ไม่พบผลการค้นหา
อาจไปไม่ถึงฝั่งฝัน หลังสื่อต่างประเทศรายงานว่า Diem ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของบริษัท Meta ชื่อใหม่ของเฟซบุ๊ก กำลังตัดสินใจที่จะขายสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อนำเงินคืนให้แก่นักลงทุน ตลอดจนการหาที่ทำงานใหม่ให้แก่เหล่าวิศวกรในโครงการสกุลเงินดิจิทัลของ Meta นี้ใหม่ทั้งหมด

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า จากแหล่งข้อมูลภายในมีการระบุว่า Diem สกุลเงินคริปโตเดิมที่มีชื่อว่า Libra ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยแพลตฟอร์ม Meta ของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กำลังตัดสินใจพิจารณาการขายสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อคืนเงินให้แก่นักลงทุน

ทั้งนี้ รายงานเปิดเผยต่อไปว่า Diem กำลังพูดคุยกับธนาคารเพื่อหาทางในการขายสินทรัพย์ทางปัญญาของตน และหาที่ทำงานใหม่ให้แก่วิศวกรของพวกเขา ผู้ซึ่งทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบของ Diem มาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในปี 2562 ซึ่งเป็นปีแรกที่เฟซบุ๊กเปิดตัวแนวคิดการทำ stablecoin เป็นของตนเองภายใต้ชื่อ Libra เพื่อหวังจะปฏิวัติวงการการเงินระดับโลก พร้อมกับการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรบริษัทกว่าหลายสิบแห่งที่เข้าร่วมโครงการอันทะเยอทะยานของซักเคอร์เบิร์กในครั้งนี้

เรื่องทุกอย่างกลับสะดุดหยุดลง หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐฯ ส่งคำเชิญให้ซักเคอร์เบิร์กขึ้นให้การแก่รัฐสภา เนื่องจากทางบริษัทไม่สามารถหาวิธีการปกป้องโครงการของพวกเขาเองได้ ตามมาตรฐานที่รัฐต่างๆ ทั่วโลกต้องการ โดยเฉพาะเรื่องนโยบายความปลอดภัย และอธิปไตยทางด้านการเงิน

หลังจากขึ้นให้การแก่รัฐสภาแล้ว พันธมิตรหลายรายของ Libra ตัดสินใจถอนตัวของออกจากโครงการในครั้งนี้ ก่อนที่ทางบริษัทจะเปลี่ยนชื่อตนเองให้กลายเป็น Diem นอกจากนี้ เดวิด มาร์คัส ผู้ก่อตั้งกลับลาออกจาก Meta ไปเมื่อปีก่อน ในขณะที่ข้อตกลงระหว่าง Diem กับบริษัทธนาคาร Silvergate Capital เองก็สะดุดหยุดลงด้วยเช่นกัน หลังจากทางบริษัทมีปัญหากับธนาคารกลางสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี ตัวแทนจากทาง Diem ออกมาระบุถึงรายงานข่าวของ Bloomberg ว่า “มีข้อผิดพลาด” แต่ทางบริษัทไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ เพิ่มเติมถึงข้อผิดพลาดดังกล่าว ทั้งนี้ กระแสข่าวว่า Diem ได้พยายามขายสินทรัพย์ของตนเอง อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงแสงปลายอุโมงค์ที่ริบหรี่ลงไปเรื่อยๆ ของสกุลเงินคริปโตจากทางเฟซบุ๊กเดิม

ที่มา:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-01-25/zuckerberg-s-stablecoin-ambitions-unravel-with-diem-sale-talks?sref=ExbtjcSG

https://www.theverge.com/2022/1/25/22901830/facebook-meta-libra-diem-crypto-project-explores-sale