ไม่พบผลการค้นหา
กรมจัดหางาน แนะทางเลือกบัณฑิตจบใหม่ เลือกทำงานในรูปแบบพาร์ตไทม์ด้านบริการ กว่า 2,000 อัตรา ฝ่าวิกฤตตลาดแรงงาน

สุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เผย สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การจ้างงานในประเทศ รวมถึงผู้ที่สำเร็จการศึกษาใหม่ ซึ่งจากการประมาณการจะมีผู้เข้าสู่ตลาดแรงงาน ในปี 2564 จำนวน 493,875 คน และตลาดแรงงานอาจจะรองรับไม่เพียงพอ เนื่องจากหลายภาคส่วนกังวลเรื่องการว่างงานของบัณทิตจบใหม่ โดยเฉพาะการเข้าสู่การว่างงานถาวร ซึ่งกรมการจัดหางานไม่นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยได้เร่งหาแนวทางมาตรการและนโยบายเพื่อตอบโจทย์ปัญหาว่างงานเหล่านี้ เพื่อให้บัณฑิตใหม่ที่จะเป็นกำลังแรงงานหลักของประเทศได้เข้าสู่ระบบการจ้างงาน 

อีกทั้ง ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้รูปแบบการจ้างงานเปลี่ยนไป นอกจากจะมีการปิดกิจกรรมกิจการ ลดขนาดองค์กร สถานประกอบการหลายแห่งยังได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจ้างงานจากเต็มเวลาเป็นการจ้างงานแบบชั่วคราว (พาร์ตไทม์) ประกอบกับรูปแบบการทำงานของคนรุ่นใหม่ได้เปลี่ยนไป รับงานอิสระที่สามารถกำหนดเวลาการทำงานได้เป็นบางช่วงเวลา ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือก หากบัณทิตจะเลือกทำงานในรูปแบบพาร์ตไทม์

"ผลกระทบของโควิด-19 ทำให้นายจ้างมีปริมาณงานที่ลดลง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก อย่างไรก็ดี รัฐบาลตระหนักว่า หากแรงงานในประเทศ ไม่มีงานทำย่อมส่งผลต่อการใช้จ่ายของคนในประเทศ และอาจส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อไป ถึงภาคส่วนอื่นๆ รัฐบาลจะเร่งหามาตรการและแนวทาง ที่ให้ผลดีที่สุดกับพี่น้องแรงงาน เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้ประชาชนผู้ว่างงานได้กลับมามีงานทำและรายได้" สุชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กรมการจัดหางานได้รับแจ้งตำแหน่งงานพาร์ตไทม์จำนวน 2,396 อัตรา ได้แก่ 1.แรงงานด้านการผลิต 2.พนักงานจัดส่งสินค้าอื่น ๆ 3.เจ้าหน้าที่เก็บเงิน,แคชเชียร์ 4.เจ้าหน้าที่ขนส่งอื่นๆ 5.พนักงานขาย และผู้นำเสนอสินค้าอื่น ๆ 6.แรงงานในด้านการผลิตต่างๆ, แรงงานทั่วไป 7.พนักงานขายทอดตลาด 8.เจ้าหน้าที่สินเชื่อ,เจ้าหน้าที่การเงิน 9.ตัวแทนนายหน้าขายบริการธุรกิจอื่นๆ 10.พนักงานขายสินค้า (ประจำร้าน),พนักงานขายของหน้าร้าน 

โดยสามารถสมัครงานได้ทาง เว็บไซต์ http://smartjob.doe.go.th และ ณ อาคาร 3 ชั้น หน้ากระทรวงแรงงาน หรือ ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 หรือ ติดตามตำแหน่งงานว่าง Part-time ได้ทาง Facebook Fanpage : เสิร์ฟงานด่วน


อ่านเพิ่มเติม