ไม่พบผลการค้นหา
‘ภูมิธรรม’ เผยยังไร้กำหนดการพบ ‘ทักษิณ‘ รับต่อสายแสดงความยินดีแล้ว แย้มมีกำลังใจ เจ้านายเก่าเห็นทำงาน ไม่ติ-ชื่นชม ส่วนคิวพบคนเพื่อไทย รอ 'อิ๊งค์' ประสาน ย้ำไร้กระแสปรับ ครม. รวมถึง ก.เกษตรฯ มองหากปรับคงหลังงบฯ 67 ผ่าน ‘นายกฯ‘ ค่อยประเมินการทำงาน

วันที่ 28 ก.พ. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการประสานเข้าพบ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลัง เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ไม่ขัดข้อง ว่า เรื่องนี้ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วหากมีเวลาจะเข้าไปเยี่ยมท่านในฐานะที่เคยเป็นเจ้านายเก่า ซึ่งอยู่กันมา 20 - 30 ปี ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่คนเมื่อไปอยู่ต่างประเทศและกลับมาเราก็คิดถึงและอยากเจอ แต่คิดว่าช่วงแรกอยากให้ท่านเจอกับครอบครัวก่อนเพราะจากกัน 17 - 18 ปีจะไปแย่งความสุขเขาได้อย่างไร ซึ่งหลังจากที่ท่านว่างก็อาจจะเข้าไปกราบและเยี่ยมเยียนให้สมกับความคิดถึงที่ไม่ได้เจอกัน 17 ปี

เมื่อถามย้ำว่า ได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับ ทักษิณบ้างแล้วหรือยัง ภูมิธรรม เปิดเผยว่า ได้โทรคุยบ้างแล้ว โดยโทรแสดงความยินดี เพราะเราก็สามารถติดต่อท่านได้อยู่แล้ว และตนกับทาง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็มีความสนิทสนมกัน รวมถึงครอบครัวชินวัตร ตนก็ทำงานมาตั้งแต่สมัยทำงานบริษัท

เมื่อถามย้ำว่า ทักษิณ ได้ฝากคำแนะนำอะไรมาหรือไม่ ภูมิธรรม ระบุว่า ก็ทำได้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะตนรับฟังคำแนะนำจากทุกฝ่ายหากอะไรเป็นสิ่งดีขอให้บอกมา “เจ้านายเห็นเราทำงาน ก็คงบอกว่าดีนะ อาจจะชื่นชมเรา เราก็จะได้มีกำลังใจ“

ส่วน สส.ในพรรคเพื่อไทย อยากจะขอเข้าพบ ทักษิณ บ้างหรือไม่ ภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีหรอก อย่างที่ แพทองธาร เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า สส. หรือคนที่ทำงานในพรรคเพื่อไทย คิดถึง ทักษิณ และอยากจะพยอยากจะกราบ แต่หากจะไปทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ แต่ความหากถ้าเป็นไปได้ก็อาจจะเชิญท่านหลังจากที่ทุกอย่างเรียบร้อย หรือสบายใจแล้ว ก็อาจจะเชิญท่านมาเจอที่ที่พรรคได้ซึ่งอยู่ที่หัวหน้าพรรคฯ จะเชิญเพราะเป็นคนที่อยู่ใกล้ชิดและเชิญง่ายที่สุด

ส่วนผู้บริหารรัฐบาล จะร่วมคณะ แพทองธาร ไปเยือนกัมพูชาในฐานะแขกของ สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานองคมนตรีฯกัมพูชา หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งอะไรเลย


มองปรับ ครม. อาจหลัง งบ 67 ผ่าน

ภูมิธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ใครจะปรับล่ะสื่อปรับหรือเปล่า พร้อมกล่าวติดตลกว่า สำหรับตนไล่ก็ไม่ไปนะตอนนี้ ยังไงก็อยากอยู่กระทรวงพาณิชย์ 

ทั้งนี้แต่ถึงอย่างไรก็อยู่ที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หากท่านคิดว่าจัดการเพื่อความเหมาะสมก็มีสิทธิ์ทำได้ แต่วันนี้เท่าที่ฟังจากนายกฯ ก็สบายใจ และรัฐมนตรีทุกคนก็ทำงานหนักมาก ก็หวังว่ายังถูกปรับหลังงบประมาณประมาณ ปี 2567 ออกก็คงจะชัดเจน เพราะหกเดือนที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่ได้ทำงานมากในเรื่องการลงทุน แต่เรื่องพื้นฐานรัฐบาลทำไปเยอะแล้ว และคิดว่าในฐานะที่เป็นประธาน กมธ.งบ ปีนี้ทำให้งบประมาณออกได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างน้อยก็ 15 วัน จากเดิมที่ตั้งไว้ช่วงพฤษภาคม และเมษายน เมื่อได้เงินมาทำงานก็คงจะดีขึ้น ส่วนหลังจากนั้นหากได้เงินมาแล้ว ใครทำงานไม่ดีขึ้นก็อยู่ที่ นายกฯ จะประเมินและปรับได้

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้เก้าอี้ยังแข็งแรงอยู่ใช่หรือไม่ ภูมิธรรม ยิ้ม พร้อมระบุว่า ตนแข็งแรงหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะไม่ใช่คนปรับ ครม. พร้อมย้ำว่าก็เหมือนกันทุกกระทรวงที่ตั้งใจจะต้องทำงานในหน้าที่ให้ดี หากไม่อยากกระทบกระเทือน เพราะการที่ถูกเลือกมาเป็นรัฐมนตรีเพราะให้เลือกมาทำงาน ฉะนั้นหากทำงานก็ไม่มีอะไรที่จะมาเป็นปัญหาได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะมีการปรับ รัฐมนตรีในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ย้ำว่า ตนยังไม่เคยได้ยินเรื่องการปรับ ครม.เลยจริงๆ ทั้งที่เป็นคนหนึ่งที่อยู่ใกล้ชิดนายกฯ และกับใครอีกหลายคน เคยได้ยินแต่ให้ช่วยกันทำงานดีแล้วซึ่งท่านจะชื่นชม

เมื่อถามย้ำว่า กระทรวงเกษตรฯ จะยังไม่มีเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีใช่หรือไม่ ภูมิธรรม ระบุว่า หากพูดตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่พูดตอนอื่นตนไม่รู้แล้วแต่นายกฯ