ไม่พบผลการค้นหา
'ทวีต' ยกย่องมาตรการดูแลพนักงานแอมะซอน ถูกกล่าวหาว่าเป็นของปลอม

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายคนออกมาตั้งข้อสังเกตว่า บัญชีทวิตเตอร์ 'ทูตแห่งแอมะซอน' หรือเหล่าตัวแทนพนักงานของแอมะซอน ที่มักจะออกมาทวีตข้อความในเชิงยกย่องมาตรฐานการดูแลพนักงานต่างๆ เป็นเพียงบัญชีปลอม ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ 'โกหก' เท่านั้น

หลังเป็นกระแสไวรัลในทวิตเตอร์ถึงความพยายามในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท ตัวแทนแอมะซอนออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษว่า ทูตแอมะซอนที่ว่า คือเหล่าพนักงานที่ช่วยกันโพสต์ข้อความสะท้อนประสบการณ์การทำงานส่วนบุคคลลงบนพื้นที่โซเชียลมีเดียต่างๆ 


คำยกย่องในโลกทวิตเตอร์

หนึ่งในทูตของแอมะซอน ที่ใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ว่า @AmazonFCHannah ทวีตข้อความที่มีใจความว่า 

"ฉันต้องทนทุกข์กับโรคซึมเศร้าเช่นเดียวกัน และ ณ จุดหนึ่งฉันอยากจะลาออกจากแอมะซอน แต่ฉันตระหนักว่าปัญหาที่ฉันเผชิญอยู่มันเป็นความผิดของฉันเอง ไม่ใช่ความผิดของแอมะซอน ฉันสามารถพูกคุยกับเพื่อนร่วมงานได้ แต่บางครั้ง เป็นฉันเองที่ไม่อยากพูดกับพวกเขา แต่ตอนนี้ฉันมีเพื่อนร่วมงานที่ยอดเยี่ยมและได้ใช้เวลาสังสรรค์ยามค่ำไปด้วยกัน"

บัญชีดังกล่าว ยังออกมาปกป้องนโยบายของแอมะซอนที่ไม่เข้าร่วมกับสหภาพแรงงานในคลังสินค้าในสหรัฐฯ โดยอ้างว่า นโยบายการจ่ายเงินและข้อบังคับเงื่อนไขต่างๆ ทำให้กลายเป็นเรื่องไม่จำเป็น

ขณะที่ บัญชีทวิตเตอร์อีกบัญชีหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า @AmazonFCRafael ก็ออกมาปกป้องแอมะซอน โดยทวีตข้อความว่า

"มันจริงที่ผู้จัดการของเราไม่มีอำนาจจะเพิ่มค่าแรง แต่พวกเขาสามารถช่วยเหลือและคอยดูแลพนักงานแบบฉันที่ทำงานแบบที่เราทำ ค่าแรงของพนักงานคลังสินค้าอยู่ที่ 15-17 ดอลลาร์/ ชั่วโมง แล้วยังมีสิทธิประโยชน์ที่ดี มีการจ่ายค่าเล่าเรียนให้เราด้วย"

ก่อนหน้านี้ บัญชีดังกล่าว ยังออกมาทวีตว่า เขาสามารถหยุดงานได้ถึงหนึ่งสัปดาห์จากการใช้วันหยุดประจำปีและวันลาป่วยอีกด้วย


ความสงสัยในความดี (เกินจริง)

ท่ามกลางบัญชีทวิตเตอร์ที่ออกมายกย่องนโยบายดูแลพนักงานต่างๆ ของแอมะซอน ผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายคนก็ออกมาชี้ถึงความผิดปกติของรูปแบบการทวีตข้อความในแบบที่ "เหมือนมีคนกำลังเอาปืนจี้ศรีษะของคุณ ขณะที่ตำรวจมาถามว่าทุกอย่างเรียบร้อยไหม"

บัญชีทวิตเตอร์ @AmazonFCHannah ถูกถามว่า ทำไมเธอถึงออกมาทวีตข้อความเหล่านั้น ซึ่งเธอตอบว่า "ฉันต้องออกมาทวีต 2 ครั้ง / สัปดาห์ เพื่อจะได้พักการทำงานบ้าง กลุ่มทูตชุดเดิมได้รับบัตรของขวัญด้วย ฉันอาจจะได้บ้างก็ได้"

อีกหนึ่งประเด็นที่เป็นข้อถกเถียง เกิดขึ้นหลังจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งการนำข้อความเก่าในปี 2561 จากบัญชีทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า @AmazonFCRafael มาเปิดเผย พร้อมระบุว่า เจ้าของบัญชีนี้เคยทวีตข้อความชมนโยบายของแอมะซอนที่อนุญาตให้พนักงานพาคนในครอบครัวมาที่ทำงาน โดยทวีตดังกล่าวเคยระบุไว้ว่า หลานๆ ของเธอจะมาเยี่ยมในวันครอบครัวแอมะซอน และเธอยังจะได้หยุดงานในวันนั้นอีกด้วย แต่ล่าสุด บัญชีนี้กลับใช้รูปโปรไฟล์เป็นรูปวัยรุ่นชายคนหนึ่ง ซึ่งเจ้าของบัญชี @AmazonFCRafael ออกมาทวีตตอบโต้ว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะบัญชีของทูตแอมะซอนมีการเวียนกันใช้ และนั่นเป็นทวีตข้อความจากทูตคนก่อน

แม้ปัจจุบันยังไม่มีการพิสูจน์อย่างแน่ชัดว่าบัญชีทวิตเตอร์เหล่านี้เป็นของปลอมจริงหรือไม่ แต่แอมะซอนถูกวิจารณ์เรื่องนโยบายการให้พนักงานทำงานอย่างหนักในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงานเสมอ 

เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พนักงานแอมะซอนนับพันคนออกมาประท้วงถึงสภาพการทำงานและรายได้ที่ไม่สอดคล้องและไม่เหมาะสมจากการรองรับคำสั่งซื้อมหาศาลในเทศกาล 'ไพรม์เดย์' ที่เหล่าลูกค้าแอมะซอนจะได้รับส่วนลดอย่างมหาศาล

อ้างอิง; BCC, BI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: