นายจอห์น แวกเนอร์ ผู้อำนวยการบริการ Facebook ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากรายงานการศึกษาระดับโลกฉบับใหม่ เกี่ยวกับเทรนด์ในการซื้อสินค้าผ่านการแชทออนไลน์ ซึ่งจัดทำโดย Facebook และ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) ได้ทำการสำรวจประชากรจำนวน 8,864 คนใน 9 ประเทศ และทำการสัมภาษณ์เชิงคุณภาพกับผู้ซื้อและผู้ขายรวมถึงผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ประเทศไทยล้ำหน้าที่สุดในการรับรู้และการใช้แชทออนไลน์เพื่อการซื้อสินค้า
โดยร้อยละ 86 ของผู้ตอบแบบสำรวจคนไทย รู้ว่าสามารถสั่งของหรือซื้อผ่านการแชทได้ ในจำนวนนี้ร้อยละ 61 เคยมีประสบการณ์ในการแชทออนไลน์กับแบรนด์หรือผู้ขายในขณะชอปปิง และร้อยละ 40 เคยซื้อผ่านการพูดคุยในแชท
เมื่อเทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 44 รู้ว่าสามารถสั่งของหรือซื้อผ่านการแชทได้ แต่มีเพียงร้อยละ 5 เคยซื้อผ่านการพูดคุยในแชท ส่วนอัตราการใช้แชทเพื่อซื้อสินค้าทั่วโลกเฉลี่ยที่ร้อยละ 16
ทั้งนี้ จากการสำรวจดังกล่าว พบว่า เทรนด์ซื้อสินค้าผ่านการแชทออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งผู้ตอบร้อยละ 75 ของคนไทย วางแผนที่จะใช้จ่ายผ่านการแชทออนไลน์เพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากมีความสะดวกสบาย ยืดหยุ่น สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค และสร้างประสบการณ์ที่ดี
ด้านนางสาวพิลาสินี กิตติขจร หุ้นส่วนและกรรมการผู้จัดการ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) คาดการณ์ว่า มูลค่าการซื้อสินค้าผ่านการแชทออนไลน์ใน 4-5 ปีต่อจากนี้จะมีอัตราการเติบโตสูงถึงร้อยละ 20-35 และจะเริ่มเห็นเทรนด์ที่ธุรกิจรายใหญ่จะหันมาใช้ช่องทางนี้มากขึ้น
Photo by rawpixel on Unsplash
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :