ไม่พบผลการค้นหา
พรรคสามัญชน ยื่นหนังสือวิปฝ่ายค้าน ผลักดันยุติใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้เกินความจำเป็น เปิดช่องรัฐอาศัยอำนาจข่มขู่ ลิดรอนสิทธิและเสรีภาพการแสดงออก

นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เพื่อขอให้ผลักดันการยุติประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หรือ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 โดยเห็นว่าเป็นการประกาศใช้ที่เกินความจำเป็น เนื่องจาก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ได้ทำให้เกิดการใช้อำนาจที่เกินไปกว่าการควบคุมโรค การละเมิดและลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชนมากเกินควร โดยเฉพาะสิทธิและเสรีภาพในการเคลื่อนไหว เพื่อแสดงความคิดเห็น และชุมนุมเรียกร้องประท้วงขัดขืน หรือการแสดงออกอื่นใดก็ตามที่ไม่เห็นด้วยกับการพัฒนานโยบายกฎหมายหรือกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา

ดังเช่นที่ปรากฎการกระทำเกินกว่าเหตุจากเจ้าหน้าที่รัฐที่อ้าง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ข่มขู่จะจับกุมคุมขังประชาชน ไม่ให้ทำการชุมนุมสาธารณะ ในหลายกรณีทั่วทุกภูมิภาค ทั้งๆที่ประชาชนในพื้นที่เหล่านั้นมิได้ละเลยมาตรการรักษา ความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่ยังโดนข่มขู่คุกคามจับกุมคุมขังโดย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เนื่องจากสิทธิและเสรีภาพการชุมนุมถือเป็นหลักการ และองค์ประกอบสำคัญของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อันมีประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคี 

ดังนั้น สิ่งที่รัฐต้องทำในสถานการณ์โควิด 19 คือ 'รักษาชีวิตกับสิทธิและเสรีภาพ' ควบคู่ไปด้วยกัน พรรคสามัญชนจึงได้ทำหนังสือฉบับนี้ถึงคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝายค้าน เพื่อขอความอนุเคราะห์ ให้ช่วยกันผลักดันรัฐบาล ให้ยุติการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมโรคโควิด-19

ภาพข่าว-แฟ้มภาพ

อ่านเพิ่มเติม