ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย' โต้ 'เรืองไกร' กล่าวหา 'ชลน่าน' ผ่านงบฯ 65 ผิดกฏหมาย แต่ความจริงเป็นเสียง ส.ส.รัฐบาลลงมติเห็นชอบ ก่อน ส.ว. อนุมัติฉลุย

วันที่ 27 มิ.ย. 2565 สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการจัดทำงบประมาณปี 2565 ที่เห็นว่า รัฐทำผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่กำหนดให้งบลงทุนน้อยกว่า 20% ของงบเงินกู้ แต่ในการจัดทำงบประมาณปี 2566 นี้ รัฐบาลกลับจัดทำงบประมาณเกินกว่าเงื่อนไขที่กำหนด 20% และมียอดเงินลงทุนมากกว่าเงินกู้

สมชัย ตั้งคำถามว่า การทำผิดกฏหมายในครั้งนี้ ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจาก เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณฯ 2565 และ 2566 ได้ยื่นร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

แต่ สมชัย ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากการลงมติแล้ว ควรจะเอาผิด ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล กรรมาธิการฯ และ ส.ว. เพราะการลงมติผ่านวาระ 3 ด้วยมติ 257ต่อ189 เป็นเสียงของรัฐบาลที่เห็นชอบทั้งหมด ขณะที่ฝ่ายค้านไม่มีใครเห็นชอบ และ ส.ว.ยังใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมง ก่อนมีมติเอกฉันท์ให้ความเห็นชอบด้วย

สมชัย ยืนยันว่า พรรคเสรีรวมไทย จะหยิบยกประเด็นดังกล่าวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน เพราะรัฐบาลเป็นผู้ตั้งงบฯ และกรรมาธิการฯ ก็พิจารณา ดังนั้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบ แม้นายกรัฐมนตรี จะหวังงบลงทุน จากเงินก้อนอื่นกว่า 700,000 ล้านบาท จากการร่วมทุนเอกชน แต่ยอดร่วมลงทุนทั้งปี 2565 นี้ กลับมีเพียง 10,000 ล้านบาท ขาดอีกกว่า 70,000 ล้านบาท จึงขอให้ประชาชนได้ติดตามรายละเอียดจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พรรคเสรีรวมไทยจะนำประเด็นดังกล่าวมาอภิปรายฯ