ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา​ - แพทองธาร‘ เปิดงานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ 2567 ยกเป็นการจัดงานสงกรานต์ครั้งแรกหลังขึ้นบัญชีมรดกโลกทางวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้​ - ชู​ เป็น​ซอฟต์พาวเวอร์ ​ดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ - นายกฯ หวังสงกรานต์ไทย จะต้องยกระดับขึ้นมาอีกขั้น

วันที่ 11 เม.ย. เศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีเปิดงานคิงพาวเวอร์ อภิมหาสงกรานต์รางน้ำ 2567 โดยมีแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ,เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ,สุดาวรรณ​ หวัง​ศุภกิจ​โกศล​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงการ​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​ /กฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ พล.ต.อกิตติ์รัฐ​ พันธุ์​เพ็ชร​์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชัชชาติ​ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานด้วย

แพทองธาร​ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่พิเศษมากกว่าทุกปี เนื่องจากยูเนสโกได้คัดเลือกให้สงกรานต์ของไทยอยู่ในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของมนุษยชาติ​ ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคน เทศกาลสงกรานต์ในทุกปีถือเป็นเทศกาลที่สำคัญมากสำหรับคนไทย​ นอกจากจะเป็นวันปีใหม่ของไทยแล้ว​ ยังเป็นวันที่ทำให้ครอบครัวได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา 

ขณะเดียวกันยังถือว่าวันปีใหม่ไทยนี้ เป็นวันที่เราจะสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่และเริ่มอะไรดีๆใหม่ๆได้ ขณะเดียวกันยังอวยพรให้กับประชาชนเดินทางใกล้หรือไกลขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ พร้อมอย่าลืมเมาไม่ขับง่วงไม่ขับ​ 

แพทองธาร​ กล่าวอีกว่า สงกรานต์ถือเป็น Festival economy ไม่ว่าจะเกิดเทศกาลอะไรขึ้น ​ก็จะทรงพลังอำนาจที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากเข้ามามีส่วนร่วมในประเทศไทย​ เพื่อที่จะได้รู้ว่าประเทศไทยมีดีอย่างไรบ้าง พร้อมกับระบุว่าเมื่อเกิดเทศกาลทุกครั้งก็จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมด้านการบิน​ โรงแรม​ อาหาร​ หรือร้านค้า มีนักท่องเที่ยวจำนวนหลักล้านเข้ามายังประเทศไทย ในฐานะที่ตนเป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์​แห่งชาติ​ มองเห็นถึงศักยภาพของสงกรานต์ว่ายังจะไปได้อีกไกลทำให้สงกรานต์กลายเป็น vip Address ของเทศกาล แม้ว่าจะติดขัดแต่ก็ได้ททท.จัดงานสงกรานต์ ปีนี้จะเห็นการพัฒนาศักยภาพของสงกรานต์​ไทยไปสู่อีกระดับอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวทักทายแขกร่วมงาน​ พร้อมกับกล่าวทักทายเป็นภาษาจีน โดยระบุต่อว่า​ ถือเป็นโอกาสอันดีในวันขึ้นปีใหม่ไทยของทุกคนในประเทศ​ รวมถึงเป็นวันที่เราจะต้องดูแลผู้สูงอายุดูแลครอบครัว​ แสดงให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทิตา​ต่อผู้มีพระคุณทุกคน ทั้งนี้ในเทศกาลสงกรานต์​ เป็นเทศกาลที่เราจะมีการสนุกสนาน​ ทั้งประเพณี​ วัฒนธรรม​ อาหารการสาดน้ำ ถือเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนมีความสุข ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มาชื่นชมวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทย​ 

ซึ่งการจัดงานครั้งนี้​ ถือเป็นเกียรติประวัติ​ในการจัดงานครั้งแรกตั้งแต่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้​ แสดงให้เห็นว่าซอฟท์​พาวเวอร์​ ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของไทยคือสงกรานต์ จะต้องยกระดับขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง​ พร้อมกับหวังว่าเทศกาลสงกรานต์ทุกคนจะมีความสุข สุขภาพแข็งแรง สนุกสนาน เดินทางกลับภูมิลำเนาและกลับมายังสถานที่ทำงานโดยปลอดภัย โดยอย่าลืมว่า เมาไม่ขับ