ไม่พบผลการค้นหา
สัปดาห์ก่อน บริษัทกูเกิลเปิดเผยว่า พบการโจมตีอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้ระบบ iOS ครั้งใหญ่ แต่แอปเปิลออกมาตอบโต้ว่า รายงานของกูเกิลทำให้คนเข้าใจผิดว่า คนใช้ iOS ทั่วโลกถูกโจมตี ทั้ที่ความเป็นจรงแล้วเป็นการโจมตีไซเบอร์อุปกรณ์ของชาวอุยกูร์ และแอนดรอยด์ก็ถูกโจมตีเช่นกัน

บริษัทแอปเปิลออกแถลงการณ์ว่า บล็อกที่กูเกิลเผยแพร่เกี่ยวกับจุดอ่อนในระบบ iOS ที่แอปเปิลได้แก้ไขไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการโจมตีและสอดส่องกิจกรรมบนโลกออนไลน์ของผู้ใช้ไอโฟน และสร้างความกังวลให้กับลูกค้า แอปเปิลจึงขอยืนยันว่า 

1. การโจมตีที่ซับซ้อนนี้มุ่งเป้าโจมตีไปที่กลุ่มเล็ก ไม่ใช่ผู้ใช้ไอโฟน "ทั้งหลาย" อย่างที่กูเกิลระบุไว้ การโจมตีมุ่งไปที่เว็บไซต์ไม่ถึง 12 เว็บไซต์เท่านั้นที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับชาวอุยกูร์ คนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในจีน 

2. หลักฐานทั้หมดบ่งบอกว่าการโจมตีเว็บไซต์เหล่านี้กินเวลาประมาณ 2 เดือนเท่านั้น ไม่ใช่ 2 ปีอย่างที่กูเกิลอ้าง และแอปเปิลได้รีบแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 10 วันหลังจากพบจุดบกพร่องของระบบเมื่อเดือน ก.พ. และเมื่อกูเกิลแจ้งเรื่องการโจมตี แอปเปิลกำลังอยู่ในกระบวนการแก้ไขจุดอ่อนในระบบ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เนื้อหาของแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับรายงานของทีมโปรเจกต์ซีโร่ของกูเกิลมากนัก แต่แอปเปิลไม่พอใจที่รายงานดังกล่าวไม่ครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็น ซึ่งอาจเป็นเพราะกูเกิลกังวลเกี่ยวกับผลประโยชน์ทางธรกิจของตัวเองในจีน จึงเลือกที่จะไม่อธิบายว่าการโจมตีรอบนี้ม่งเป้าไปที่ชาวอุยกูร์

รายงาน Volexity บริษัทด้านความมั่นคงไซเบอร์ของสหรัฐฯ ระบุว่า ชาวอุยกูร์ถูกโจมตีผ่าน 11 เว็บไซต์ ซึ่งมีการโจตีอุปกรณ์ที่ใช้ทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์ของกูเกิลด้วย แต่รายละเอียดที่แอนดรอยด์ถูกโจมตีไม่ได้อยู่ในรายงานของกูเกิล ซึ่งกูเกิลยืนยันว่า กูเกิลไม่รู้ว่าแอนดรอยด์ก็ถูกโจมตี

ด้านโฆษกของกูเกิลยืนยันว่า ทีมโปรเจกต์ซีโร่โพสต์งานวิจัยทางเทคนิคเพื่อให้เข้าใจจุดอ่อนด้านความมั่นคงปลอดภัยได้ดีขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การวางยุทธศาสตร์ป้องกันได้ดีขึ้น และกูเกิลยืนยันงานวิจัยของตัวเอง และจะทำงานร่วมกับบริษัทแอปเปิลและบริษัทชั้นนำอื่นๆ เพื่อให้โลกออนไลน์ปลอดภัย

นักวิจัยอิสระจำนวนมากก็ไม่อาจฟันธงได้ว่าทีมโปรเจกต์ซีโร่ ตั้งใจทำให้คนเข้าใใจผิดเกี่ยวกับแอปเปิลหรือไม่ เพราะเป็นทีมที่ได้รับความเชื่อถือมากในวงการควาวมมั่นคงไซเบอร์ และยังไม่เคยใช้อาวุธอะไรทำลายคู่แข่งของกูเกิล และที่ผ่านมาก็เคยพบจุดอ่อนของแอปเปิลมาแล้วกว่า 200 จุดโดยไม่เกิดความขัดแย้งระหว่างกัน

สำนักข่าวบีบีซีตั้งคำถามต่อท่าทีเกรงใจจีนของกูเกิลที่ไม่กล้ากล่าวว่า การโจมตีรอบนี้เป็นการโจมตีชาวอยกูร์ ซึ่งอาจได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน และก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่า เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบถูกใช้เป็นเครื่อมือในการส่งต่อข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกง กูเกิลก็ระบุแค่ว่าได้ลบเนื้อหาเหล่านี้ออกไปแล้ว โดยไม่พูดถึงรัฐบาลจีนเลย ต่างจากเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ที่ออกมาระบุอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจีนน่าจะอยู่เบื้องหลังข้อมูลผิด

ขณะเดียวกัน แอปเปิลก็ควรถูกตั้งคำถามเช่นกัน แอปเปิลอ้างว่าตอนที่กูเกิลแจ้งเกี่ยวกับการโจมตี แอปเปิลกำลังแก้ไขจุดบกพร่องของระบบอยู่ แต่ก็ไม่ออกมาให้ข้อมูลกับผู้ใช้อย่างเหมาะสม ไม่ออกมาเตือนชาวอุยกูร์ที่อาจได้รับผลกระทบจากการโจมตีครั้งนี้ และก็ไม่ได้พูดออกมาตรงๆ เช่นกันว่า รัฐบาลจีนมีส่วนรับผิดอบในเรื่องนี้โดยตรงหรือไม่

ที่มา : Apple, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :