัศน์ไมค์ทองคำ แจ็คเผยว่าการที่เธอสามารถผ่านเข้ารอบไปแต่ละรอบได้ เป็นการพิสูจน์ว่าจริงๆ แล้วเธอทำได้ จึงตั้งใจทำผลงานแต่ละรอบการแข่งขันให้ดีที่สุด จนผู้ใหญ่ในค่ายเห็นแวว จึงมีโอกาสได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินภายใต้สังกัดยุ้งข้าวเรกคอร์ด โดยมีผลงานเพลง 1 เพลงกับทางค่าย ต่อมาได้หมดสัญญาและถึงจุดเปลี่ยนของชีวิตว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี เธออยากรู้ว่าหากออกจากค่ายแล้วจะเป็นอย่างไร จึงตัดสินใจไม่ต่อสัญญา

แจ็คเผยว่า ช่วงที่ว่างเว้นไปได้ให้เวลากับตัวเอง ว่าจะทำอย่างไรกับเส้นทางนักร้องลูกทุ่ง จะหยุดหรือไปต่อ เพราะก่อนหน้านี้ที่เธอจะเข้าประกวด เธอมีอาชีพร้องเพลงตามผับ ตามร้านอาหาร โดยเพลงที่ร้องเป็นหลักคือเพลงสตริงและเพลงสากล ซึ่งแตกต่างกับเพลงลูกทุ่งโดยสิ้นเชิง การเดินทางต่อในฐานะศิลปินลูกทุ่งเหมือนกับว่าต้องเริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง รวมถึงคิดว่าเพลงลูกทุ่งอาจจะยังไม่ใช่ทางที่ตัวเองถนัด แต่เมื่อคิดอย่างถี่ถ้วนแล้วพบว่า หลังจากออกผลงานเพลง ก็เริ่มมีคนรู้จัก มีแฟนเพลงให้กำลังใจ และรอติดตามผลงาน ประจวบเหมาะกับกลุ่มศิลปินฤกษ์ดีเพลย์ ได้ชักชวนให้กลับมาทำเพลงอีกครั้ง นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แจ็ค ได้สัมผัสกับการเป็นนักร้องอิสระ

"ไม่ว่าจะอยู่ใต้สังกัดหรือไม่ แต่ยังไงมันก็คือการร้องเพลง มันคือสิ่งที่ชอบ นึกไม่ออกว่าหากวันนึงไม่ได้ร้องเพลงถือไมค์แล้วจะเป็นยังไง ยังไงก็จะเป็นเส้นทางนี้ ต่อให้วันข้างหน้าไม่ได้ร้องเพลงลูกทุ่ง แต่ยังไงแจ็คก็จะร้องเพลงอยู่ อาจจะเป็นแบบอื่นหรือแนวอื่น ยังมุ่งมั่นในสิ่งที่เรารัก แล้วก็ตั้งใจก่อน เอาให้มันเต็มที่ค่ะ"

แจ็ค ชาลี ฝากผลงาน

สำหรับความแตกต่างของการเป็นศิลปินอิสระ กับศิลปินสังกัดค่าย แจ็คบอกว่าแตกต่างกันอย่างมาก และต้องทำงานที่ท้าทายมากขึ้น ตอนอยู่ที่ค่ายมีคนเตรียมให้ทุกอย่าง ทั้งเสื้อผ้า คอนเซ็ปต์ในการโชว์แต่ละครั้ง ทำให้เธอได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำงานมากขึ้นกับการที่ต้องมาเป็นศิลปินอิสระ ตั้งแต่การเริ่มเข้าห้องอัดเพลง ที่จะไม่มีใครมาคอยบอก คอยไกด์ การแต่งหน้าทำผม ที่ต้องช่วยเหลือตัวเองหมดทุกอย่าง แต่เรื่องที่เห็นได้ชัดคือได้ทำงานเพลงที่มีความเป็นตัวของตัวเอง

ขณะที่ซิงเกิลล่าสุดของแจ็ค ในฐานะศิลปินอิสระ คือผลงานเพลงชื่อ 'โสดละเด้อ' ที่กระแสตอบรับค่อนข้างดี เพราะว่าแฟนเพลง แม่ๆ เพื่อนๆ ที่ติดตามก็ได้ให้ฟีดแบคมาว่าชอบ ทั้งสไตล์เพลง และลุกของเธอที่ดูสดใสขึ้น สบายตา สบายใจ และเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

น้องใหม่นักร้องวงการลูกทุ่งบอกว่า แม้วันนี้จะมีศิลปินลูกทุ่งมากมาย แต่ก็ถือเป็นผลดีกับคนฟัง รวมถึงวงการเพลง เพราะสามารถเลือกรับฟังแนวเพลง หรือศิลปินที่หลากหลายได้มากขึ้น ส่วนตัวเองนั้นก็คิดว่ามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในเรื่องของเนื้อเสียง เพราะเป็นลูกทุ่งที่เสียงห้าว ไม่หวานเหมือนคนอื่น มีสไตล์เป็นของตัวเองชัดเจน จนหลายคนทักว่าเป็นปาล์มมี่เวอร์ชั่นลูกทุ่ง