ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล ชี้ประชาชนใหญ่อยากเรียกร้องให้ 'ประยุทธ์' แก้ความเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ ขณะที่ 52.84 เปอร์เซ็นต์ ค้านนายกฯ บอกประชาชนเห็นแก่ได้

'นิด้าโพล' สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,266 หน่วยตัวอย่าง เรื่อง "จะเรียกร้องอะไรจากนายกรัฐมนตรี" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18–19 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงสิ่งที่จะเรียกร้องเป็นเรื่องแรก หากพบนายกรัฐมนตรี พบว่า ส่วนใหญ่ 44.95 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า ขอให้ช่วยแก้ไข ความเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ รองลงมา 15.80 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า ไม่เรียกร้องอะไรเลย 13.35 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากภัยทางธรรมชาติ และ 0.24 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า ไม่มีความเห็น/ไม่แน่ใจ/ไม่สนใจ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีที่ว่า "ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้ โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้" พบว่าส่วนใหญ่ 52.84 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ และเป็นสิทธิของประชาชน ที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเอาใจใส่ให้มากกว่านี้

ขณะที่ บางส่วนระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่สมควรกล่าวแบบนี้กับประชาชน รองลงมา 19.51 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า เห็นด้วย เพราะประชาชนยังรอคอยความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ประชาชนบางกลุ่มเอาแต่ได้ เห็นแก่ตัว ชอบความสบาย ไม่รู้จักปรับตัว และไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเอง ขณะที่บางส่วนระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถูกต้องแล้ว เนื่องจากนิสัยคนไทยบางกลุ่มชอบเรียกร้องมากเกินไป

เมื่อถามถึงผู้ที่ระบุว่า "เห็นด้วย" "ค่อนข้างเห็นด้วย" และ "ไม่มีความเห็น/ไม่แน่ใจ/ไม่สนใจ" กับคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ "ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้" พบว่า ส่วนใหญ่ 32.76 เปอร์เซ็นต์  ระบุว่า ประชาชนเคยตัวไม่รู้จักปรับตัวช่วยเหลือตัวเอง รองลงมา 24.38 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า ต้นเหตุ มาจากนโยบายประชานิยมของทุกรัฐบาล 13.79 เปอร์เซ็นต์  ระบุว่า ความเดือดร้อนของประชาชนมีมากกว่าที่จะช่วยเหลือดูแลตัวเองได้ 12.07 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างเบ็ดเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :