ไม่พบผลการค้นหา
รมว.อว.แจงปัดทุจริตเงินทอนงบกลาง ย้ำมีสถานศึกษาดำเนินโครงการเพียง 1 แห่งยังไม่ได้นำเงินไปใช้ ขณะที่ รมช.กลาโหม รับมีสปายแวร์ล้วงข้อมูลจริง แต่ไม่ได้ใช้ละเมิดสิทธิประชาชน ด้าน รมต.แห่ลุกป้องแทนนายกฯ

ในช่วงค่ำ วันที่ 21 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 11 คน เป็นวันที่สาม เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (อว.) ชี้แจงประเด็นที่ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายกล่าวหากระทรวง อว. โดยระบุว่า สำหรับประเด็นของงบกลาง สามารถขอได้ทุกมหาวิทยาลัย และทุกสำนักของกระทรวง อว. เช่นเดียวกับหน่วยงานของทุกๆ กระทรวง แต่ไม่ได้ทำในลักษณะของการประมูลงานแข่งขันกัน 

ส่วนที่เป็นห่วงว่าซ้ำซ้อนกับงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น ต้องขอเรียนว่าไม่ได้ซ้ำซ้อน เพราะหัวหน้าโครงการก็ไม่ได้เป็นเกษตรกร แต่เป็นแพทย์แผนไทย 

นอกจากนั้น การอนุมัติงบจำเป็นต้องเป็นปัญหาเร่งด่วน ซึ่งจะมีคณะพิจารณา และเป็นงานหลักของสำนักงบประมาณ ที่เป็นปัญหาเร่งด่วนเพราะเป็นสภาพการณ์หลังโควิด-19 มีคนที่ว่างงานจนต้องกลับต่างจังหวัด ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานจึงเสนอให้มีการอบรมการเพาะเห็ดปลูกกัญชาทำพืชสมุนไพร บางส่วนก็เกี่ยวกับโควิดโดยตรง และไม่ได้ของบอย่างลุกลี้ลุกลนอะไร ไม่ได้อนุมัติภายในวันเดียว แต่ใช้เวลาถึง 2-3 เดือน

ส่วนประเด็นที่กล่าวหาว่ามีการทุจริตเงินทอนนั้น เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ยังไม่ได้เกิด เพราะนำเรื่องของ 4 มหาวิทยาลัยมารวมกัน แล้วกล่าวหาว่ามีการทุจริตทั้งหมด แต่ความจริงแล้วมีเพียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานเท่านั้นที่ได้เริ่มดำเนินโครงการไป ส่วนที่เหลือยังไม่ได้เริ่มโครงการ จึงเรียกว่าทุจริตไม่ได้เพราะยังไม่ได้นำเงินไปใช้เลย

เอนก อภิปรายไม่ไว้วางใจ ประชุมสภา -EB63-4E46-A596-9A8803E490FB.jpeg

ฝ่ายค้าน ข้องใจเบิกงบฯ ใช้โครงการอบรม หลังผู้บริหาร ม.แม่โจ้ ไม่อยากร่วมโครงการ

จากนั้น ประเสริฐ ได้ใช้สิทธิถามว่า ด้วยข้อเท็จจริงแล้ว ตนเป็น ส.ส. ในเขตพื้นที่ ทราบถึงกิจกรรมในการอบรมครั้งนี้ดี และได้ติดตามมาโดยตลอด การอบรมจำเป็นต้องนอนค้างคืน อบรมวันละ 8 ชั่วโมง แต่ข้อเท็จจริงคืออบรมแค่ครึ่งวัน และไม่มีการค้างคืน จึงมีความสงสัยในค่าที่พักซึ่งเบิกงบประมาณมาแล้ว หากไม่ดำเนินการตามนั้น ตนคิดว่าต้องมีการดำเนินคดี ขณะที่หลายสิ่งหลายอย่างยังคงไม่มีความพร้อม ดูแล้วเร่งรีบ อีกทั้ง ผู้บริหาร ม.แม่โจ้ ก็ได้โทรมาแจ้งว่าไม่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ ตนจึงกล่าวหาด้วยความหวังดี ว่าโครงการจะเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม และหวังว่าพี่น้องเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

ด้าน ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ย้ำว่า ได้รับข้อมูลมาจากประชาชนในพื้นที่ จ.พะเยา แจ้งมาว่าไม่ได้รับปัจจัยการผลิตอย่างเต็มที่ ไม่สอดคล้องจากงบประมาณที่เบิกไว้ ก่อให้เกิดความเดือดร้อน จึงต้องตั้งคำถามเพื่อขอตรวจสอบ

อนุชา -A613-4FA6-B3BA-689ADB7EBF17.jpegชัยชาญ อภิปรายไม่ไว้วางใจ -8397-4E70-B55E-04022667B351.jpegณัฐวุฒิ ก้าวไกล -F66F-44CC-BAD2-DE4796707683.jpeg

รมช.กลาโหม รับมีสปายแวร์ แต่บริษัทต้นทางเร่งป้องกันแล้ว รบ.ไทยไม่เคยใช้

จากนั้น พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีการบริการข่าวสารและการใช้สปายแวร์ สอดส่องข้อมูลส่วนบุคคล โดยระบุว่า ตนได้ตอบหลายครั้งว่า กระทรวงกลาโหมไม่ได้มีโยบายไอโอกับกลุ่มบุคคลใดๆ ในส่วนของกองทัพ กระทรวงกลาโหม ได้มีการตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพื่อชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงและตอบโต้ป้องกันเพื่อไม่ให้มีผลกระทบในวงกว้าง

ส่วนเรื่องสปายแวร์ที่มีผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นเรื่องของการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานทั่วไป หลังจากที่บริษัทได้ตรวจพบว่ามีการติดตั้งสปายแวร์ ที่ประดิษฐ์โดยบริษัทของตน ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย และได้ส่งอีเมล์ แจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้มีการปรับปรุงปฏิบัติการป้องกัน ซึ่งไม่ได้ส่งให้กับประเทศไทยเท่านั้น มีการส่งไป 45 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นการแจ้งเตือนปกติ

ในส่วนของรัฐบาลขอยืนยันว่าไม่ได้มีนโยบายที่จะใช้สปายแวร์ ไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ยืนยันว่าไม่มีนโยบาย ไม่เคยกำหนดที่จะใช้สปายแวร์หรือการข่าวที่จะไปกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลของประชาชนทั่วไป

สุริยะ  อภิปรายไม่ไว้วางใจ -55AC-41C9-8982-D29193637538.jpeg

รมต.นอกโผซักฟอกแห่เรียงคิวแจงแทนนายกฯ ป้อง 'ประยุทธ์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงค่ำ รัฐมนตรีที่ได้ถูกถูกฝ่ายค้านอภิปรายได้ลุกขึ้นชี้แจงในแต่ละประเด็นข้อกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง อาทิ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงกรณีพิพาทเหมืองทองอัครา ระบุว่า ที่ผ่านมามีการเสนอให้นายกฯยกเลิกการใช้มาตรา 44 ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอให้นายกฯ ใช้มาตรา 44 ระงับทำเหมืองอัคราชั่วคราว โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบเกือบ 3 ปี ก่อนใช้มาตรา 44 ตามข้อเสนอ เพื่อความปลอดภัยประชาชน ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

สำหรับฝ่ายไทยประเมินว่าไทยแพ้คดีแน่ ก็ไม่เป็นจริง หนังสือดังกล่าว ประเมินว่า ฝ่ายไทยมีโอกาสชนะ 66% แพ้ 34% ไม่ใช่แพ้คดีแน่นอน และยืนยันว่าคณะกรรมการระงับข้อพิพาทฯ ไม่เคยเสนอให้ระงับคำสั่ง คสช. ตามที่ จิราพร สินธุไพร ส.ส. กล่าวหา

ส่วนที่ 'ไอ้โม่ง 2คน' ซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังครอบงำคณะกรรมการฯ คาดว่าคงหมายถึง วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และ อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม การที่ 2 คนให้คำปรึกษาเป็นผลดีต่อฝ่ายไทย ไม่ได้ทำให้เสียประโยชน์หรือแทรกแซงอะไร

อาคม ประชุมสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ -7E45-4511-89E0-D4C06E9589A8.jpeg

รมว.คลัง' โต้ปมหนี้พุ่ง ยันแก้ไหว

ด้าน อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงประเด็นหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูง ย้ำตามที่นายกฯ ได้ระบุว่า มีการปรับตัวดีขึ้น ในส่วนของ NPL ในภาพรวมก็มีสัดส่วนที่น้อยลง สะท้อนว่าธนาคารพาณิชย์ได้ช่วยเหลือลูกหนี้อย่างต่อเนื่องนับแต่ปี 2563 เป็นต้นมา และได้มีมาตรการรักษาสภาพคล่อง ขยายเพดานวงเงินบัตรเครดิต ปรับโครงสร้างหนี้เดิมโดยการพักชำระหนี้ ริเริ่มโครงการแก้หนี้เสียเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของลูกหนี้ในระยะยาว

สำหรับการแก้ไขหนี้สินของข้าราชการครูและตำรวจ ได้มีมาตรการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการในการปรับลดภาระหนี้ของข้าราชการครูไปกว่า 1 พันล้านบาท เช่นเดียวกับการปรับโครงสร้างหนี้ร่วมกับสำนักงาน ตร.

อนุชา -8FEC-4296-AAD1-F52F7E1E7BCD.jpeg

'อนุชา' โต้ 'เพื่อไทย' ปมที่ดินเฉลิมโลก แขวะอดีตนายกฯ

ด้าน อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อกล่าวหาของ นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ว่าทุจริตแสวงประโยชน์จากศาสนสถาน ซึ่งมีความรุนแรง โดยระบุว่า ไม่ควรเลย ข้อมูลที่ได้มาอาจผิดพลาด ทำให้ท่านกล่าวหาอดีตนายกฯ โดยไม่รู้ตัวก็ได้ เนื่องจากเมื่อปี 2556 ได้มีประกาศเป็นการทั่วไปถึงมติของมหาเถรสมาคม เรื่องการพัฒนาปรับปรุงที่ดินทั้งแปลงหรือบางส่วนของศาสนสมบัติกลางเฉลิมโลก (ฝั่งเหนือ) เพื่อสรรหาผู้ลงทุน และนำไปสู่การเช่าของบริษัทเอกชน จึงเป็นที่ดินแปลงเดียวกับที่ผู้อภิปรายกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ปล่อยเช่า ทั้งที่ความจริงประกาศนี้มีมาก่อนหน้านั้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแผ่นภาพประกอบการอภิปรายได้ปรากฏภาพของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทำให้ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประท้วงเพราะเห็นว่าเป็นการพาดพิงบุคคลภายนอก ไม่เกี่ยวข้องกันเพราะเป็นมติมหาเถรสมาคมขอมา ตนไม่อยากให้ใช้วิธีป้ายสีกันไปมา เป็นการเมืองแบบเก่า ขอให้โปรดชี้แจงอยู่ในประเด็น

เมื่อการประชุมสภาฯ ดำเนินมาช่วงท้ายของวันที่สาม โดย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แจ้งต่อที่ประชุมว่า ภาพรวมวันที่สาม 11 ชั่วโมงครึ่งหมดตัวอภิปราย เวลาที่เหลือหาก ครม.จะตอบก็ยินดีจะอยู่ร่วมประชุม ส่วนพรุ่งนี้วันสุดท้ายอภิปรายจะเริ่ม 08.30 น. จนถึง 23.50 น. เหลือเวลาอีก 15 ชั่วโมง เวลาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้เหลือ 12 ชั่วโมงเศษ เหลือ ครม.และประธานอีก 3 ชั่วโมง โดยจะส่งรายชื่อช่วงเช้า

สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานที่ประชุมได้แจ้งว่า พรุ่งนี้ (22 ก.ค.) อภิปรายยังเป็นของนายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายค้านต้องสรุปเสร็จภายใน 23.30 น. เกินเที่ยงคืนไม่ได้ โดยจะเหลือเวลาฝ่ายรัฐบาล 3 ชั่วโมงในการชี้แจง โดยพรุ่งนี้จะเป็นนายกฯ ใน 3 ชั่วโมงเท่านั้น จากนั้น เวลา 23.32 น. สุชาติได้สั่งพักประชุมพร้อมขอให้มาประชุมกันอย่างพร้อมเพรียงในเวลา 08.30 น. ของวันที่ 22 ก.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง