ไม่พบผลการค้นหา
ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน และคนบางกลุ่มเลือกขอความช่วยเหลือจากดารานักแสดงผ่านโซเชียล จนเกิดข้อถกเถียงในโลกออนไลน์ว่า "ดาราไม่ใช่มูลนิธิการกุศล" พร้อมตั้งข้อสงสัย จะพิสูจน์อย่างไรว่าไม่ใช่มิจฉาชีพ

ธารน้ำใจของคนบันเทิงต่อสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 มีอย่างต่อเนื่อง ทั้งการบริจาคช่วยเหลือบุคลากรทางแพทย์และผู้ยากไร้ ทั้งบริจาคเป็นเงินสด บ้างเป็นสิ่งของ บางคนลงพื้นที่ด้วยตัวเอง บางคนผ่านหน่วยงานต่างๆ เพื่อเป็นสื่อกลาง และอีกทางที่คนบันเทิงให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อน คือ การส่งข้อความหาผ่านทางสื่อโซเชียลส่วนตัวของดารานักแสดงคนนั้นๆ

นางเอกชื่อดัง อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ เป็น 1 คน ที่มีผู้คนส่งข้อความขอความช่วยเหลือ และบ่อยครั้งเธอก็ได้ส่งเงินช่วยเหลือคนเหล่านั้น รวมทั้งล่าสุด มีแฟนคลับส่งข้อความในอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอในอินสตาแกรม ว่าได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 อย่างหนัก ไม่มีงานทำจนไม่มีเงินซื้อข้าวกิน พร้อมกับขอให้ อั้ม พัชราภา ช่วยส่ง ข้าวสาร นม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไปให้ โดยดาราสาวได้ตอบกลับสั้นๆ ว่า "ขอที่อยู่"

อั้ม พัชราภา

คุณแม่ยังสวย เป้ย ปานวาด เป็นนักแสดงอีกคนที่มีคนขอความช่วยเหลือ โดยระบุว่า เพิ่งคลอดลูกมา ไม่มีน้ำนม อยากจะขอนม ขวดนม แพมเพิร์ส และข้าวสาร ตอนนี้ลำบากถูกไล่ออกจากบ้าน มาอาศัยที่โกดังอยู่ และได้ส่งรูปไปในอินบ็อกซ์ของเป้ยแล้ว ขอความช่วยเหลือสักครั้ง ขอแค่ลูกมีนมกินก็พอ 

ซึ่ง เป้ย ปานวาด ก็ได้มาคอมเมนต์ตอบกลับว่า "สวัสดีค่ะ พี่ได้คุยกับกลุ่มเพื่อนๆ ดารา น้องอยู่ในลิสต์ที่ได้ส่งขอความช่วยเหลือจากเพื่อนพี่ และเพื่อนพี่ได้ส่งของไปให้แล้วเมื่อวาน น่าจะถึงเร็วๆ นะคะ พี่ขอกระจายๆ ช่วยคนอื่นบ้างนะคะ"

เป้ย ปานวาด.jpg

และล่าสุด กับนักแสดงใจบุญ อย่าง ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ที่มีคนเข้ามาขอความช่วยเหลือ ระบุว่า ตอนนี้เธอและลูกทั้ง 3 คนลำบากมาก ลูกคนเล็ก 4 เดือน ตอนนี้ต้องทานนมข้นหวาน พร้อมขอเงินจากดาราสาวเพื่อเป็นค่านม จำนวน 5,000 บาท

ซึ่ง ปู ไปรยา ได้ตอบกลับไปว่า พี่ส่งนมให้ได้นะคะและอาหารค่ะ แต่เงินพี่ให้คนต่อคนไม่ไหวแล้ว พี่ช่วยแบบให้เงินเหมือนเดิมไม่ไหวเพราะต้องช่วยคนให้เท่ากันค่ะ 2-3 ปีที่ผ่านมา พี่ช่วยวิธีให้เงิน แต่พอช่วยไม่ได้ทุกคนพี่รู้สึกแย่มาก พี่หนักใจมากเวลาเห็นคอมเมนต์ เห็นคนไทยจำนวนมากตกงานและไม่มีรายได้ และเห็นข่าวคนร้องไห้ รู้สึกผิดมาก ที่สถานการณ์เป็นแบบนี้ พี่ขอโทษจากใจว่าทำได้แค่นี้ก่อน อาทิตย์นี้ผู้ช่วยพี่เอาข้าวไปแจกตามสถานที่ต่างๆ หนูมีที่อยู่ไหมคะ DM มาได้ค่ะ เดี๋ยวส่งนมให้ลูกค่ะ เป็นกำลังให้นะคะ

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของนักแสดงสาวที่ได้รับข้อความขอความช่วยเหลือ โดยเมื่อต้นปี เธอเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ได้รับข้อความในอินสตาแกรมหลายร้อยข้อความ เพื่อขอเงิน บางคนบ้านจะโดนยึด รถจะโดนยึด เธอก็โอนให้ความช่วยเหลือ แล้วคนที่เขามาขอความช่วยเหลือก็หายไปเลย ไม่มีการอัปเดตข้อมูล ทำให้เธอรู้สึกว่า เป็นบทเรียน การทำทานเราต้องมีสติ หากทำอย่างไม่มีสติจะกลายเป็นบาปมากกว่า 

เหตุการณ์เหล่านี้ ชาวเน็ต ต่างมองว่า นี่คืออาชญากรรมที่แฝงมาพร้อมกับความน่าสงสาร เพราะในหลายข้อความมาจากอินสตาแกรมที่เปิดขึ้นใหม่ และไม่สามารถพิสูจน์ความจริงได้ และยังมองว่าดาราไม่ใช่มูลนิธิการกุศลที่จะเข้ามาขอเงิน

โดยเพจหนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ ซึ่งเป็นเพจบันเทิงที่มีผู้ติดตามเกือบ 1 ล้านคนยังตั้งข้อสังเกตจากกรณี ของดาราสาว ปู ไปรยา ว่า

"เหมือนว่าตอนนี้ได้กลายเป็นค่านิยมที่หลายๆ คนนิยมไปขอเงิน ขอความช่วยเหลือจากดารานักแสดง ซึ่งพอคนหนึ่งได้ อีกหลายร้อยคนก็เข้าไปขอตามๆ กัน และคนพวกนี้จะไม่ขอเงินเยอะนะคะ แต่จะไปขอหลายๆ คนแทน ซึ่งดิฉันมองว่าตราบใดที่คุณยังมีมือถือ มีเงินเติมเน็ต ชีวิตคุณไม่ได้ขัดสนขนาดนั้นหรอกค่ะ!!! 

มีหลายคนในสังคมที่มีชีวิตยากลำบากกว่าคุณเยอะมาก พอกดเข้าไปดูในไอจี ก็ตามนั้น ไม่ได้มีอะไรที่บ่งบอกว่าคุณควรได้รับความช่วยเหลือไปมากกว่าคนที่นอนอยู่ข้างถนนเลย 

อย่างเคสของน้องปู น้องพูดไว้ดีมากเรื่องการให้เงิน โดยน้องขอส่งเป็นนมไปให้ แต่ปรากฏว่าเนื่องจากผู้รับอยู่ไกลมาก น้องปูก็เลยส่งเป็นโอนเงินให้แทน 

หลายคนอาจจะคิดว่าดิฉันใจดำกับคนกลุ่มนี้ แต่ดิฉันมองว่าคนพวกนี้ยึดเอาความสบายจนเคยชิน การรู้จักพึ่งพาตัวเองเป็นสิ่งที่ควรทำนะคะ"