ไม่พบผลการค้นหา
หลายฝ่ายออกความเห็นกรณี 'พล.อ.ประยุทธ์' กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ชี้เป็นปัญหาที่นายกฯ ต้องรับผิดชอบโดยตรง ถือว่ามิชอบด้วยกฎหมาย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า การกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเป็นปัญหาที่นายกฯ จะต้องรับผิดชอบโดยตรง และควรชี้แจงให้ชัดเจนตามความเป็นจริงไม่ควรปล่อยให้นายวิษณุ เครืองาม ใช้คำพูดที่ทำให้คนคิดถึงสิ่งเร้นลับใดๆ อันเป็นการไม่เหมาะสม 

ทั้งนี้ การระบุคำถวายสัตย์ฯ ไว้ในรัฐธรรมนูญย่อมหมายความว่า ครม. จะต้องแสดงเจตนาให้สัญญาว่าจะปฏิบัติตามที่กล่าวนั้นตลอดการทำหน้าที่ เมื่อนายกฯ และครม. กล่าวคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ประชาชนจะเชื่อได้อย่างไรว่านายกฯ และครม. ชุดนี้จะ "รักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ" ตามข้อความที่ขาดหายไป

นายจาตุรนต์ ยังชี้อีกว่าเรื่องนี้จึงมีปัญหาเป็นสองชั้น คือ หนึ่งจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในการกล่าวคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ และสองจงใจที่จะไม่ "รักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ" การกล่าวคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบนี้ทำให้นายกฯ และครม. ชุดนี้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้และความผิดนี้ย่อมนำไปสู่การถอดถอนได้เนื่องจากเป็นการ "จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง"

'ทวี สอดส่อง' ชี้ 'ประยุทธ์' และ ครม.เข้าข่ายกระทำการเพิ่มเติมแก้ไข รธน.

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ ครม. อาจเข้าข่ายกระทำการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก ถ้อยคำถวายสัตย์ฯ ต่อพระมหากษัตริย์ ของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ตาม มาตรา 161 โดยตัดถ้อยคำว่า

"ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตาม ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" และได้เพิ่มเติม คำว่า "ตลอดไป" นั้น ตนได้เคยแสดงความเห็นไปแล้วว่าเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ การกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้ตามมาตรา 5 แห่งรัฐธรรมนูญ ดังนั้น การเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคนจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย การแถลงนโยบายรัฐบาล มติคณะรัฐมนตรี กฎ คำสั่ง ข้อบังคับ หรือการกระทำในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกิดขึ้นตามมาทุกคนก็ไม่ชอบด้วยกกฎหมายหรือเป็นโมฆะทั้งสิ้น

และจากโพสต์ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้นำหนังสือที่เขียนบรรยายโดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จากหนังสือชื่อ "หลังม่านการเมือง" ตีพิมพ์เมื่อปี 2554 โดยสำนักพิมพ์มติชน ที่ได้เขียนบรรยายถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ไว้ ตั้งแต่ หน้า 25-53 สรุปว่า

"ถวายสัตย์ปฏิญาณ...ต้องเอากฎหมายมาจับ...ใครพูดน้อยหรือยาวกว่านี้ไม่ได้ ...ตกคำว่า "และ" คำว่า "หรือ" ไปสักตัวก็อาจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าได้ถวายสัตย์ฯครบถ้วนหรือยัง จะยุ่งเปล่า ๆ" 


ส่วนข้อกังวลประการสำคัญ คือ การแก้ไขเพิ่มเติมถ้อยคำถวายสัตย์ฯ เปลี่ยนแปลงไปจากถ้อยคำตามมาตรา 161 แห่งรัฐธรรมนูญนั้น อาจจะเข้าข่าย เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฯ จะกระทำมิได้ตามมาตรา 255 ซึ่งการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ต้องมีกระบวนการกระทำโดยรัฐสภาตามมาตรา 256 แห่งรัฐธรรมนูญ

การกระทำที่เข้าข่ายมิชอบดังกล่าว บุคคลมีสิทธิร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำ และยังสามารถดำเนินคดีอาญากับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่ร่วมกันกระทำมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามมาตรา 49 แห่งรัฐธรรมนูญได้ด้วย

'สามารถ' ชี้ 'วิษณุ' ไร้ทางออก ฟันธง ครม.ประยุทธ์ขัด รธน.

ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่ยอมตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวคำถวายสัตย์ฯ ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พร้อมกล่าวว่าสักวันจะรู้เองว่า เป็นการเบี่ยงประเด็นมากกว่า หรือ จะเป็นเพราะไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร เพราะการกระทำที่ผ่านมาของรัฐบาลเป็นการกระทำผิดบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ การที่ไม่กล่าวแต่มีการพูดในสิ่งที่รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติไว้ การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและครม.ทำการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณโดยไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญเมื่อพิจารณาเนื้อหาว่า ส่วนที่ถูกตัดไปนั้นคือข้อความที่บอกว่า "ทั้งจะรักษาไว้ และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" โดยข้อความดังกล่าวถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญที่นายกรัฐมนตรีต้องกล่าว แต่สิ่งกล่าวออกมานั้นส่งผลให้คณะรัฐมนตรีไม่สมบูรณ์ ดังนั้นการกระทำใดๆของคณะรัฐมนตรีก็เป็นการกระทำที่ไม่สมบูรณ์เช่นกัน 

นายสามารถกล่าวด้วยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่การกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้นำทั่วโลกให้ความสำคัญกับพิธีดังกล่าวมาก แต่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์กับไม่ให้ความสำคัญและไม่ดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ถือเป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ แล้วประชาชนจะเชื่อใจได้อย่างไรกับนโยบายรัฐบาลที่ประกาศออกมา นอกจากนี้ตนมั่นใจว่ากรณีดังกล่าวนายวิษณุเลือกที่จะไม่พูดมากกว่าที่จะออกมาแก้ให้รัฐบาล เพราะไม่รู้จะหาทางออกเช่นไร

สามารถ แก้วมีชัย.jpg
  • สามารถ แก้วมีชัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง