ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" ควง "สาธิต ปิตุเตชะ" เข้ากระทรวงวันแรก หวังผลักดันกัญชงและกัญชาให้ประชาชนเข้าถึงได้ให้เสร็จสิ้นในสมัยนี้ พร้อมมอบสโลแกน "ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ร่างกายแข็งแรง" ให้ข้าราชการสาธารณสุข

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ พร้อมด้วยคณะทำงาน เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยมีการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่สำคัญคือ พระพุทธนิรามัย ที่หอพระพุทธรูปประจำกระทรวง, ต้นพระศรีมหาโพธิ์ และศาลพระพรหม บริเวณหน้ากรมควบคุมโรค ต่อด้วยการลงนามในหนังสือรับหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนเข้าดูห้องทำงาน โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์หรือรักษาโรค มาให้กำลังใจนายอนุทิน ในวันนี้ด้วย

จากนั้นมีการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขและมอบนโยบาย โดยมีข้าราชการประจำร่วมประชุมพร้อมหน้า นำโดยนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้กล่าวต้อนรับและระบุถึงแนวทางการดำเนินงานการสาธารณสุขว่า ดำเนินการตามแนวพระราชดำริและเชื่อว่าทั้งรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยมีความจงรักภักดีอย่างสูงและสามารถต่อยอดและพัฒนาการสาธารณสุขให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนได้ 

นายแพทย์สุขุม ยังยืนยันการพัฒนาการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เป็นภารกิจหลักอย่่งหนึ่ง โดยในเดือนสิงหาคมจะให้โรงพยาบาลของกระทรวงทุกแห่ง ใช้กัญชาให้บริการผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้, ให้องค์การอาหารและยา วางแผนเพื่อการนำมาใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะทำเรื่องมาตรฐานและเพิ่มมูลค่าให้กัญชาไทยออกสู่สู่สังคมโลก

นอกจากนี้ ยังมีภารกิจการเพิ่มอาสาสมัครประจำหมู่บ้านให้เพียงพอ ซึ่งปัจจุบันมี 1 ล้านกว่าคน โดยต้องการยกระดับเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องต่างๆ พัฒนาเป็น "ทีมหมอครอบครัว" เพื่อลดความเหลื่อล้ำเเออัดผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์

ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวข้องทั้งด้านสุขภาพและด้านสังคม เพราะถ้าคนไทยแข็งแรง ประเทศก็แข็งแรง อีกทั้งกระทรวงนี้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ EEC ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจด้วย ขณะที่ข้าราชการประจำมีหน้าที่หางานส่วนรัฐมนตรีมีหน้าที่หาเงิน ซึ่งต้องทำงานคู่ขนานกันไป พร้อมยืนยันว่า ประชาชนเป็นคนเลือกตัวเองเข้ามาทำหน้าที่ จะทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ทำเพื่อตัวเองหรือเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง จึงขอให้ข้าราชการประจำทุกคนมั่นใจและให้ความร่วมมือในการทำงานด้วย และหลังนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ก็จะมาหารือกันอีกครั้งหนึ่งในเชิงรายละเอียดของการขับเคลื่อน รวมถึงการแบ่งงานให้รัฐมนตรีช่วย ในสัปดาห์หน้า

นายอนุทิน ยังมอบสโลแกนการทำงาน คือ "ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ร่างกายแข็งแรง" เพระถ้าประชาชนได้รับการบริการที่ดีมีคุณภาพและมาตรฐานหรือรักษาแล้ว สังคมก็จะได้ประโยชน์ ค่าใช้จ่ายส่วนรวมภาครัฐจะลดลง และหวังผลักดัน "กัญชงและกัญชา" ที่ประชาชนเข้าถึงได้ให้เสร็จสิ้นในสมัยที่ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลนี้ และถ้าทำให้ดีจะเป็นพืชเศรษฐกิจได้ด้วย นอกจากนี้ ยังเห็นควมจำเป็นที่ต้องบรรจุแพทย์ให้เพียงพอ ซึ่งปัจจุบันไทยได้ยกยกระดับสถานีอนามัยหรือศูนย์สุขภาพชุมชน ให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งจะรองรับการบรรจุแพทย์เข้าทำงานเพิ่มขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :