ไม่พบผลการค้นหา
เนื่องในวันชาติจีนผู้นำจีน ลั่นจะนำจีนจะเติบโตอย่างไม่มีอะไรมาฉุดรั้งได้ แม้แต่สงครามการค้าหรือการประท้วงในฮ่องกง ขณะที่ชาวฮ่องกงหลายคนปะทะกับตำรวจหลังจากเดินขบวนในวันชาติ

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อแสดงความรำลึกเชิดชูวีรชนการปฏิวัติผู้สละชีพเพื่อชาติ ที่สร้างความสำเร็จเพื่อความเป็นเอกราชแห่งชาติจีน การปลดแอกประชาชน การสร้างความเจริญรุ่งเรืองและความผาสุกของประชาชน นอกจากนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณมิตรชาวต่างชาติที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนาของจีนด้วยดี

'วันนี้ จีนที่มีระบอบสังคมนิยมยังคงยืนสูงตระหง่านในซีกตะวันออกของโลก ไม่มีพลังใดๆ สามารถขัดขวางความก้าวหน้า และหยุดยั้งก้าวย่างการพัฒนาของประชาชาติจีนได้' สี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดจีนกล่าว

นอกจากนี้ สีจิ้นผิง ยังชี้ว่า หนทางกระบวนการพัฒนาของจีนนั้น ควรยืนหยัดการนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยืนหยัดสถานะสำคัญของประชาชน ยืนหยัดหนทางสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน ปฏิบัติตามทฤษฏีและแนวทางนโยบายพื้นฐานของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำให้ความหวังการใช้ชีวิตที่ดีงามของประชาชนจีนกลายเป็นจริงขึ้น สร้างผลงานยิ่งใหญ่เชิงประวัติศาสตร์ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนจีนร่วมสร้างเอกภาพให้เกิดขึ้นในจีน 

สีจิ้นผิง.jpg

“เราต้องยึดมั่นหลักการ ‘รวมชาติอย่างสันติ’ และ ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ ดำรงความมั่งคั่งและความมั่นคงในฮ่องกงและมาเก๊า ส่งเสริมสายสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ รวมลูกหลานชาติจีนเป็นหนึ่งเดียว เพื่อการรวมชาติอย่างสมบูรณ์ของมาตุภูมิ”

ทั้งนี้ผู้นำจีนยังเรียกร้องให้สมาชิกพรรคฯ กองกำลังติดอาวุธ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ควรรวมเป็นหนึ่งเดียวกันยิ่งขึ้น ซื่อตรงต่อภารกิจแห่งการก่อตั้งประเทศ สร้างสรรค์และเดินหน้าการพัฒนาสาธารณรัฐประชาชนจีนจากความสำเร็จที่มีอยู่เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 100 ปี และ ความฝันของจีนในการฟื้นฟูประเทศจีนที่เจริญรุ่งเรือง

000_1KW6O5.jpg

(สถานการณ์ในฮ่องกง ผู้ชุมนุมเผาธงชาติจีน)

สำหรับสถานการณ์ในฮ่องกง กลุ่มชุมนุมออกมาเดินขบวนอีกครั้ง มีการปะทะกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันกับเจ้าหน้าจากการถูกยิงที่หน้าอก 1 ราย รวมถึงมีการจับกุมผู้ชุมนุมบางราย ขณะที่สถานีรถไฟใต้ดินหยุดทำการ 20 สถานี และร้านค้าต่างๆปิดทำการในวันชาติจีน

000_1KW6Q5.jpg

ขณะที่นางแคร์รี่ ลาม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงได้เดินทางไปร่วมงานวันชาติจีนที่ปักกิ่ง และรัฐบาลฮ่องกงได้ยกเลิกการจุดพลุดอกไม้ไฟเนื่องในวันชาติ โดยอ้างเหตุผลในเรื่องความปลอดภัย

ที่มา CNA / SCMP