ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมการแพทย์ ยืนยันระบบสาธารณสุขไทยเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดเชื้อ covid-19 รอบใหม่ สายพันธุ์โอไมครอน ระบุเตียงและยาเพียงพอ แต่จะเน้นรักษารูปแบบ โฮมไอโซเลชั่น และคอมมิวนิตี้ไอโซเลชั่น

ที่ห้องประชุมกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุขนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์แถลงเตรียมความพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิต 19 สายพันธุ์ omicron ระลอกใหม่ ที่คาดว่าจะระบาดหลังช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ 

นายแพทย์สมศักดิ์บอกว่า หากศึกษาจากจำนวนผู้ป่วย covid สายพันธุ์โอไมครอน 100 คนแรกในประเทศไทยจะพบว่า อาการไม่แตกต่างจาก covid-19 สายพันธุ์อื่นๆ มากนัก จะแตกต่างไปบ้างคือ ไม่ค่อยพบมีอาการรุนแรง บางรายไม่แสดงอาการเลย หากแสดงอาการ จะมีอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบน เช่น เป็นไข้ เจ็บคอ ไอแห้ง ระยะการแพร่เชื้ออยู่ที่ 2-3 วัน และ 3-5 วัน หลังมีอาการ บางรายมีอาการปอดอักเสบแต่อาการไม่หนัก ส่วนการให้ยาต้าน จะให้ยาฟาวิพิราเวีย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ให้ยาฟาวิพิราเวีย 3 วันหลังมีอาการ ผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติ กล่าวโดยสรุปคือ จำนวนผู้ป่วย ที่ไม่มีอาการ พอๆกับผู้ป่วยที่แสดงอาการแต่เป็นการแสดงอาการที่ไม่หนักมาก

ส่วนจำนวนเตียงที่รองรับผู้ป่วย อธิบดีกรมการแพทย์ยืนยันว่า มีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วยทั่วประเทศ จากหลายหน่วยงาน รองรับผู้ป่วยได้ 52,300 คนต่อวัน ขณะที่เตียงในกรุงเทพและปริมณฑล รองรับผู้ป่วยได้ 8,300 คนต่อวัน

สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ อธิบดีกรมการแพทย์บอกว่า จะมีบุคลากรทางการแพทย์รับเคส ตลอด 24 ชั่วโมง เบื้องต้นถ้าผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงให้โทรไปที่หมายเลข 1330 จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปภายใน 6 ชั่วโมง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการประเมินอาการ ถ้าพบว่าอาการไม่หนักก็จะให้รักษาโดยใช้ระบบ Home isolation หรือ community isolation ส่วนยาต้านเชื้อโควิคก็จะใช้ฟาวิพิราเวียเหมือนเดิม 

แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยที่มีอาการให้โทรไปที่ 1669 ซึ่งสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติจะ ป็นผู้รับผิดชอบไปรับผู้ป่วยก่อนที่จะส่งต่อเข้าไปยังโรงพยาบาลต่อไป

นอกจากจะมี home isolation หรือ community isolations สำหรับผู้ป่วยโควิดทั่วไปแล้วยังเตรียมที่จะทำ Home isolation หรือ community isolations สำหรับเด็กและคนต่างด้าวด้วย ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการประสานกับกรุงเทพฯ เบื้องต้นจะทำ community isolation เป็นโซนๆ โซนละ 1 แห่ง เริ่มที่ 50 เตียง

ส่วนความกังวลของประชาชนว่า การระบาดจะเหมือนกับปีที่แล้ว นพ.สมศักดิ์ ยืนยัน ถ้าหากว่าจำนวนผู้ป่วยไม่เกินกว่าที่คาดการณ์ คือ ประมาณ 25,000ต่อคน/วัน ไม่น่าห่วง ต่อให้เป็น first case กว่าหมื่นราย 

อย่างไรก็ตาม การระบาดในครั้งนี้น่าจะเป็นการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด 19 โดยมีสายพันธุ์โอไมครอนเป็นสายพันธุ์หลัก เห็นได้จากวันนี้จำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อยืนยัน 3900 ราย แต่ยังไม่รวมผลตรวจจากเอทีเค อีก3 พันราย ถ้านำ 2 ตัวเลขมารวมกัน วันนี้จะเจอผู้ติดเชื้อถึง 7000 ราย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะเร่งจัดระบบดูแลรักษาผู้ป่วย ให้ ดีที่สุด ไม่ให้มีใครตกหล่น ซึ่งการระบาดรอบใหม่ครั้งนี้หน้าเบาใจกว่าครั้งที่มันผ่านมา เพราะมีมาตรการรองรับไว้อยู่แล้วจากนี้จะเน้นการรักษาในระบบ ci และ hi สำหรับผู้ป่วยที่อาการไม่หนักเพื่อที่จะกันเตรียมไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักต่อไป

ส่วนกรณีเพจเส้นด้าย ที่โพสต์ข้อความว่าได้ประสานหาเตียงติดต่อ และยังไม่มีผู้ป่วยได้รับเตียงกว่า 30 รายในรอบกว่า 3 เดือนนายแพทย์สมศักดิ์บอกว่า ต้องขอขอบคุณ องค์กรจิตอาสาหรือหน่วยงานเอกชน ที่เข้ามาช่วยเหลือประสานหาเตียงสำหรับผู้ป่วยให้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จำนวนเตียงเพียงพอ และผู้ป่วยที่กลุ่มเส้นด้าย ประสานหาเตียงให้ก็จะต้องเข้าสู่การประเมินอาการ ว่าเป็นอาการในลักษณะใด