ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผยการขอพระราชทานอภัยโทษ 'ทักษิณ' เรื่องยังมาไม่ถึงรัฐบาล แจงกระทรวงยุติธรรมต้องตรวจสอบอีกหลายอย่าง

วันที่ 30 ส.ค. 2566 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตอนนี้เรื่องยังมาไม่ถึงตน เลยยังไม่อยากตอบอะไร เขาอาจจะยื่นแล้วก็ได้ แต่ยังมาไม่ถึงรัฐบาล ตนก็เห็นใจว่าถ้ายื่นแล้ว กระทรวงยุติธรรมก็ต้องตรวจสอบอะไรหลายๆอย่าง โดยเฉพาะหลักฐานทางการแพทย์ ซึ่งตอนนี้เอกสารที่มีอยู่หนาเป็นปึกเลย และเป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น ก็ต้องไปเดือดร้อนที่จะต้องแปลกันอีก ดังนั้นต้องให้เวลาเขาหน่อย 

วิษณุ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้กระทรวงจะต้องแนบเอกสารทางการแพทย์เหล่านี้ โดยเมื่อกระทรวงยุติธรรมพิจารณาเสร็จแล้ว จึงจะส่งมาที่รัฐบาล


ตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่​ ยึด พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ​ ปี​ 65

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจที่จะต้องใช้พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 จะส่งผลให้การพิจารณาปรับย้ายตำแหน่งยุ่งยากกว่าเดิม เพราะมีการกำหนดไว้ว่ามีรายชื่อมาจากที่ใด มีการลำดับอย่างไร มีการกำหนดสัดส่วนหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน 

ส่วนการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะกำกับดูแล มอบให้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เป็นผู้แต่งตั้งจะต้องยึดหลักอะไรในการแต่งตั้ง วิษณุ กล่าวว่า ใช้หลักการใน พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน 

ส่วนผู้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เป็นจะถูกพิจารณาแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.จะใช้ระบบอาวุโส หรือความรู้ความสามารถนั้น วิษณุ กล่าวว่า มีการพิจารณาความอาวุโสมาประกอบ แต่ไม่ได้ใช้เป็นหลัก ไม่เหมือนการแต่งตั้งผู้ช่วยผบ.ตร. ที่จะใช้ระบบอาวุโส 

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการนำ รองผบ. ตร.ในลำดับที่ 4 ขึ้นมาพิจารณาเป็น ผบ.ตร สามารถฟ้องร้องได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ตอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับตอนเลือกใช้เหตุผลอะไร คนเลือกจะต้องบอกเหตุผล เพราะถ้าเหตุผลฟังได้ก็แล้วไป อย่างครั้ง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา กับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ซึ่งโดยอาวุโสจะเป็น พล.ต.อ.วิระชัย แต่เมื่ออธิบายเหตุผลว่าใครเหมาะกว่า ซึ่งเป็นที่ประชุมเป็นผู้ลงมติอีกครั้ง และก็ไม่จำเป็นว่าที่ประชุมจะต้องลงมติตามที่เสนอ เมื่อลงมติตามที่เสนอก็จบ ซึ่งหลักการเลือกตอนนั้นใช้หลักการเดียวกับการเลือกตอนนี้

ส่วนการเสนอแต่งตั้ง ผบ.ตร. จะมาจาก ผบ.ตร.คนเก่าหรือนายกรัฐมนตรี วิษณุ กล่าวว่า เป็น ผบ.ตร.คนเก่า แต่เนื่องจาก ผบ.ตร.คนเก่ามีส่วนได้เสีย ผู้เสนอจึงกลายเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เสนอแล้วก็ไม่ใช่ว่าต้องเอาตามนั้น ซึ่งการแต่งตั้ง ผบ.ตร. จะขึ้นอยู่กับการนำอาวุโสและความเหมาะสมมาประกอบกันหลายอย่าง