ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง นายดิสทัต โหตระกิตย์ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้าน วิษณุ ยัน ‘พีระพันธุ์’ เป็นเลขาธิการนายกฯได้ มือกฎหมายเหมือน ‘ดิสทัต’ ถ้าลงเลือกตั้งต้องระวัง

วันที่ 16 ธ.ค. 2565 อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง ดิสทัต โหตระกิตย์ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งที่ 162/2562 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 แต่งตั้ง ดิสทัต โหตระกิตย์ ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 2562 เป็นต้นไปนั้น เนื่องจาก ดิสทัต โหตระกิตย์ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2565 ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามมาตรา 10 (2) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 จึงให้ ดิสทัต โหตระกิตย์ ข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งเนื่องจากลาออกและเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินและการขับเคลื่อนงานของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรีจึงแต่งตั้ง ดิสทัต โหตระกิตย์ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่าง ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. พ.ศ.2565 เป็นต้นไป

'วิษณุ' เผย 'ดิสทัต' ลาออกเอง ตั้ง 'พีระพันธุ์' นั่งแทน

ด้าน วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องนำเรื่องเข้า ครม.หรือไม่ ว่า ดิสทัต โหตระกิตย์ ได้มีการแจ้งนายกฯไว้แล้ว แต่นายกรัฐมนตรีได้ขอให้อยู่ต่อหลังเอเปค และเมื่อถึงเอเปคนายกฯ ก็ขอให้อยู่ต่อจนเสร็จภารกิจที่เบลเยี่ยมก่อน ซึ่ง ดิสทัต ไม่ได้เดินทางไปด้วย เพื่อให้ ดิสทัต ช่วยเคลียร์งานในประเทศ และเมื่อกลับมานายกฯ ไม่ได้มีภารกิจเดินทางต่อ ก็สมควรแก่เวลาที่จะลาออกได้ ซึ่งเป็นความประสงค์ของเจ้าตัวไม่ได้มีใครสั่งให้ลาออก 

เมื่อถามว่า การตั้งหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ความชอบธรรมหรือความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะพรรคนี้ยังไม่มี ส.ส.สักคน ส่วนเป็นพรรคที่เตรียมจะลงเลือกตั้งในครั้งหน้าก็ไม่เป็นไร 

ทั้งนี้นายกฯทุกคนในอดีตทั้ง ชวน หลีกภัยพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก็ตั้งคนของพรรคมาเป็นเลขาธิการนายกฯ แม้กระทั่ง ดร.ทักษิณ ชินวัตร ก็ตั้งคนในพรรคให้มาช่วยงาน ซึ่งหน้าที่ของเลขาธิการนายกฯคนละอย่างกับหน้าที่ของรัฐมนตรี ทำงานหลายอย่าง เช่น การดูแลงบลับ ประสานสภา ประสานมวลชน และประสานกับการต่างประเทศ ซึ่งเป็นภารกิจธรรมดาที่จะต้องมีการเลือกคนที่คิดว่าสามารถทำได้ ซึ่ง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ก็มีคุณสมบัติไม่ต่างจาก ดิสทัต คือเป็นนักกฎหมาย สามารถช่วยนายกฯในด้านกฎหมายได

เมื่อถามย้ำว่า คนเป็นหัวหน้าพรรคแล้วมาช่วยนายกฯดูแลงบกลาง จะถูกตั้งคำถามหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่าเป็นหัวหน้าพรรคที่ไม่มี ส.ส.แล้วจะไปห่วงอะไร และเขาก็ไม่ใช่ฝ่ายค้าน แต่หากตั้งฝ่ายค้านมาเป็นเลขาธิการนายกฯ ถือว่าแปลกประหลาด 

เมื่อถามว่า จะถือเป็นจุดอ่อนในการโจมตีทางการเมืองหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะตีก็ตีได้ทุกจุด แต่คงไม่เป็นปัญหาหรือทำให้โจมตี เพราะเป็นธรรมดา เลขาธิการนายกฯ เป็นตำแหน่งข้าราชการการเมือง ที่ต้องมีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและมีความรับผิดชอบทางการเมืองด้วย

เมื่อถามว่า พีระพันธุ์ ต้องระมัดระวังในการทำหน้าเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะมีตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมือด้วยหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ตำแหน่งหัวหน้าพรรคไม่มีอะไรที่ต้องระวัง แต่หาก พีระพันธุ์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ตรงนั้นก็ต้องระมัดระวัง เพราะหากผู้สมัครจะทำอะไร กติกายังมีการควบคุมน้อย แต่การเป็นข้าราชการการเมืองมีกฎเกณฑ์กติกามากเป็น 2 เท่า 

ส่วนเมื่อเข้าสู่ช่วงการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)เลือกตั้งแล้ว หัวหน้าพรรคการเมืองจะช่วยหาเสียงได้หรือไม่เพราะยังเป็นรักษาการเลขาธินายกรัฐมนตรี วิษณุกล่าวว่า อย่าว่าแต่ไปช่วยหาเสียง รัฐมนตรีก็สามารถช่วยหาเสียงได้ นอกเวลาราชการและไม่ใช่ทรัพย์สินราชการ ฉันใดก็ฉันนั้นไม่ติดปัญหาอะไร 

เมื่อถามว่า ใกล้เข้าสู่ช่วงเลือกตั้งเป็นการดึงมาช่วยหาเสียงทางอ้อมหรือไม่นั้น วิษณุ บอกว่า ตนไม่รู้เพราะไม่ได้เป็นคนแต่งตั้ง 

ส่วนนายกฯต้องระวังหรือไม่นั้น วิษณุ ระบุว่า ท่านคงคิดดูดีแล้ว อย่างที่ตนได้กล่าวคือ อย่าใช้เวลาราชการ รวมทั้งอย่าใช้ทรัพยากรของทางราชการ 

เมื่อถามต่อว่า หากนึกถึง พีระพันธุ์ ต้องคิดถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นข้อได้เปรียบหรือไม่ วิษณุกล่าวว่า ไม่เห็นแปลกประหลาดอะไร เพราะเลขาธิการนายกฯทุกคนในอดีต ยกเว้นสมัย พล.อ.ประยุทธ์ 1 และ 2 ก็มีพรรคการเมืองอยู่ข้างหลังทั้งนั้น

เมื่อถามย้ำว่า ที่ผ่านมาไม่ได้มีการแต่งตั้งใกล้ช่วงเลือกตั้ง วิษณุ บอกว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก จะตั้งตอนไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นตอนเข้ามาเป็นนายก หรือจะแต่งตั้งใกล้เลือกตั้งก็ได้หากตำแหน่งว่างลง