ไม่พบผลการค้นหา
ฮามาสกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 30 คน จากการโจมตีของอิสราเอลในโรงเรียนเครือขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งตั้งอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ในขณะที่เวลาของการหยุดยิงตามแผนระหว่างฮามาสและอิสราเอลกำลังเข้ามาถึง

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 พ.ย.) กระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซารายงานว่า มีการพบผู้เสียชีวิต 27 รายจากการโจมตีโรงเรียนอาบูฮุสเซน ที่ดำเนินการโดยสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ (UNRWA) ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่น ที่หลบหนีความรุนแรงและการทิ้งระเบิดในพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของฉนวนกาซา

กองกำลังอิสราเอลยังเริ่มปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่ ต่อโรงพยาบาลอินโดนีเซียในเมืองเบทลาเฮีย พื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา โดยอิสราเอลได้มุ่งเป้าการโจมตีไปที่ทางเข้าหลักและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโรงพยาบาล โดยในขณะนี้ ผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และผู้พลัดถิ่นภายในฉนวนกาซามากกว่า 200 ราย ติดอยู่ในตัวโรงพยาบาล ซึ่งถูกปิดล้อมมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว

อัชราฟ อัลกุดรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซากล่าวว่า โรงพยาบาลอินโดนีเซียถูก “ทิ้งระเบิดอย่างรุนแรง” และ “พื้นที่ส่วนใหญ่ของอาคาร” กำลังตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของกองกำลังอิสาราเอล

ในขณะเดียวกัน ตามรายงานของสำนักข่าว Wafa ของทางการปาเลสไตน์ เครื่องบินรบของอิสราเอลได้เข้าโจมตีย่านชีคนัสเซอร์ ในเมืองข่านโยนิสทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบราย นอกจากนี้ ยังรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย หลังกองกำลังอิสราเอลเข้าโจมตีบ้านพักในย่านชีครัดวานทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

ตามการระบุของกระทรวงปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง โมฮัมเหม็ด อิบราฮิม ฟูอัด เอเดลี วัย 12 ปี ถูกกองกำลังอิสราเอลยิงเสียชีวิต ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. อยู่ที่ 229 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นเด็ก 52 ราย

ตามการระบุของเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ การเดินหน้าการโจมตีโดยอิสราเอลในฉนวนกาซา ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 14,800 คน นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ในขณะที่ในอิสราเอล มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสอยู่ที่ประมาณ 1,200 ราย

กาตาร์ซึ่งเป็นประเทศตัวกลางในการเจรจาระหว่างฮามาสกับอิสราเอล ประกาศว่าการพักรบ 4 วันระหว่างอิสราเอลและฮามาส มีกำหนดจะเริ่มขึ้นในเวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์นี้ (24 พ.ย.)

อย่างไรก็ดี โยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล เรียกการหยุดชั่วคราวที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ว่าเป็น “การผ่อนปรนระยะสั้นๆ… เมื่อสิ้นสุดลง การสู้รบจะดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้น และเราจะสร้างความกดดันให้นำตัวประกันกลับมามากขึ้น” กัลลันต์ระบุระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือเมื่อวันพฤหัสบดี “คาดว่าจะมีการสู้รบอีกอย่างน้อย 2 เดือน” กัลลันต์กล่าวเสริม

แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า “แผนโครงร่าง (การปล่อยตัวประกัน) ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของกระบวนการ แต่เป็นจุดเริ่มต้น… ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราจะมุ่งเน้นไปที่การวางแผนและการเตรียมพร้อมสำหรับการรบขั้นต่อไป”

อาบู โอไบดา โฆษกฝ่ายติดอาวุธของฮามาสกล่าวว่า นักรบปาเลสไตน์ยังคงพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับกองกำลังอิสราเอล ตราบเท่าที่สงครามยังดำเนินต่อไป พร้อมกันนี้ โอไบดาเรียกร้องให้มีการลุกฮือเพื่อต่อต้านกองกำลังอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองด้วย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/23/dozens-killed-in-israeli-attack-on-un-school-in-gaza-ahead-of-truce?fbclid=IwAR1jRxymlIUpBZxG0OQKHeDymWO5vFR7X_bltxkFfEEYaXcH2_cL4tAmOV8